สุพรรณบุรี-ชาวสุพรรณรวมใจเป็นหนึ่งจัดพิธีบวงสรวงและการแสดงเทิดพระเกียรติ

สุพรรณบุรี-ชาวสุพรรณรวมใจเป็นหนึ่งจัดพิธีบวงสรวงและการแสดงเทิดพระเกียรติ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

         ชาวสุพรรณรวมใจเป็นหนึ่ง จัดพิธีบวงสรวงและการแสดงเทิดพระเกียรติ วันนั้นของบรรพบุรุษ คือ วันนี้ของพวกเราชาวไทย ในการก่อสร้างพระตำหนัก สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประกาศอิสรภาพ ใหญ่ที่สุดในสุพรรณบุรี วัดมะนาว ศูนย์รวมจิตใจ แฝงคติให้คนไทยรักกัน สามัคคี ช่วยเหลือกัน ฝ่าวิกฤตไปให้ได้

            ไปกันที่วัดมะนาว ต.ทับตีเหล็ก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน จัดพิธีบวงสรวง ในการก่อสร้างตำหนัก ประดิษฐาน สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี หล่อองค์จริงสูง 3.50 เมตร ในราคา 1.3 ล้านบาท ในส่วนอาคาร ก่อสร้างด้วยไม้สัก กว้าง10เมตร ยาว 20 เมตร สูง13เมตร โดยมีพระครูสิริวรธรรมาภินันท์ หลวงพ่อแดง รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดมะนาว ประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งในพิธียังมีการแสดงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตอนประกาศอิสรภาพ จากสำนักดาบพุทไธสวรรย์ กาญจนบุรี ในส่วนตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดมะนาว จะสร้างแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2565 พร้อมเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประกาศอิสรภาพ ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเตรียมสร้างอุทยาน วีรบุรุษบรรพชน เนื่องจากวัดมะนาวตั้งอยู่ตำบลทับตีเหล็ก จากอดีตเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์แหล่งตีมีด ทำอาวุธ ของเหล่าทหารกล้าสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนไปทำยุทธหัตถีที่อำเภอดอนเจดีย์ โดยรอบบริเวณอุทยาน จะมีตลาดเก่าย้อนยุค ให้ชาวบ้านในชุมชนมาวางขาย เสมือนย้อนไปสู่สมัยกรุงศรีอยุทธยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปใว้เป็นที่ระลึก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดสุพรรณบุรี

           สำหรับวัดมะนาว จังหวัดสุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวมักไปกราบไหว้ขอพร พร้อมรับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อโบ้ย พระอริยสงฆ์แห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน ซึ่งเป็นอดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเมืองสุพรรณบุรี ที่ท่านถือสันโดษ ไม่สะสมทรัพย์สมบัติ เมื่อก่อนให้ลูกศิษย์ไปบอกบุญเรี่ยไร วัสดุที่เป็นโลหะ เช่น ทองเหลือง ทองแดง ขันลงหิน เชี่ยนหมาก หรือพาน แล้วนำมาหลอมสร้างเป็นพระเครื่อง แจกให้กับชาวบ้านฟรี เพื่อเป็นสิริมงคล และยังเป็นที่พึ่งศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อน ก็มาหาให้ท่านช่วย นอกจากนี้ ท่านยังทำน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากใต้ฐานองค์พระประธาน ซึ่งมีน้ำผุดขึ้นมานานนับร้อยปี โดยท่านสวดพุทธมนต์ไว้ เมื่อหญิงตั้งท้องแก่ใกล้คลอด ได้อาบ ก็ช่วยให้คลอดง่ายขึ้น ปัจจุบันมีพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อโบ้ย รวบรวมพระพุทธรูป พระเครื่องเก่าในยุคต่าง ๆ วัตถุโบราณ ธนบัตร แสตมป์เก่าหายาก ข้าวของเครื่องใช้คนสมัยก่อน เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ จัดแสดงภายในอาคาร 2 ชั้น ทรงไทยประยุกต์ ที่สร้างจากไม้สักทั้งหลัง อยากกราบหลวงพ่อโบ้ย พร้อมรับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ไปได้ที่วัดมะนาว อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี โทร.081-852-1195

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!