สุราษฎร์ธานี-ศรชล.เฝ้าระวังเข้มทรัพยากรทางทะอ่าวบ้านดอน

สุราษฎร์ธานี-ศรชล.เฝ้าระวังเข้มทรัพยากรทางทะอ่าวบ้านดอน

ภาพ/ข่าว:วรรคเดช ชำนาญกิจ:ทีมข่าวเฉพาะกิจอินทรีสยาม

             ศรชล.เฝ้าระวังเข้มทรัพยากรทางทะอ่าวบ้านดอน ล่าสุดพบชาวประมงบางส่วนใช้เรือคราดลูกหอยแครงผิดกฎหมายในเขต 1,000 เมตรจากชายฝั่ง

                เมื่อวันที่(22 เม.ย. 65)ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ศรชล.สุราษฎร์ธานี นำโดย นาวาเอก วศากร สุนทรนันท์ รองผู้อำนวยการ ศรชล.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ประมง เจ้าหน้า ตำรวจน้ำ และผู้เกี่ยวข้อง นำผู้ต้องหา 11 คน เข้าทำบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี หลังเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว ได้กลางทะเลอ่าวบ้านดอน ช่วงอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ในเขต 1,000 เมตรจากชายฝั่ง ขณะผู้ต้องหาได้ทำการลักลอบคราดลูกหอยแคลงด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย โดยยึดเรือหางยาวที่ใช้กระทำผิดได้ จำนวน 6 ลำ พร้อมเครื่องมือคราดแบบสามเหลี่ยมและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย

             นาวาเอก วศากร สุนทรนันท์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีลูกหอยขนาดเล็กเกิดขึ้นในอ่าวบ้านดอน โดยมีชาวบ้านจำนวนมากออกทำการประมงด้วยการใช้ตะกร้า หรือสวิง ตักด้วยมือเพื่อเก็บลูกหอย แต่ยังมีชาวประมงอีกส่วนหนึ่งที่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายและใช้เรือลาก ทาง ศรชล. จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ พบเรือจำนวนหลายลำกำลังคราดลูกหอยโดยใช้อุปกรณ์ผิดกฎหมาย จึงเข้าทำการจับกุมได้ 6 ลำ แต่มีบางส่วนที่หลบหนีไปได้ โดยช่วงนี้นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันทุกฝ่าย ลงตรวจสอบพื้นที่อ่าวบ้านดอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในทะเล ให้ประมงพื้นบ้านได้ประกอบอาชีพได้อย่างปลอดภัยและเท่าเทียมกัน สำหรับราคาลูกหอยแครงในปัจจุบันมีราคาประมาณ 300 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจตราเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการเอาเปรียบชาวประมงรายอื่น อีกทั้งยังทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อนชนิดอื่นอีกด้วย.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!