สตูล-นอภ.ชวนปลูกผักสวนครัวข้างบ้าน สร้างคุณค่าทางอาหาร

สตูล-นอภ.ชวนปลูกผักสวนครัวข้างบ้าน สร้างคุณค่าทางอาหาร

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก​ พุดทอง

         สตูล นายอำเภอควนกาหลงชวนปลูกผักสวนครัวข้างบ้าน สร้างคุณค่าทางอาหารประหยัดค่าใช้จ่าย ในช่วงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

           วันที่ 24 เมษายน 2563 ด้วยสีหน้า แววตาด้วยความตั้งใจของนายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอควนกาหลง จ.สตูล ที่กำลังเก็บผักบุ้งในแปลงเกษตร ใช้พื้นที่ดินว่างเปล่า จำนวน 3 ไร่เศษ หน้าที่ว่าการอำเภอควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ดัดแปลงเป็นพื้นที่แปลงการเกษตร ที่ปลูกสารพัดไว้พืชผัก และสมุนไพร พร้อมกับไว้เป็นที่ศึกษาดูงาน

            นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอควนกาหลง นายอำเภอควนกาหลง กล่าวว่า อยากให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอควนกาหลง หันมาใส่ใจสุขภาพช่วงที่อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ เพื่อตนเอง หันมาปลูกผักกินกัน ผักที่ใช้น้ำน้อยที่ปลูกได้ง่าย นอกจากนี้ได้เอาผลผลิตที่ปลูกได้ ไว้แจกจ่ายให้ลูกบ้าน คนยากจน ฟรี และบางส่วนก็นำไปมอบให้ด่านตรวจคัดกรองโรคโควิด – 19 ใช้ปรุงทำอาหาร สร้างประโยชน์ที่มีคุณค่าทางใจ รวมทั้ง เป็นการนำล่อง การใช้นโยบายการใช้พื้นที่ว่างเปล่าทำการเกษตรพอเพียงที่เดินตามรอยพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกด้วย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอควนกาหลงที่เดินทางมารับผักไปกิน ดีใจ ที่หลายๆหน่วยงานในท้องที่ของอำเภอควนกาหลงสร้างแนวคิดที่ดีและไม่ทอดทิ้งชาวบ้านที่รับผลกระทบจากโควิด- 19 ปล่อยเสียงนางสมใจ ฆังคมโน ชาวบ้าน อายุ 52ปี 58/1 ม.9 ต.ทุ่งนุ้ย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีนายอำเภอควนกาหลง ที่สนใจลูกบ้านอย่างเรา นอกจากนี้นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอควนกาหลง ยังได้นำร่องแก่ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอ ได้สร้างความตระหนักและจัดเวลายามว่าง อยู่บ้าน ให้เป็นประโยชน์ หลังช่วงนี้ รัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ โดยการปลูกพืชผักสวนครัว รั้วกินได้ ประหยัดค่าใช้จ่าย เหลือกิน ก็นำไปขายสร้างรายได้ จึงใช้พื้นที่บ้านพักนายอำเภอจัดปลูกผักสวนครัว ผักสารพัดที่กินได้ ปลูกลงพื้นดินที่ว่างเปล่า ให้เกิดประโยชน์เป็นการนำร่องให้คนอยู่บ้าน ได้ออกกำลังกาย ปลูกผักไว้กิน ไม่ต้องออกไปใช้จ่ายเป็นการประหยัดอีกด้วย

             นอกจากนี้ยังได้นำแนวทางของอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน การปลูกพืชผักสวนครัวโดยกำหนด 90 วันเพื่อสร้างความมั่นคงในเรื่องอาหาร ในช่วงกระแสวิกฤติโรคระบาดโควิด – 19 จน ทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้าน และต้องกินต้องใช้ จึงสร้างให้ประชาชนหันใช้พื้นที่รอบๆบ้านให้เป็นประโยชน์ สร้างอาหาร ลดการใช้จ่ายอีกด้วย นาง อนัญญา หลังสตา พัฒนาการอำเภอควนกาหลง กล่าวว่า ปฏิบัติการ Quick Win 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร พช.ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับนายอำเภอควนกาหลง ที่สร้างพลังด้านผู้นำให้ประชาชน ได้รู้ว่า การปลูกพืชผักสวนครัว รอบบ้านเรือน รอบสถานที่ทำงาน ก็การสร้างคุณค่าทางอาหารได้ดีในยุคนี้ เราอยู่บ้าน นอกจากจะหยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อครอบครัวแล้ว มาสร้างคุณค่าทางอาหารที่มีประโยนช์ในพื้นที่รอบบ้านเราอย่างยังยืน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!