ราชบุรี-ธ.ก.ส.ตั้งเป้าสร้างฝายชะลอน้ำ 3,000 ฝาย ช่วยภัยแล้ง

ราชบุรี-ธ.ก.ส.ตั้งเป้าสร้างฝายชะลอน้ำ 3,000 ฝาย ช่วยภัยแล้ง

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

         ธ.ก.ส.ราชบุรี ร่วมกับชาวบ้านชุมชนบ้านหนองแดง ต.บ้านคา อ.บ้านคา จัดทำโครงการ “สายธารร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิตเฉลิมพระเกียรติ” เพื่อชะลอน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้ง ให้ราษฎรมีน้ำใช้ทำการเกษตร(มีคลิป)

           วันที่ 17 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพพื้นที่ของ จ.ราชบุรี หลายแห่งกำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค อย่างหนัก หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ไขปัญหาในแต่ละพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ให้มีแหล่งกักเก็บน้ำใช้จนถึงช่วงฤดูฝน สามารถปลูกพืชผลทางการเกษตรได้ในช่วงหน้าแล้ง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จ.ราชบุรี จึงได้จัดโครงการ “สายธารร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิตเฉลิมพระเกียรติ” ขึ้น ที่บริเวณชุมชนบ้านหนองแดง หมู่ที่ 3 ต.บ้านคา อ.บ้านคา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

             โดยมีนายเฉลิมชัย ชาตะรัตน์ รองฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตกธนาคาร ธ.ก.ส. พร้อมนายสมบัติ เสียมทอง ปลัดอาวุโส อ.บ้านคา, นายฉัตรชัย ธนิกกุล นายก อบต.บ้านคา นายสุวิทย์ เดชมาก กำนัน ต.บ้านคา และนายหาญ ลายคล้ายดอก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตลอดจนชาวบ้านหนองแดง เข้าร่วมช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ทั้งยังช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่า และช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์ให้สมบูรณ์ การทำฝายชะลอน้ำในครั้งนี้ จะสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งได้ 452 ราย 147 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตร 4,000 ไร่

             นายเฉลิมชัย ชาตะรัตน์ รองฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตกธนาคาร ธ.ก.ส. เปิดเผยการจัดโครงการว่า ที่หมู่บ้านหนองแดง ถือเป็นหมู่บ้านต้นน้ำ แต่กลับไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนด้านการทำอาชีพการเกษตรในพื้นที่ ธนาคารจึงได้คัดเลือกหมู่บ้านแห่งนี้จัดสร้างฝาย เป็นรูปแบบของฝายมีชีวิต ทุกชีวิตที่อยู่รอบฝ่ายก็จะได้ประโยชน์ ชาวบ้านที่ดูแลพื้นที่ รวมทั้งเกษตรกรก็สามารถมาใช้ประโยชน์ได้ ฝายเฉลิมพระเกียรติที่จัดสร้างนี้ ทาง ธ.ก.ส.มีการสร้างไปแล้ว จำนวน 77 ฝาย แต่ละจังหวัดจะได้คัดเลือกพื้นที่สร้างจำนวน 1 ฝาย ทาง ธ.ก.ส.มีโครงการต่อเนื่องสร้างฝายมาแล้วกว่า 3,000 ฝาย กระจายอยู่ทั่วประเทศช่วยดูแลเกษตรกรในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำที่เกิดปัญหาแห้งแล้งได้ต่อเนื่อง อนาคตกำลังทำต่อไป เพื่อให้ชาวบ้านและเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!