ประจวบคีรีขันธ์-วันรำลึกวีรบุรุษนักชกไทย”โผน กิ่งเพชร” ที่เมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-วันรำลึกวีรบุรุษนักชกไทย”โผน กิ่งเพชร” ที่เมืองหัวหิน

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

วันรำลึกวีรบุรุษนักชกไทย”โผน กิ่งเพชร” ที่เมืองหัวหิน

                เวลา 9.00น.วันที่ 16 เมษายน 65 ที่ลานสวนโผน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายศิรพันธ์ กมลปราโมทย์ นายกสมาคมพัฒนากีฬาหัวหิน และคณะฯ ร่วมกันจัดทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณแด่ โผน กิ่งเพชร ( นายมานะ สีดอกบวบ) แชมป์เปี้ยนโลกรุ่นฟลายเวท คนแรกของประเทศไทยที่สามารถเอาชนะคะแนน ปาสคาล เปเรซ นักชกอาเจนติน่าได้ที่เวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2503ซึ่งในวันนี้เทศบาลเมืองหัวหินได้จัดงานขึ้นมาเป็น”วันรำลึกวีรบุรุษนักชกไทย โผน กิ่งเพชร” โดยมี ด.ต.ศรพล รานวล พราหมณ์ประจำเมืองทำหน้าที่บวงสรวง หลังจากนั้นเวลา 20.00 นายอมร พัฒน์ทอง ส.ท. เขต 2 ประธานจัดงานการชกมวยไทย กล่าวรายงานนำมวยไทย มวยเมียนมาร์ มวยฝรั่งเศล รวม 9 คู่ขึ้นชกบนเวทีโดยมีชาวไทยและต่างชาติเข้าชมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งการชกในครั้งนี้ก็มีอดีตนักชกมวยไทยเจ้าของแชมป์จากเวทีลุมพินี ราชดำเนิน ผุดผาดน้อย วรวุฒิ เจ้าของฉายา”ไอ้หมูแข้งทอง” มาเป็นกรรมการกิตติมศักดิ์ร่วมห้ามบนเวที

            โดยมี นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีฯ นายอติชาติ ชัยศรี รองนายก ฯ และสมาชิกสภาฯ ร่วมกันคล้องพวงมาลัยให้กับเหล่านักมวยทั้ง 9 คู่
นายนพพรฯ กล่าวว่าวันนี้เมื่อ 62 ปีที่ผ่านมา โผน กิ่งเพชร ได้สร้างวีรกรรมให้กับชาวไทยทั้งประเทศโดยได้ชนะนักชกชาวอาเจนติน่าได้อย่างสง่างาม
วันนี้ชาวเมืองหัวหินนึกถึงโผนฯ จึงได้จัดงานรำลึกนี้ให้ ส่วนเทศบาลเมืองหัวหินนั้นก็จะบรรจุวิชามวยไทย มวยสากล ลงใส่เอาไว้ใน รร.เทศบาลฯ ทั้ง 7 โรงเรียนเพื่อฝึกสอนให้กับเด็กๆและเยาวชน เดินตามโผนกิ่งเพชรให้กับชาวเมืองสืบต่อไปอีก สำหรับในทุกๆปีวันที่ 16 เมษายน นั้นก็จะจัดงานวันรำลึกนี้ต่อไปอีกเช่นกัน.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!