ราชบุรี-แจกพันธุ์ปลานิลฟรี สร้างแหล่งอาหารสู้วิกฤตโควิด

ราชบุรี-แจกพันธุ์ปลานิลฟรี สร้างแหล่งอาหารสู้วิกฤตโควิด

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

เจ้าของฟาร์มเผือกเจริญฟาร์ม อ.บางแพ ใจบุญแจกลูกพันธุ์“ปลานิลจิตรลดา 3” พันธุ์ปลาพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 24,000 ตัว ให้ชาวบ้านสระน้อย อ.โพธาราม เพื่อช่วยเหลือให้มีแหล่งอาหารช่วงวิกฤตโควิด โดยมีสำนักงานเกษตร อ.โพธาราม และ สำนักงาน พมจ. คัดเลือกชาวบ้านมารับพันธุ์ปลาไปเลี้ยง

          วันที่ 26 พ.ค.63 นายปัญญา ลูกรักษ์ เกษตร อ.โพธาราม พร้อม นายอำนาจ บุญสวัสดิ์ เจ้าของฟาร์มพันธุ์ปลา เผือกเจริญฟาร์ม อ.บางแพ จ.ราชบุรี นำลูกพันธุ์“ปลานิลจิตรลดา 3” พันธุ์ปลาพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 24,000 ตัว และปลานิลจิตรลดา 3 ขนาดไซส์ 4 นิ้ว จำนวน 300 กิโลกรัม มาแจกจ่ายให้กับประชาชนบ้านสระน้อย หมู่ 5 ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัด ได้ประสานสำนักงานเกษตร อ.โพธาราม และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อ.โพธาราม คัดเลือกประชาชนผู้ที่มีฐานะยากจนและมีแหล่งน้ำอยู่ใกล้บ้าน เดินทางมารับลูกพันธุ์ปลานิลที่วัดเขาชะงุ้ม ต.เขาชะงุ้ม โดยนายอำนาจ บุญสวัสดิ์ อายุ 41 ปี เจ้าของบ่อปลาเผือกเจริญฟาร์มที่ใจบุญอยากช่วยเหลือชาวบ้านให้มีแหล่งอาหารไว้กินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร(รัชกาลที่ 9) โดยจะแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวบ้านสระน้อยที่ผ่านการคัดเลือกแล้วรายละ 2,000 ตัว
          นายอำนาจ บุญสวัสดิ์ เจ้าของฟาร์มพันธุ์ปลา เผือกเจริญฟาร์ม กล่าวว่า โครงการแจกปลานิล สายพันธุ์จิตรลดา 3 ครอบครัวละ 2,000 ตัว ซึ่งตนกับครอบครัวได้ยึดแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้ชาวบ้านนำไปต่อยอดขยายพันธุ์ได้กิน พออยู่ พอเพียง โดยตัวเองมีที่ดินเลี้ยงปลาอยู่ประมาณ 30 ไร่ วันนี้จะส่งมอบโครงการแจกปลาฟรีให้กับชาวบ้านไปช่วงแรกก่อน ถ้ามีการติดต่อเสนอเข้ามาจะนำลูกปลานิลแจกอีกจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนครอบครัวไหนที่มีความเป็นอยู่ลำบากและอยากเลี้ยงจริงๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 มีบ่อปลาแต่ไม่มีเงินซื้อลูกปลาพันธุ์ปลามาปล่อยเลี้ยง สามารถติดต่อรับลูกพันธุ์ปลานิลจากฟาร์มของตนได้ เพราะตนอยากแบ่งปันให้กับผู้เดือดร้อน เพื่อให้มีอยู่ มีกิน ครอบครัวไม่ลำบาก
          ด้านนายปัญญา ลูกรักษ์ เกษตร อ.โพธาราม กล่าวว่า ได้รับการประสานงานมาจากสำนักงานเกษตรจังหวัด และทางฟาร์มปลานิล เพื่อนำลูกพันธุ์ปลามาแจก จึงคัดเลือกผู้มีความพร้อม สำหรับมารับพันธุ์ปลานิลไปเลี้ยง ซึ่งจะคัดเลือกเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง และคนที่มีบ่อปลาอยู่แล้ว โดยทาง อ.โพธาราม ดัดเลือกมามีจำนวน 9 ราย และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จำนวน 2 ราย รวม 11 ราย และยังมีชาวบ้านที่ประสานติดต่อโดยตรงกับทางฟาร์ม อีกส่วนหนึ่งรวมแล้วมีประมาณกว่า 20 ราย ที่มารับพันธุ์ปลานิลในวันนี้
          อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ อสม.ได้มาตั้งโต๊ะตรวจสอบรายชื่อผู้เข้ารับพันธุ์ปลา พร้อมให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เดินเข้าแถวเว้นระยะห่าง ในการรับลูกพันธุ์ปลาทีละคน นอกจากนี้ปลานิลจิตรลดา 3 ขนาดไซส์ 4 นิ้ว จำนวน 300 กิโลกรัม ทางเจ้าของบ่อเผือกเจริญฟาร์ม พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางส่งมอบพันธุ์ปลานิลให้ถึงบ่อเลี้ยงของชาวบ้านหลายหลังคาเรือน เพื่อไว้เป็นแหล่งอาหารในการบริโภค และขยายพันธุ์เพื่อเป็นแหล่งอาหารของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!