พิษณุโลก-ผบ.บชร.3 เปิดค่ายแถลง ทหารติดไวรัสโควิด

พิษณุโลก-ผบ.บชร.3 เปิดค่ายแถลง ทหารติดไวรัสโควิด

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

ผบ.บชร.3 เปิดค่ายแถลง ทหารติดไวรัสโควิด

           เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 63 ที่ อาคารวงศ์วานิช สนามกอล์ฟดงภูเกิด ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก พล.ต.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 พ.อ.นพ.วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวร น.พ.รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชน มีนายทหารสัญญาบัตร สังกัด กองพันทหารขนส่งที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือ COVID -19 ซึ่งมีการแชร์ในโลกโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก สร้างความตระหนกให้กับประชาชน เพื่อให้ได้รับข่าวสรที่ถูกต้อง จึงได้เปิดการแถลงข่าวดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้รับทราบ
           พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 กล่าวและได้ชี้แจง โดยมีการแสดงกระดานชาร์ท ว่านายทหารสัญญาบัตรดังกล่าว ได้ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน กีฬาชกมวย ณ สนามมวยลุมพินี กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 6 มีนาคม 2563 โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ ที่มีการระบาดและมีผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือ COVID -19 เป็นกลุ่มก้อน และได้เดินทางกลับมาในพื้นที่ จ.พิษณุโลก เพื่อเตรียมการทำเรื่องปรับย้ายไปยังหน่วยทหารแห่งใหม่ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และได้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ ในช่วงเย็นของวันที่ 11 และ 12 มีนาคม 2563 โดยมีเพื่อนร่วมงานมาร่วมในงานเลี้ยงดังกล่าว ต่อมานายทหารสัญญาบัตรดังกล่าว ได้เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 13 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 10.00 น. และได้พบว่าเริ่มมีอาการผิดปกติ ในวันที่ 18 มีนาคม 2563 โดยมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวคล้ายเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ถ่ายเหลว จึงได้ไปตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัส ในวันที่ 19 มีนาคม 2563 ณ โรงพยาบาลบำราศนราดูร อ.เมือง จ.นนทบุรี และได้แจ้งผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 เวลา 16.00 น. มีผลยืนยันติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือ COVID -19 และได้รับการเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำราศนราดูล เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา
             พล.ต.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ ผบ.บชร.3 กล่าวว่า จากที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปจากเชียล มีการออกข่าวว่าทหารปกปิดข่าว แต่หลังจากทราบข่าวได้ดำเนินการทันที ให้มีการกักกันและสอบสวนโรค จำนวน 18 นาย ซึ่งข่าวรวดเร็วมากสร้างความตระหนกให้กับประชาชนพี่น้องชาวพิษณุโลกเป็นวงกว้าง และจังหวัดใกล้เคียง กล่าวหาทหารปิดข่าว จึงได้เชิญรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมาร่วมชี้แจงด้วย ตนรู้สึกเสียใจอยู่อย่างหนึ่ง มีบางท่านโพส์ตข่าวทางโซเชียลมีเดีย ต่อว่ากำลังพล บชร.ติดเชื้อ ขอให้หลีกเลี่ยง อย่าไปหา พบปะ นอกจากไม่ช่วยกันแล้ว ยังมาซ้ำเติมกันอีก ผบ.บชร. กล่าวอีกว่า ในส่วนสภาพแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก บริบทแตกต่างจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล บางอย่างเราไม่จำเป็นไปเลียนแบบ ควรดูสถานการณ์เราอยู่ในขั้นไหน ค่อยๆรับมือปรับปรุง
                ด้านนายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทหารทั้ง 18 นาย ตรวจแล้วแต่ไม่พบเชื้อ อยู่ในช่วงกักตัว แต่โอกาส สุดท้ายถ้าพบเชื้อ แต่มีการกักตัวไว้ก่อนแล้ว การที่ตรวจไม่ เจอตอนแรก เพราะเชื้อยังไม่เยอะ การที่เชื้อไม่เยอะทำให้โอกาสติดคนอื่นน้อยลง คนที่เรารู้เรากักบริเวณเขาได้ แต่คนที่เราไม่รู้อีกเยอะ ต้องระวังตัวกันเอง ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิดแต่ไม่มีอาการ จึงต้องรณรงค์ล้างมือเมื่อสัมผัสอะไร และควรจะใส่แมสทุกคน เพราะเราไม่รู้คนไหนมีเชื้อ เพื่อป้องกันคนอื่น และโอกาสไปสู่คนอื่นน้อยมากๆ นอกจากนี้ทางกองทัพยังได้มีการชี้แจง กรณี หากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างไรนั้น ซึ่งมีการชี้แจงว่า ในการป้องกันสอบสวนโรค มีการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลค่ายและสำนักงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก มีการแนะนำผู้ที่สัมผัสโรคกักตัวอยู่ที่บ้าน มีการดูเรื่องอาหารส่งถึงที่บ้าน และมีชุดเฝ้าติดตามทุกวันดูอาการ นอกจากนั้นมีการเตรียมความพร้อมรับผู้ป่วย จำนวน 150 เตียง โดยใช้กองร้อยจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่พักผู้ป่วยในจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!