ศรีสะเกษ-ชาว 4 เผ่าไทร่วม 20,000 รำเฉลิมฉลอง 238 ปี

ศรีสะเกษ-ชาว 4 เผ่าไทร่วม 20,000 รำเฉลิมฉลอง 238 ปี

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

น้องกวางรองโฆษกรัฐบาลนำชาว 4 เผ่าไทร่วม 20,000 คนรำเฉลิมฉลอง 238 ปี

          วันนี้ (17 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานโคปุระ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา เกาะห้วยน้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยคณะหัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนของ จ.ศรีสะเกษ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มตัวแทนนางรำจากทุกอำเภอของ จ.ศรีสะเกษ จำนวนประมาณ 1,000 คน ที่ได้มาร่วมกันซ้อมใหญ่เพื่อที่เตรียมที่จะรำเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษโดยการนำของอาจารย์กิตินันท์ ศีละวงษ์ อาจารย์ภัทรียา วิเศษศรี และอาจารย์ไชยมงคล สมบัติมาก เพื่อเตรียมรำเปิดงานในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ กำหนดเปิดงานในวันที่ 19 พ.ย.63 โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.ทรวงการคลัง ซึ่งเป็นชาว ศรีสะเกษโดยกำเนิด จะให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้
          นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า การจัดงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความตระหนักและความภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของ จ.ศรีสะเกษ ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 200 ปีแล้ว อีกทั้งเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีกลมเกลียวของชาวศรีสะเกษทุกคนด้วย โดย จ.ศรีสะเกษได้กำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 22 พ.ย.63 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ และที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ มีการจัดสร้างเหรียญที่ระลึก 238 ปี จ.ศรีสะเกษ (เหรียญหลวงปู่หมุน) ในโอกาสจัดงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้ลูกหลานชาว ศรีสะเกษได้มีไว้สักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล และเงินรายได้จะนำไปใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ เช่น เป็นกองทุนในการจัดงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ และเป็นทุนในการสร้างสวนสาธารณะอนุสรณ์ 238 ปี สวนพระยารัตนวงศา (ท้าวอุ่น)

          นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า กิจกรรมในการจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วย การส่งมอบผ้าพื้นถิ่นอัตลักษณ์ศรีสะเกษ 22 อำเภอ ความยาว 238 เมตร ให้กับอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เพื่อนำไปเก็บรักษาและเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ต่อไป การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆมากมาย การละเล่นพื้นบ้าน การวิ่งเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ (Night Run) การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจาก 22 อำเภอ การแสดงนิทรรศการของหน่วยงานราชการและสถานศึกษา การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมโดยวงดนตรีบายตึ๊กเจีย และที่เป็นไฮไลต์ที่สำคัญของการจัดงานในครั้งนี้คือ การรำเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีการใช้นางรำที่เป็นชน 4 เผ่าไทศรีสะเกษ จำนวนร่วม 20,000 คน จากทุกอำเภอของ จ.ศรีสะเกษ โดยเพลงที่จะใช้ในการรำครั้งนี้มีจำนวน 5 เพลง มีความยาวประมาณ 15 นาที โดยมี น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นชาวศรีสะเกษให้เกียรติเป็นผู้รำนำคณะนางรำชน 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ร่วม 20,000 คน จึงขอเชิญชวนประชาชนชาว ศรีสะเกษและชาวไทยทั่วประเทศมาร่วมชมกิจกรรมการเฉลิมฉลอง 238 ปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ จ.ศรีสะเกษในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกันด้วย ชาวศรีสะเกษทุกคนพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านจากทั่วประเทศด้วยความยินดียิ่ง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!