สุพรรณบุรี-ประเพณีนุ่งชุดไทยมายกดาบชาติพันธุ์ถวายหลวงพ่อขุนด่าน

สุพรรณบุรี-ประเพณีนุ่งชุดไทยมายกดาบชาติพันธุ์ถวายหลวงพ่อขุนด่าน

ภาพ/ข่าว:รัตนา สว่างศรี

ที่วัดดงเสลา ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดงเสลา ร่วมกับคณะกรรมวัด วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้นำชุมชน ประชาชน ร่วมกันจัดประเพณีนุ่งชุดไทยมายกดาบชาติพันธุ์ ถวายพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา (หลวงพ่อขุนด่าน) ครั้งที่ 3 โดยมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พร้อมใจกันแต่งชุดไทย กับชุดไทยโบราณ และกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมพิธีจำนวนมาก ประกอบด้วย ชาวไทย ชาวมอญ ชาวลาวพวน และชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งทุกคนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ จะถือดาบมาร่วมพิธีกัน

          โดยมีนายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีจุดธูปเทียนบูชาเทวดาประจำดาบและปักธูปที่เครื่องบวงสรวง อัญเชิญดาบขึ้นแท่นบนเวที มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของกลุ่มแม่บ้าน และคณะครูนักเรียนโรงเรียนบ้านดงเสลา พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ประกอบพิธี เจิม ผูกผ้าแพรที่ดาบใหญ่มหามงคล จำนวน 2 เล่ม ขบวนแห่ยกดาบไปถวายหลวงพ่อขุนด่าน ดาบใหญ่มหามงคล 2 เล่ม ยาว 3 เมตร หนักเกือบ 100 กิโลกรัม โดยมีขบวนแห่ดาบจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และกลุ่มชาติพันธุ์ เดินแห่ดาบใหญ่และถือดาบ ลอดซุ้มดาบ 8 อรหันต์ นำดาบไปถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน พระประธานที่ประดิษฐานในพระอุโบสถมหาอุตม์

          สำหรับประเพณีถวายดาบถวายหลวงพ่อขุนด่าน เป็นประเพณีที่มีหนึ่งเดียวในโลก ชาวบ้านเชื่อว่าได้มาร่วมพิธียกดาบถวายหลวงพ่อขุนด่าน จะเป็นการตัดกรรม ตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรค ตัดภัย ตัดสิ่งไม่ดีให้หายออกไปจากชีวิตและครอบครัว และจะมีแต่สิ่งมงคล สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต และจะมีโชคมีลาภด้วย สำหรับประชาชนท่านใดที่มางานยกดาบไม่ทันในวันนี้ สามารถมาเที่ยวงานประจำปีปิดทองถวายดาบหลวงพ่อขุนด่านได้ระหว่าง วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2566

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!