สิงห์บุรี-ไม่มีน้ำทำนาหันมาปลูกแตงโมแทนข้าว 3 ไร่ได้เงินกว่า 6 หมื่นบาท

สิงห์บุรี-ไม่มีน้ำทำนาหันมาปลูกแตงโมแทนข้าว 3 ไร่ได้เงินกว่า 6 หมื่นบาท

ภาพ/ข่าว:จีรแมน ขำฉา

ลุงบุญธรรม อยู่โทน ชาวนาสิงห์บุรี ไม่มีน้ำทำนาหันมาปลูกแตงโมแทนข้าว 3 ไร่ได้เงินกว่า 6 หมื่นบาท

              หลังจากที่กรมชลประทานประกาศงดส่งน้ำให้เกษตรกรทำนา ทำให้ลุงบุญธรรม อยู่โทน อายุ 66 ปี เกษตรกรทำนา หมู่ที่ 5 ตำบลงิ้วราย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งปกติจะทำนาเป็นประจำทุกปี จึงได้หันมาทดลองปลูกแตงโมแทน ครั้งแรกทดลองปลูกในพื้นที่ 3 ไร่ ใช้พันธุ์ซอนย่า ซึ่งเป็นแตงโมลูกไม่ใหญ่ มีรสชาติหวานชื่นใจ ตัดครั้งแรก โดยลุงบุญธรรม นั้นตัดขายเองที่ไร่ ได้เงินมากว่า 60,000 บาท เฉลี่ยไร่ละ 20,000 บาท ซึ่งรายได้ดีกว่าทำนาถึง 3 เท่า ในขณะที่ใช้เวลาในการปลูกน้อยกว่าคือ แตงโมใช้เวลาปลูกตั้งแต่เริ่มปลูกจนเก็บเกี่ยวใช้เวลา 60 วัน ในขณะที่ข้าวต้องใช้เวลาถึง 120 วัน

              หลังประสบความสำเร็จลุงบุญธรรมได้ทำการปลูกรอบที่ 2 โดยใช้พื้นที่ 10 ไร่ เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ครั้งนี้ให้พ่อค้ามาเหมาตัดไปขาย เพราะแตงมีจำนวนมาก พื้นที่ 10 ไร่ ได้เงินมาประมาณ 150,000 บาท เฉลี่ยไร่ละ 15,000 บาท ซึ่งขณะนี้ลุงบุญธรรมก็กำลังเริ่มปลูกแตงโมงรอบที่ 3 อยู่
               ลุงบุญธรรม อยู่โทน เล่าว่า พอไม่มีน้ำทำนาก็ไม่อยากอยู่เฉยๆ เห็นใกล้ๆกัน มีคนปลูกแตงโม ก็เลยไปถามวิธีการปลุก วิธีการดูแล ซึ่งเขาก็แนะนำมาดี จึงทดลองปลูกในครั้งแรก 3 ไร่ เห็นว่าได้ผลผลิตที่ดี จึงได้ทำการเพิ่มพื้นที่ในการปลูกเป็น 10 ไร่ สำหรับน้ำที่ใช้ในการปลูกจะใช้น้ำบาดาล ลดน้ำวันละครั้ง ผ่านท่อพีวีซีที่วางไปทั่วแปลง เฉลี่ยต้นทุนในการปลูก ค่าไฟฟ้าที่ปั้มน้ำ ค่าฮอร์โมน ค่าเมล็ดพันธุ์ และอื่นๆ ประมาณไร่ละไม่เกิน 2 พันธ์บาท

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!