ปราจีนบุรี-แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ปราจีนบุรี-แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรี

         วันที่ 10เมษายน 2563 ณ ห้องประชุม 402(ศูนย์การเรียนรู้) ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วย นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์ สสจ.ปราจีนบุรี และ พญ.โศรญา ธรรมรักษ์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชน นายพิบูลย์ กล่าวว่า ” คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของ  โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดปราจีนบุรีพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคโควิด-19 (COVID-19) สะสมรวมจำนวน 8 ราย ในจำนวนนี้ รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างการดูแล รักษาของทีมแพทย์โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 4 ราย และจังหวัดปราจีนบุรี มีผู้เสียชีวิต แล้ว 1 ราย (รายที่ 6) ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของจังหวัดปราจีนบุรี ผู้เสียชีวิต เป็นผู้ป่วยรายที่ 6 ของจังหวัดปราจีนบุรี เป็นเพศชาย อายุ 37 ปีอาชีพรับจ้าง ทั่วไปและขับรถแมคโคร
          ก่อนป่วยพักอาศัยอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรีมีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง และมีน้ำหนักตัว 95 กิโลกรัม เริ่มมีอาการไข้สูงและทอนซิลอักเสบ ตั้งแต่วันที่22 มีนาคม 2563 และไปรับการรักษาที่คลินิกเอกชน จนเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 ได้รับการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ด้วยอาการไข้สูง หายใจเหนื่อยหอบ และมีภาวะปอดอักเสบ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ส่งเข้ารักษาที่ห้อง ICU ผู้ป่วยรายดังกล่าว รับการรักษาที่ห้อง ICU ของโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ป่วยมีอาการ ทรุดลง เนื่องจากมีโรคประจำตัวและมีภาวะปอดอักเสบรุนแรงร่วมด้วย จนกระทั่งวันที่ 15 เมษายน  2563 แพทย์ได้ทำการรักษาช่วยชีวิต แต่ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา (ประมาณ 18.00 น.) ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดการศพของผู้เสียชีวิต ซึ่งทางทีมแพทย์มีขั้นตอนการ จัดการอย่างรัดกุม ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชน เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เจ้าหน้าที่วัด ตลอดจนบุคลากร มั่นใจในความปลอดภัย สำหรับขั้นตอนการดูแลร่างผู้เสียชีวิตจาก  โรค COVID-19 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดปราจีนบุรีปฏิบัติตนใน การป้องกันโรคตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนฉัน หมั่นล้างมือ งดเที่ยวสังสรรค์ ห่างกัน 2 เมตร” อย่างเคร่งครัด เพราะการปฏิบัติตนที่ถูกต้องของบุคคลทุกคน คือ กลไกที่สำคัญที่สุดในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว
            ด้าน พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้ป่วยรายที่ 6 ด้วยค่ะ เป็นข่าวที่ทางโรงพยาบาลและใครๆก็คงไม่อยากได้ยินหรือไม่อยากให้เกิดขึ้น ผู้ป่วย รายที่ 6 มาถึงโรงพยาบาลเมื่อเย็นวันที่ 6 เมษายนก็มีอาการค่อนข้างรุนแรงแล้วคือมี ภาวะปอดอักเสบต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเราพบว่าผู้ป่วยมีโรคประจําตัวคือเป็นเบาหวาน ร่วมด้วย ผู้ป่วยได้รับการรักษาตามมาตรฐานมาตลอด ได้รับการรักษาที่ห้องห้องไอซียูที่ เป็นห้องความดันลบร่วมกับได้ให้ยาต้านไวรัสตั้งแต่ต้น ระยะหลังพบผู้ป่วยมีภาวะน้ําตาล ในเลือดสูง ไตทํางานผิดปกติและติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมด้วย ได้ให้ยาปฏิชีวนะเพิ่มแต่ อาการก็ไม่ดีขึ้น เมื่อวานนี้ วันที่ 15 เมษายน 2563 เวลาประมาณ 17.00 น.ผู้ป่วยเกิดภาวะ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบทําให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นตามมา ทางโรงพยาบาลพยายามให้การ รักษาอย่างเต็มที่แต่เนื่องจากความรุนแรงของโรคและภาวะแทรกซ้อนดังกล่าว เราจึงเสีย ผู้ป่วยไปเมื่อเวลาประมาณ17:40 น.รวมผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 10 วัน ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้ป่วยอีกครั้งค่ะ ส่วนศพผู้ป่วยญาติได้นําไป จัดการฌาปนกิจตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคในเช้าวันนี้แล้ว สําหรับผู้ใกล้ชิดของผู้ป่วย ทั้งหมด(ตามที่รพ.เคยแถลงไปก่อนหน้านี้ได้นํามาตรวจหาเชื้อไม่พบว่ามีผู้ใดติดเชื้อยกเว้น ผู้ป่วยรายที่ 8 ซึ่งขณะนี้นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลซึ่งอาการขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!