สมุทรปราการ-รมว.กระทรวงมหาดไทย ส่งทีม USAR Thailand ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี

สมุทรปราการ-รมว.กระทรวงมหาดไทย ส่งทีม USAR Thailand ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี

ภาพ/ข่าว:สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์

          เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาที่ สนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อส่งทีมชุดปฏิบัติการ Thailand for Turkiye ที่จะไปร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศตรุกี หรือ สาธาณรัฐทูร์เคีย ที่จะออกเดินทางโดยสายการบิน Turkish Airline เที่ยวบิน TK69 เวลา 23.30 น.
          จากกรณี เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 ความลึก 17.9 กม. ศูนย์กลางใกล้เมืองกาซีอันเท็พ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐตุรกี ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก รัฐบาลไทยได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่สาธารณรัฐตุรกี ภายใต้ปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” โดยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือทีม USAR Thailand จำนวน 42 คน และ สุนัขกู้ภัย 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัย เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งเป็นการประกอบกำลังของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก Thailand rescue Dog (THAI RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด โรงพยาบาลเลิศสิน และโรงพยาบาลราชวิถี โดยเป็นทีมที่มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง ซึ่งได้มีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ทั้งนี้ได้นำอุปกรณ์การค้นหาและกู้ภัยรวมถึงอุปกรณ์ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน จำนวน 27 รายการ รวมกว่า 200 ชิ้น โดยแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ 1. อุปกรณ์กู้ภัยการช่วยชีวิต 2. อุปกรณ์จัดตั้งฐานปฏิบัติการ 3. อุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมสำหรับสื่อสารในพื้นที่ประสบภัย และ 4. เวชภัณฑ์ และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว
          นอกจากนี้ มีหน่วยงานภาคเอกชนได้สนับสนุนภารกิจ “Thailand for Turkiye” บริจาคให้แก่ผู้ประสบภัย ได้แก่ บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด สนับสนุนอาหารพร้อมทาน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนน้ำดื่มและผ้าห่มกันหนาวกูบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) สนับสนุนซิมการ์ดสำหรับใช้สื่อสาร และบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบประกันอุบัติเหตุกลุ่มให้กับทีม USAR Thailand

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!