ร้อยเอ็ด-โชว์เดินแบบลายผ้าไหม งานการเดินแบบการกุศล สืบสานตำนานถิ่นไทร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2

ร้อยเอ็ด-โชว์เดินแบบลายผ้าไหม งานการเดินแบบการกุศล สืบสานตำนานถิ่นไทร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

          เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา นายอภิชาต อารีย์พัฒนไพบูลย์ นายอำเภอเกษตรวิสัย พร้อมด้วยนาย คงเดช มาสสำโรง กำนันตำบลกู่กาสิงห์ นายแบบ นางแบบ นำผ้าไหมลายเต่าทองชุมชนบ้านกู่กาสิงห์ ร่วมโชว์เดินแบบลายผ้าไหม ในงานการเดินแบบการกุศล สืบสานตำนานถิ่นไทร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2 ที่ เวทีกลางงานกาชาดและปีใหม่จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2566 หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
          นายอภิชาต อารีย์พัฒนไพบูลย์ นายอำเภอเกษตรวิสัย กล่าวว่า ผ้าไหมลายเต่าทอง เป็นลายผ้าไหมเอกลักษณ์บ้านกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นลวดลายผ้าไหมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ชุมชนกู่กาสิงห์ เนื่องจากเดิม ที่หนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน คือ หนองฆ้อง เคยมีเต่าจำนวนมาก เล่ากันว่าในสมัยนั้นจะเห็นเต่าชูหัวขึ้นพ้นน้ำให้เรามองเห็นนับเป็นร้อยๆตัว ชาวบ้านถือว่าเป็นเต่าของพระภูมิเจ้าที่ หากใครทำลายถือว่าจะเกิดมีอันเป็นไปต่างๆ เวลากลางวัน หรือกลางคืน เมื่อชาวบ้านเดินทางไปวัดมักจะพบเต่าขึ้นหากินดอกงิ้วที่หล่นรอบหนองน้ำเสมอ ในฤดูฝนเต่ามักจะออกไปหากินไกลจากหนองน้ำ เมื่อคนพบเข้าส่วนหนึ่งก็จะนำเต่ากลับมาปล่อยคืนที่หนองน้ำ แต่ก็มีชาวบ้านบ้างส่วนหนึ่งนำไปต้มแกงกินตามใจชอบ และนำกระดองเต่าไปขายสร้างรายได้ให้กับตนเอง เป็นเหตุให้เต่าต้องสูญหายไปจากหนองฆ้อง อย่างไรก็ตามชาวบ้านทั่วไปเชื่อว่าเต่าเป็นสัตว์ที่ศักดิ์สิทธิ์และมีอายุเป็นสัตว์คู่บ้านเมืองมาแต่โบราณ กลุ่มแม่บ้าน #กลุ่มทอผ้าไหมชุมชนบ้านกู่กาสิงห์ จึงใช้ชื่อลายเต่าทองมาเป็นมงคลนามในการเรียกลายผ้าไหม โดยเชื่อว่าลวดลายมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์แล้วยังทำให้ผู้สวมใส่ผ้าไหมมีอายุยืนเทียบได้กับเต่าด้วย และในการร่วมเดินแบบลายผ้าไหม
          นายอภิชาต อารีย์พัฒนไพบูลย์ นายอำเภอเกษตรวิสัย กล่าวอีกว่า ในงานการเดินแบบการกุศล สืบสานตำนานถิ่นไทร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2 ครั้งนี้ นับว่าเป็นเวทีที่อำเภอเกษตรวิสัยได้มีโอกาส ประนำเสนอผ้าไหมลายเต่าทองที่งดงาม อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวตำบลกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย สู่สายตาชาวโลกอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!