ประจวบคีรีขันธ์-จี้กระทรวงทรัพฯเพิกถอน 2 พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 2 อำเภอ

ประจวบคีรีขันธ์-จี้กระทรวงทรัพฯเพิกถอน 2 พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 2 อำเภอ

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

            สหกรณ์ประจวบฯจี้กระทรวงทรัพฯเพิกถอน 2 พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 2 อำเภอแก้ปัญหาเอกสารสิทธ์ที่ดินชาวบ้าน 9 ตำบล

               เมื่อวันที่ 17 กันยายน62 นิคมสหกรณ์บางสะพานมี มีประชาชนกว่าพันคน รวม ฟัง คำชี้แจง หลัง มี หนังสือแจ้งให้ผู้ทำกินในที่ดินเข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา ที่สำนักงานสหกรณ์นิคมฯเพื่อชี้แจงการแบ่งที่ดินให้ทายาทกรณีเจ้าของที่ดินเสียชีวิต การรับสิทธิและประโยชน์จากรัฐบาล เพื่อเยียวยาผลผลิตทางการเกษตร การแก้ไขปัญหากรณีที่ดินยังไม่เคยรังวัดรายแปลงหรือตกสำรวจไม่มีในผัง เพื่อผลักกันให้หน่วยงานรัฐจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการ ทำการรังวัด
               ด้าน นายสุวัฒน์ ขันเชื้อ สหกรณ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจาก ส.ส. เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์เสนอในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เร่งรัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่นิคมสหกรณ์บางสะพาน ในพื้นที่ 9 ตำบลของ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย เนื่องจากที่ผ่านมานิคมสหกรณ์บางสะพานได้ขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ตามพะราชบัญญัติ ( พ.ร.บ.)จัดที่ดินเพื่อการครองชีพตั้งแต่ พ.ศ.2511 เพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าไชยราช – คลองกรูด ป่าพุน้ำเค็มกว่า 1.6 แสนไร่ มีประชาชน 7,000 รายเข้าทำกิน 1.1 แสนไร่หรือ กว่า 9,000 แปลง ขณะนี้มีรายชื่อผู้ครอบครองรายแปลงทั้งหมดรายละไม่เกิน 50 ไร่ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการออกเอกสารสิทธ์นานหลายสิบปี
               “ หากจะดำเนินการตามที่ประชาชนมีข้อเรียกร้องจะต้องเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)หลังจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอให้เพิกถอนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนที่อาศัยมาก่อนการประกาศเขตป่าสงวนเข้าทำกินเต็มพื้นที่ แต่ที่ผ่านมายังมีปัญหาติดขัดมานานกว่า 40 ปี โดยเฉพาะเมื่อปี 2553 รัฐบาลยุคนายอภิสิทธิ์ได้เสนอเข้า ครม.แต่มีปัญหายุบสภาไปก่อน ถึงปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพื่อแปลงที่ดินให้เป็นทุนหลังการออกเอกสารสิทธิ์ และ ให้ประชาชนในขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อรับการช่วยเหลือจากนโยบายของรัฐบาล ทั้งสวนมะพร้าว สวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ได้เร่งรัดให้องค์การบริหารส่วนตำบลอีก 4 แห่ง ในพื้นที่ดังกล่าวเสนอญัตติเข้าที่ประชุมสภา เพื่อให้มีมติรับรองการใช้ที่ดินในเขตนิคมให้ครบถ้วน “ นายสุวัฒน์ กล่าว
                ส่วน นายประมวล พงศ์ถาวรเดช สส.เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้หารือประเด็นการแก้ไขปัญหาที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน ร่วมกับสภาเกษตร อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย ผู้อำนวยการ นิคมสหกรณ์บางสะพาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เพื่อเร่งรัดให้การออกเอกสารสิทธิ์เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและประชาชนได้ประโยชน์โดยเร็ววัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!