ตาก-ชาวบ้านอนุรักษ์ประเพณีแห่เทียนแบบพื้นบ้านล้านนา

ตาก-ชาวบ้านอนุรักษ์ประเพณีแห่เทียนแบบพื้นบ้านล้านนา

ภาพ/ข่าว:กิตติศักดิ์ บุญจันทร์

         ชาวบ้านกว่า 200 คน อนุรักษ์ประเพณีไทยเก่าแก่ แห่เทียนแบบพื้นบ้านล้านนา ด้วยเกวียนโบราณที่ประดับด้วยเทียน และ ดอกไม้ประจำเทศกาลเข้าพรรษารอบหมู่บ้าน

         เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 มีชาวบ้านไทยสามัคคี กว่า 200 คน ร่วมแห่เทียนแบบพื้นบ้านล้านนา ด้วยเกวียนโบราณที่ประดับประดาด้วยเทียนและ “ดอกกล้วยจะก่า “ หรืออีกอย่างหนึ่งเรียกว่า “ ดอกไม้ประจำเทศกาลเข้าพรรษา” โดย เคลื่อนขบวนเกวียนแห่เทียนพรรษา จำนวน 5 เล่ม ซึ่งมีการตีกล้อง ฆ้อง ร้องรำเพลง ด้วยความสนุกสนาม บริเวณรอบหมู่บ้านไทยสามัคคี หมูที่ 9 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนที่จะนำเทียนไปถวายให้แก่วัดไทยสามัคคี ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

         ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากพี่น้องชาวบ้านไทยสามัคคี ได้ตระหนักถึงคุณค่าแห่งภูมิปัญญาวัฒนธรรมในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกวียนซึ่งที่กำลังสูญหาย จึงได้พร้อมใจกันช่วยรื้อฟื้นขึ้นมา มีการซ่อมแซมและตกแต่งเกวียนได้สวยงามแข็งแรง โดยนำเทียนตั้งไว้บนเกียนประดับประดาด้วย“ดอกกล้วยจะก่า “ หรืออีกอย่างหนึ่งเรียกว่า “ ดอกไม้ประจำเทศกาลเข้าพรรษา “ จากนั้นเคลื่อนขบวนเกวียนแห่เทียนพรรษารอบบริเวณหมู่บ้าน ก่อนที่นำเทียนไปถวายวัด
          ด้าน พระปลัดชัชวาล ติกฺขญาโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไทยสามัคคี กล่าวว่า “ ดอกไม้ประจำเทศกาลเข้าพรรษา “ ภาษาท้องถิ่นเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ ดอกกล้วยจะก่า” เพื่อสืบสานประเพณีถวายดอกกล้วยจะก่า บูชาพระเจ้าทันใจ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของชาวอำเภอแม่สอด โดยในขบวนแห่นี้ชาวบ้านได้ร่วมใจกันหล่อเทียนพรรษาและประดับประดับไปด้วยวัสดุธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น เพื่อนำไปถวายวัดไทยสามัคคีซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวันอาสาฬหบูชาที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!