อยุธยา-จัดการอบรมเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการ

อยุธยา-จัดการอบรมเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการ

ภาพ/ข่าว : นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

            ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พมจ.พระนครศรีอยุธยา จัดการอบรมให้ความรู้แก่สถานประกอบการเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการ ประจำปี2563

              เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 11 มีนาคม ที่ โรงแรมเดอะ คาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท อำเภอพระนครศรีอยุธยานางสาวกรรณิกา เฉลยจิตร ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการสำนักงานพัฒนาสังคมและความสังคมของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นผู้กล่าวรายงานในพิธีเปิดการอบรมให้ความรู้แก่สถานประกอบการเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการ ประจำปี2563 ให้กับผู้แทนสถานประกอบการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนกว่า 200 คน โดยมี นางสาวนุชนาถ ประทีปรีรานันต์ รองผู้ว่ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดการอบรม

             นางสาวกรรณิกา เฉลยจิตร ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านคนพิการ มีเป้าหมายสำคัญ ในการเสริมสร้างให้คนพิการ/มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะต่างๆ การจัดการศึกษา การจัดสวัสดิการ การให้การสงเคราะห์ รวมถึงบริการด้านอาชีพ ให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้กำหนดให้บุคคลซึ่งพิการหรือทุพพลภาพ มีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสวัสดิการ สิ่งอำนวยความสะดวก อันป็นสาธารณะ และความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ ซึ่งพระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ.2556 ได้มีบทบัญญัติ เพื่อสร้างโอกาสและคุ้มครองการมีงานทำของคนพิการอย่างทั่วถึง รวม 3 วิธี ได้แก่มาตรา 33 การจ้างงานคนพิการ มาตรา 34 ส่งเงินเข้ากองทุน และ มาตรา 35 การให้สัมปทาน ดังนั้น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว

             จึงได้จัดอบรมให้ความรู้แก่สถานประกอบการเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2563 ขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจแก่นายจ้าง’หรือเจ้าของสถานประกอบการ ค้านการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ และการปฏิบัติตามมาตรา 33 มาตรา 34 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพ
ชีวิตคนพิการ ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น สร้างความเข้าใจเรื่องการดูแล และการช่วยเหลือคนพิการในสถานประกอบการ ตลอดจนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานประกอบการ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!