ประจวบคีรีขันธ์-สร้างมหากุศลยิ่งใหญ่!วัดเกาะหลักสร้างหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

ประจวบคีรีขันธ์-สร้างมหากุศลยิ่งใหญ่!วัดเกาะหลักสร้างหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ(นักข่าวบ้านนอก) 

 สร้างมหากุศลยิ่งใหญ่!วัดเกาะหลักสร้างหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ที่สุดในโลก (พิธีเททองหล่อส่วนแขนซ้าย-ขาขวา)(มีคลิป)

         วันที่ 22 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มณฑลพิธีวัดเกาะหลักพระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระเมธีคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเกาะหลักพระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดให้มีพิธีเททองหล่อ หลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดหน้าตัก กว้าง 9.99 เมตร โดยครั้งนี้ได้ทำพิธีเททองหล่อในส่วนของแขนซ้าย และขาขวา โดยมีนายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชาวประจวบ และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

         ทั้งนี้หลวงพ่อเปี่ยม จันทโชโต วัดเกาะหลัก หรือ พระครูสุเมธีวรคุณ นิบุณคีรีเขตต์ ชลประเวศ สังฆวาหะ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาในปี พ.ศ.2484 ได้เลื่อนสมณเป็นพระราชาคณะ มีพระราชทินนามว่า พระสุเมธีวรคุณ นิบุณคีรีเขตต์ ชลประเวศสังฆปาโมกข์ ในตำแหน่งเดิมเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดเกาะหลัก ที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ และได้ทำความเจริญรุ่งเรืองให้แก่วัดเกาะหลักมามากมาย เช่น จัดสร้างบ่อน้ำประปาคอนกรีตพร้อมด้วยจ่ายน้ำใช้คันสูบโยกในวัด ซึ่งมีขึ้นครั้งแรกของจังหวัดประจวบ และได้ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ถังน้ำใบนี้จึงมีชื่อว่า ถังน้ำธรรมโสภิต การก่อสร้างกุฏิพร้อมทั้งซ่อมแซมบูรณะ เช่น กุฏิจันทร์ แบบทรงไทยปนฝรั่ง ไม้ส่วนมากเป็นไม้จันทน์พื้นล่างเป็นถังคอนกรีตเก็บน้ำฝน กุฏิมิตรภาพ เป็นกุฏิรับรองแบบทรงตะวันตก โรงเรียนบาลี โรงเรียนปริยัติธรรม เพื่อให้ภิกษุ-สามเณร และเด็กวัด ได้ศึกษาเล่าเรียน และการก่อสร้างอุโบสถขึ้นใหม่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทย ภายนอกเป็นลายไทย รูปปั้น และรูปเขียน เป็นภาพวิจิตรศิลป์ทั้งหลัง

            หลวงพ่อเปี่ยม นอกจากจะเป็นนักก่อสร้างแล้วยังมีความรู้ความสามารถพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือ ความสามารถทางโหราศาสตร์ ทำให้วัดเจริญรุ่งเรืองเพราะเมื่อมีผู้เคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อเปี่ยมมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้วัดเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นตามลำดับด้วย ซึ่งวัดเกาะหลักแห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาราวในปี พ.ศ.2300 มีฐานะแรกเป็นสำนักสงฆ์ตั้งแต่สมัยอยุธยา พัฒนาเป็นวัดเกาะหลัก และยกฐานะเป็นพระอารามหลวง เมื่อปี พ.ศ.2515

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!