สุพรรณบุรี-แล้งจัดชาวบ้านหนองกุฏิทนไม่ไหวแห่นางแมวขอฝนเทวดาช่วยเกษตร

สุพรรณบุรี-แล้งจัดชาวบ้านหนองกุฏิทนไม่ไหวแห่นางแมวขอฝนเทวดาช่วยเกษตร

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/ภัทรพล พรมพัก

               ที่หมู่บ้านหนองกุฏิ หมู่ 7 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี นายสมชาย พุทธจรรยา รองนายก อบต.พลับพลาไชย นายใจเพชร หงษ์เวียงจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 คณะกรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดประเพณีแห่นางแมว เพื่อขอฝน โดยมีการตั้งขบวนรถแห่เครื่องเสียง นำปลัดขิกอันใหญ่ หัวแดงเขียนยันต์มีอักขระ ตั้งอยู่บนรถเข็น มีตุ๊กตาแมวสีขาว (ยังไม่แน่ใจว่าลูกแมวหรือเสือขาวกันแน่ 555 ) ตัวน้อยอยู่ในกรงน่ารักแบตะมุตะมิ และหุ่นเชิดรูปคนชายหญิง เสพสังวาส ใช้เชือกชักเพื่อให้เคลื่อนไหว เพื่อล่อเมฆ ล่อฝน ตามความเชื่อของคนสมัยโบราณ
            ในขบวนมีกลุ่มแม่บ้านพากันแต่งหน้าทาปากเขียนหนวดให้เหมือนนางแมวเดินร่วมขบวนแห่ ไปตามถนนรอบทั่วหมู่บ้านหนองกุฏิ แต่ก่อนที่ขบวนจะเดินเข้าหมู่บ้าน ได้มีการไปกราบขอพรหลวงพระใหญ่ องค์ใหญ่ที่ตั้งเด่นอยู่ข้างโบสถ์ริมถนนซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธา และพญานาดปูนปั้นภายในวัด เพื่อขอให้ช่วยประทานน้ำฝนให้กับชาวบ้านเกษตรกรที่ประอาชีพทำนาทำสวน ทำไร่ ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนกันอย่างทั่วหน้าเนื่องจากภัยแล้งฝนทิ้งช่วงไม่ตกมาหลายเดือน ทำให้พืชผักผลไม้ที่ปลูกไว้ขาดน้ำหล่อเลี้ยงยืนต้นเหี่ยวแห้งตายไปแล้วจำนวนมากถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาบ้างแต่ก็ไม่ทั่วถึงบางพื้นที่ยังไม่มีฝนตกลงมาเลย ทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเกษตรกร ชาวไร่มันสำปะหลัง ชาวสวนมะม่วง พื้นที่อำเภออู่ทอง อำเภอดอนเจดีย์ หนองหญ้าไซ สามชุก และอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เดือดร้อนหนัก
             นายสมชาย พุทธจรรยา รองนายก อบต.พลับพลาไชย กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านหนองกุฏิได้สืบสานประเพณี การบูชาพระยาแถน ขอให้ฝนฟ้าตกลงมา ด้วยการจัดแห่นางแมวขอฝน ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันแห่นางแมวติดต่อกันมาแล้วนับ 10 ปีในช่วงฤดูแล้ง เพราะปัจจุบันเกิดภาวะน้ำแล้ง และ ฝนไม่ตกมาหลายเดือน ทำให้ชาวนาไม่มีน้ำทำนา ข้าวแห้งแล้ง แห้งตายกันจำนวนมาก ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเพื่อทำพิธีตามความเชื่อ เพื่อหวังให้ฝนตกลงมา และ เป็นการสืบสานประเพณี สร้างความสามัคคีให้คนในชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย
              บรรยากาศ หลังจากขบวนแห่ได้กราบหลวงพ่อใหญ่พระพุทธรูปองค์ใหญ่ภายในวัดที่ชาวบ้านเคารพศรัทธา พระสงฆ์ ในวัดก็ประเดิมด้วยการพรมน้ำนางแมว ก่อนจากนั้นพอขบวนแห่ผ่านบ้านไหนชาวบ้านก็เอาน้ำมารดเอาสายยางมาฉีดน้ำใส่ทั้งนางแมวและคนในขบวนแห่ เพื่อให้เกิดความชุ่มฉ่ำ บางคนก็ร่วมหนีเงินกองผ้าป่าเพราะในวันพรุ่งนี้จะมีการทำบุญกลางบ้านตามประเพณีที่ถือปฏิบัติการมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!