ปราจีนบุรี-ครูปราจีนฯ วอนขอรัฐบาล “ลุงตู่” ปรับฐานเงินเดือนครูบรรจุใหม่เริ่มสตาร์ท 25,000 บาท

ปราจีนบุรี-ครูปราจีนฯ วอนขอรัฐบาล “ลุงตู่” ปรับฐานเงินเดือนครูบรรจุใหม่เริ่มสตาร์ท 25,000 บาท

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

          วันนี้ 16 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศในวันครู พบ ครู ในแต่ละสังกัด อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ – กระทรวงมหาดไทย และการศึกษาเอกชน พบว่าครูในแต่ละสังกัด – ในทุกอำเภอทั้ง 7 แห่ง ได้มีการจัดพิธีวันครูครั้งที่ 67 ประจำปี 2566 น้อมรำลึกพระคุณครูบูรพาจารย์ มีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ครู ผู้ล่วงลับไปแล้ว กล่าวบทคำฉันท์สดุดี น้อมรำลึกพระคุณครู-บูรพาจารย์ อ่านสาร –โอวาทเนื่องในวันครูจากนายกรัฐมนตรี –รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ -พิธีมอบเกียรติบัตรครูดีเด่น กีฬาเชื่อมสามัคคี การเลี้ยงพบปะสังสรรค์ครู เป็นต้น อาทิ ที่บ้านสวนมารี ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานวันครู พร้อมอ่านสารวันครู –โอวาทเนื่องในวันครู จากพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนายกรัฐมนตรีถึงครู ในคำ ขวัญวันครู ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต โดยมีนายไพศาล ที่รัก ศึกษาธิการจังหวัดปราจีนบุรีเป็นผู้กล่าวรายงาน มีครูในสังกัดต่าง ๆ กว่า 350 คนร่วมพิธี ที่โรงเรียนอนุบาลประจันตคาม (ทัพช้าง) อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี คณะครูทั้งอำเภอประจันตคาม กว่า 400 คน ร่วมพิธีวันครู โดยมี นายยงยุทธ์ สายสุข รองผอ.เขต สพป.ปจ.เขต1เป็นประธานในพิธี ที่หอประชุมโรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี คณะครูอำเภอเมืองปราจีนบุรีมากกว่า 300 คน ร่วมกิจกรรมในงานวันครูพร้อมแต่งกายชุดไทยสวยงาม จากนั้นร่วมบันทึกภาพ ที่หอประชุมสุดใจยโสธโร โรงเรีนมัธยมวัดใหม่กรงทอง ในพระราชูปถัมภ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นายรัชกฤต พยัคฆ์ นายอำเภอศรีมาโพธิ เป็นประธานพิธีนำครู ในเขตพื้นที่อำเภอศรีมาโพธิ กว่า 400 คนร่วมพิธี และที่บริเวณใต้อาคารมัธยมโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) อ.เมืองปราจีนบุรี นายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปราจีนบุรี นำคณะครูในสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี รวมจำนวน 6 โรงเรียน รวมกว่า 300 คน จัดกิจกรรมวันครู จัดพิธีทำบุญทอดผ้าป่า ถวายสังฆทาน ถวายพระสงฆ์
          นายกันพิเชฐษ์ หรือ อดุลย์ มลิเกตุ อายุ 61 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ในโอกาสวันครู ขอให้ครูในทุกสังกัด ทั้ง การศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ครู กทม. ในวันครูให้มีความสุข ภาคภูมิใจในการเป็นผู้ให้ความรู้ ประสบการณ์ คุณธรรมแก่เด็กและเยาวชน จากปัญหาเศรษฐกิจ –หนี้สินครู ฝากขอให้ครูประหยัด โดยเฉพาะครูบรรจุใหม่ หากไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรเริ่มต้นเป็นหนี้ในการกู้ยืม ให้ทำหน้าที่ของตนเองโดยเฉพาะ การสอนสูงสุด และอยากฝากถึงรัฐบาล หรือพลเอกประยุทธ หรือ ลุงตู่ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ รัฐบาลใหม่ที่ใกล้วาระการเลือกตั้งต่อไป ควรปรับฐานเงินเดือนข้าราชการครู หรือ ผู้ที่เข้ามาเป็นครู เงินเดือนสตาร์ท ตั้งต้นควรเริ่มที่ 25,000 บาท / เดือน”นายกันพิเชฐษ์ หรือ อดุลย์ กล่าว และกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาตนเองทำหน้าที่ครู 2 อย่างคือ เป็นผู้บริหาร และ ผู้สอน แต่เคยทำการสอนมามากกว่า ฝากขอให้ครูทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนรู้เน้นคุณภาพของผู้เรียน ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ใช้สื่อ – แหล่งการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ในส่วนของการบริหารครู ฝากผู้บริหารขอให้ทำหน้าที่ให้ครูได้มีส่วนร่วม ให้ครู –ฝ่ายบริหารเป็นมิตร – กัลยามิตรกัน ให้เกิดความสามัคคี ในเรื่อง ครู กับ ไม้เรียว ในมุมมอง ตนเห็นว่า ไม้เรียว เป็นเรื่องนานมาแล้ว ไม่ควรหวนกลับ นำมาใช้กันแล้ว เพราะในปัจจุบันเด็กเริ่มเรียนหนังสือ ตั้งแต่เด็ก ๆ อายุ 3ขวบ อยู่ในสิ่งแวดล้อมดิจิตอล ครูต้องปรับเปลี่ยน รู้เท่าทัน และ พัฒนาการ ให้เหมาะสม พร้อมฝากขอบคุณทางรัฐบาลในฐานะอดีตครู หรือ ข้าราชการบำนาญที่ทางรัฐบาลให้ผู้เกษียณอายุราชการ บำเหน็จตกทอด 30 เปอร์เซ็นต์ สามารถแบ่งนำมาใช้ได้15เปอร์เซ็นต์ ซึ่งพอเลี้ยงชีพสำหรับครูที่เกษียณอายุราชการแล้วได้ นายกันพิเชฐษ์ หรือ อดุลย์ กล่าวในที่สุด
          ด้านนางเนื้อน้อง แดงโชติ อายุ 51 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นครู ในตำแหน่งชำนาญการพิเศษ สาขาการศึกษาปฐมวัย สอนนักเรียนระดับอนุบาลศึกษา มากว่า 29 ปีแล้ว และ ยังเป็นครูสอนพิเศษระดับปริญญาตรีแก่นักศึกษา ที่วิทยาลัยชุมชน จ.สระแก้ว ในวันครูนี้ ขอให้เพื่อนครูทุกสังกัด – ทุกสถานศึกษา มีความสุข เกี่ยวกับเรื่องปัญหาหนี้สินของครู ที่ผ่านมา ครูเป็นหนี้สินต่าง ๆ มาก นั้น ในมุมมองแล้ว ปัญหาดังกล่าว ครู ต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน เราต้องจัดระบบการใช้จ่ายเงินของเราให้เหมาะสมกับรายได้ ไปหวังความช่วยเหลือจากคนอื่นก็เหมือนยืมจมูกคนอื่นมาหายใจ เพราะครูสมัยนี้ ถือว่าเงินเดือนเยอะนะคะ ถ้าเราได้ เงินเดือนแล้วเราจัดระบบเงินเดือนจัดระบบการใช้จ่ายให้เหมาะสมกับเงินเดือนของเราคิดว่าเราน่าจะพอบรรเทาปัญหาหนี้สินได้ หรือ เราอาจจะไม่เป็นหนี้สินก็ได้ หรือบางครั้ง ถ้าเรามีความรู้เราก็อาจจะทำงานพิเศษเพิ่มเติม อาทิ ออนไลน์ก็ได้ หากหลังยามว่างการสอน การทำหน้าที่ตนเองแล้ว ส่วนเรื่องเงินเดือนครู เรื่องเงินเดือนครูนั้นในมุมมองตนเองมองว่า ครูปัจจุบันได้ค่าตอบแทนที่ดีพอสมควรและก็เป็นอาชีพที่มั่นคงค่ะ ไม่ได้ต้องการอะไรเพิ่มเติม มีเพิ่มเติมในวันครูในวันครูนี้ ก็อยากจะฝากครูทุกคนว่าการสอนเด็ก ๆ ให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ให้มีความศรัทธาในอาชีพของตัวเอง ยึดมั่นในอาชีพของตัวเอง มีความตั้งใจมีความพยายามในการทำงาน นางเนื้อน้อง
          ด้าน น.ส. ณหทัย แม้นมล ครู ร.ร ไทยรัฐวิทยา 93 บ้านลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี กล่าวว่า มีความรู้สึกดีใจภูมิใจ ในอาชีพครูที่เป็นผู้สร้างคนในทุกอาชีพ มาร่วมในการระลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ จนได้ มีอาชีพเป็นครูได้ สั่งสอน ลูกศิษย์ จากปัญหาครูมี หนี้สินเยอะเพราะไม่มีอาชีพเสริมอะไร อยากฝากถึงรัฐบาลลุงตู่ ให้ ช่วยดูแล การทำวิทยฐานะ เพื่อช่วยเหลือ-เพิ่มเงินเดือนของครูทั่วประเทศ และ ชะลอดอกเบี้ยเงินกู้ให้ครู น.ส. ณหทัย กล่าว
          ขณะที่ นางสาวสุปราณี สุวัจวัฒน์ กล่าวว่า วันครูปีนี้ ภูมิใจดีใจที่ได้รับรางวัลครูดี อยากขอให้รัฐบาล วางนโยบายการศึกษาทั้งระบบและการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน ส่วนมากครูเป็นหนี้สินกันเยอะมาก เพราะครูนั้นไม่มีอาชีพเสริมอื่น ครูทำหน้าที่สอนอย่างเดียว แล้วขอให้ปรับโครงสร้างทั้งระบบเป็นแนวทางเดียวกันในการดูและหนี้สินแก่ครู ส่วนปัญหาเรื่องกระท่อม มอมเมานักเรียน เพราะ เปิดเสรี น.ส.สุปราณี กล่าว
          ด้าน น.ส. สุจัญญา อินทรวิเศษ อายุ 43 ปี กล่าวว่า วันครูปีนี้ มีความรู้สึกดีใจ วันนี้ตนได้ 3 รางวัล คือรางวัลครู ผู้สอนดีเด่น ครูต้นแบบ และ รางวัลคุรุสดุดี อยากให้ รัฐบาล ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของครู ให้ดีขึ้นส่วน เรื่องหนี้สินครูนั้น หากวางแผนชีวิตที่ดี-ประหยัดอยู่ในพื้นฐานพอเพียง ก็จะทำให้ครูไม่มีหนี้สิน น.ส. สุจัญญา กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!