เพชรบูรณ์-ชาวบ้านร้องสื่อ พบ อสม.ประจำตำบล มีแต่ชื่อ ส่วนเจ้าตัวไปทำงานต่างจังหวัด

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านร้องสื่อ พบ อสม.ประจำตำบล มีแต่ชื่อ ส่วนเจ้าตัวไปทำงานต่างจังหวัด

ภาพ/ข่าว:สนม บุญจันทึก

ชาวบ้านร้องสื่อ พบ อสม.ประจำตำบล มีแต่ชื่อ ส่วนเจ้าตัวไปทำงานต่างจังหวัด แต่มีการเซ็นต์ชื่อรับค่าตอบแทนทุกเดือน

              ชาวบ้าน จิตอาสาในหมู่บ้าน แห่งหนึ่งในอำเภอ.หล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ว่า ปัจจุบัน พบว่า เจ้าหน้าที่ อสม.ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาในแต่ละหมู่บ้านเพื่อดูแล สอดส่อง ประชาชนในตำบลหมู่บ้านของตนว่า อยู่ดีกินดีมีโรคภัยเกิดขึ้นหรือไม่ ไม่มีตัวตนอยู่จริง มีแต่เพียงชื่อลอยๆเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านจะรู้กันดีว่า เจ้าหน้าที่ อสม.เหล่านี้ ส่วนใหญ่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาจากญาติของผู้ใหญ่บ้านหรือไม่ก็หัวคะแนนของผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน แต่ไม่เคยได้ทำหน้าที่ของตัวเอง ชาวบ้านไม่เคยสามารถติดต่อหรือพบตัวได้

               หลังผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน เรื่องดังกล่าว จึงได้เข้าไปสืบเสาะตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนมานั้นน่าจะมีมูลความจริง เพราะปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ อสม.บางคนมีชื่อในทะเบียน และได้ค่าตอบแทนเป็นรายเดือน แต่บางคนไม่เคยลงพื้นที่ และบางคนไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านด้วยซ้ำไป ส่วนเงินค่าตอบแทนนั้น กลับกลายเป็นญาติ ของผู้ใหญ่บ้าน รับแทน ส่วน อสม.บางคนแจ้งว่า ที่มาเป็น อสม.ก็เพื่อใช้สิทธิในการรักษาฟรีในครอบครัวเท่านั้น ดังนั้น การที่มีกลุ่ม อสม. เกิดขึ้นทาง สสอ.และสสจ.ไม่ได้มีการควบคุมจริงจัง จึงเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการทุจริตที่เป็นงบประมาณของรัฐ ยิ่งทราบว่าจะมีข่าวการเตรียมเพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม. อีกเป็นเดือนละ 1,000บาท หากมีการร่วมกันทุจจิตจริง อสม. ทั้งประเทศจะเกิดความสูญเสียเงินภาษีของประชาชน ที่นำออกจ่ายให้ อสม. รวมทั้งสวัสดิการรักษาพยาบาลใน รพ.ของรัฐ อีกเป็นอย่างมาก

                 จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ว่าเป็นเรื่องเท็จจริงประการใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายและหาทางปิดช่องทางการทุจริตได้ทันท่วงที

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!