กาญจนบุรี-ติดตามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนกองทุนการศึกษา

กาญจนบุรี-ติดตามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนกองทุนการศึกษา

ภาพ/ข่าว:รักษพล​ พุ่มพฤกษ์

         องคมนตรีติดตามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนกองทุนการศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี เน้นย้ำให้ชุมชน โรงเรียน ร่วมกันดำเนินการตามกระบวนการ 4 สร้าง ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เน้นการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

           วันนี้ ( 4 มี.ค.63) ที่ห้องประชุมโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนกองทุนการศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายอนันต์ กัลปะ ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี นายวิบูลย์ ชัยประเสริฐ นายอำเภอหนองปรือ ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่อำเภอหนองปรือ ผู้นำท้องถิ่น และเครือข่ายผู้ปกครอง ให้การต้อนรับพร้อมรายงานข้อมูลในการดำเนินการตามกระบวนการของโครงการฯในพื้นที่
           ทั้งนี้ได้ติดตามรับฟังปัญหาและการแก้ไขในเบื้องต้นของโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โดย นายสรศักดิ์ ไสยะหุต เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม ได้รายงานถึงการติดตามและเยี่ยมเยียนนักเรียนทุนพระราชทานและครอบครัว และการแก้ไขปัญหาเรื่องโครงการอาหารกลางวันโดยได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดกาญจนบุรี
           สำหรับโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม เปิดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 238 คน เป็นชาย 105 คน หญิง 133 คน นายสรศักดิ์ ไสยะหุต เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม มีนักเรียนทุนพระราชทานของมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) จำนวน 1 ราย และทุนการศึกษาพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ในหลวงรัชกาลที่ 9) จำนวน 3 ราย
           จากนั้นได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา เมื่อปี 2556 เปิดทำการสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 115 คน เป็นชาย 59 คน เป็นหญิง 56 คน มีนางสาวลาวัลย์ จีนทอง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้กล่าวว่า การติดตามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนกองทุนการศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี ครั้งนี้ เพื่อรับฟังและติดตามปัญหาต่างๆ ในการพัฒนาการเรียนการสอน การส่งเสริมด้านอาชีพ และการส่งเสริมด้านคุณธรรมให้กับนักเรียน ส่วนโครงการอาหารกลางวัน ซึ่งเป็นปัญหาที่มุ่งเน้นที่จะแก้ไขให้กับทุกโรงเรียน รวมทั้งในการดำเนินงานขอให้ชุมชน โรงเรียน ร่วมกันดำเนินการในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เน้นการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
              จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในโครงการเครือข่ายเพื่อการขับเคลื่อนคุณธรรมของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา โดยมีโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย และโรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโรงเรียนนำร่องโครงการเครือข่ายขับเคลื่อนคุณธรรมของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาใน โดยมีกระบวนการ 4 สร้าง ประกอบด้วย สร้างการมีส่วนร่วม สร้างความเป็นเจ้าของ สร้างการเป็นแบบอย่างและสร้างให้เป็นวิถีชีวิต ซึ่งเป้าหมายหลักของโครงการคือให้เป็นแหล่งกลางในการช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมืองและเป็นแหล่งกลางในการขยายผลองค์ความรู้ ด้วยกระบวนการขับเคลื่อนที่สำคัญ 4 ประการ คือ การมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงคุณธรรม การมีความรู้ความสามารถที่จะประกอบอาชีพได้ และการเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ รวมทั้งยังพัฒนาชุมชนรอบข้างโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาให้เป็นชุมชนสร้างคนดีให้บ้านเมืองอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!