ชุมพร-ตรวจสอบซากกระทิงตายในป่าท่าแซะ

ชุมพร-ตรวจสอบซากกระทิงตายในป่าท่าแซะ

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

ตรวจสอบซากกระทิงตายในป่าท่าแซะ

            เมื่อเวลา14.00นของวันที่ 10 เมษายน 2563 นายพิศิษฐ์ ฤทธิพิชัยสงคราม นายอำเภอท่าแซะ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนล่าง) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ว่า กรณีมีผู้พบซากกระทิงขนาดใหญ่ ในพื้นที่ป่าหินเขียว หมู่ที่ 23 ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบซากกระทิงนอนตาย สภาพซากเริ่มขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็น และเป็นซากกระทิงเป็นเพศผู้ ตัวเต็มวัย อายุมากกว่า 15 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 700-800 กิโลกรัม ตายมาแล้วประมาณ 3-4 วัน
           เมื่อมีการวัดขนาดของซากกระทิง ก็ทราบว่ามีความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหาง 8 ฟุต 6 นิ้ว ความสูงจากกีบหน้าถึงสันหลัง 5 ฟุต 6 นิ้ว ความสูงจากหัวไหล่ถึงปลายขา 5 ฟุต 8 นิ้ว กีบเท้าหน้า ความกว้าง 4.5 นิ้ว และกีบเท้าหลัง 4 นิ้ว ภายนอกไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย บนลำตัวพบหนอนแมลงวันในช่องปากและตามลำตัว บริเวณข้อศอกขาหน้าด้านซ้ายมีลักษณะบวมขนาดใหญ่ คาดว่าขาอาจจะหัก ส่วนการตรวจสอบบริเวณพื้นรอบๆ ซากกระทิงคาดว่า กระทิงอาจเกิดอุบัติเหตุเสียการทรงตัวแล้วลื่นล้ม ทำให้ขาด้านซ้ายจมลึกลงไปในพื้นหญ้า ประกอบกับขาหน้าด้านซ้ายที่หักอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ไม่สามารถพยุงตัวขึ้นมาได้ พื้นดินบริเวณขาทั้ง 4 ข้าง มีลักษณะรอยตะกุยเป็นวงรอบรัศมี แสดงให้เห็นชัดว่ากระทิงพยายามพยุงดันตัวขึ้นแต่ไม่สามารถทำได้ จึงเป็นสาเหตุทำให้กระทิงหมดแรงและเสียชีวิตในที่สุด
             และจากการผ่าซากพบอวัยวะภายในเริ่มเน่าเปื่อย ส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากซากกระทิงนอนอยู่บนหญ้าที่ชุ่มไปด้วยน้ำ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงเร่งปฏิกิริยาย่อยสลาย ทำให้ไม่สามารถเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อโดยเฉพาะอวัยวะที่สำคัญ คือ ปอด หัวใจ ตับ ลำไส้ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการได้ ส่วนการผ่ากระเพาะอาหารพบเศษหญ้าเศษอาหารอัดแน่นอยู่เต็มไปหมด จึงเก็บตัวอย่างไว้ตรวจสอบ กรณีที่พบเศษหญ้าเศษอาหารจำนวนมากบ่งบอกว่า กระทิงตัวนี้คงมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เพราะยังกินอาหารได้ตามปกติ หลังการตรวจสอบแล้วได้ทำการเคลื่อนย้ายซากลงหลุมฝังกลบและราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อตามหลักวิชาการก่อนฝังกลบเรียบร้อยแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!