อุบลฯน้ำมูลลด เส้นทางอุบลฯ-วารินฯ น้ำยังท่วมสูง ใช้รถยกสูงรับ-ส่ง ปชช.แทนเรือ

อุบลฯน้ำมูลลด เส้นทางอุบลฯ-วารินฯ น้ำยังท่วมสูง ใช้รถยกสูงรับ-ส่ง ปชช.แทนเรือ

 ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

                      อุบลฯน้ำมูลลด เส้นทางอุบลฯ-วารินฯ น้ำยังท่วมสูง ใช้รถยกสูงรับ-ส่ง ปชช.แทนเรือ

            เมื่อวันที่ 21 ต.ค.65 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี และ ผ่านระบบ Zoom Meeting ไปยังหน่วยงานศูนย์บัญชาการฯ และอำเภอทุกอำเภอ โดยสรุปการแถลงข่าว ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย และตอบข้อคำถามของประชาชน ดังนี้ การสัญจรไปมาข้ามฟากจากอ.เมืองอุบลฯ ไปยัง อ.วารินชำราบ ได้จัดรถยกสูงรับส่งประชาชนเส้นสะพาน 200 ปี จากวงเวียนน้ำพุ อำเภอเมืองอุบลราชธานี – ดับเพลิงเทศบาลเมืองวารินชำราบ อ.วารินชำราบ เริ่มตั่งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2565 พร้อมจัดเต็นท์และเก้าอี้พักคอย มีรถอาสา ตำรวจส่งผู้ป่วย รพ.สรรพสิทธิประสงค์ และได้ยุติการรับส่งทางเรือ เนื่องจากระดับน้ำลดลง และถ้าเรือวิ่งสวนรถบรรทุกจะเป็นอันตรายได้ ส่วนเส้นทาง โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช อำเภอเมืองอุบลราชธานี – ดับเพลิงเทศบาลเมืองวารินชำราบ วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ยังวิ่งเหมือนเดิม แต่ลดจำนวนรถลง โดยได้จัดสรรมาวิ่งรับ-ส่งประชาชน สะพาน 200 ปี โดยเริ่มในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 แต่ยังมีรถยกสูงวิ่ง โดยปรับระยะให้สั้นลงระหว่าง โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช – คอสะพานหาดคูเดื่อ ไปจนกว่ารถเล็กจะวิ่งได้ ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบทุกวัน การรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน มีทางอากาศ และทางเรือ เพิ่ม Speed Boat จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล

              ด้านเส้นทางการเดินทาง ถนนเส้นทางวงแหวนตะวันออก 231 บ้านบัวเทิง เมื่อพ้นวิกฤตน้ำลดลง เริ่มกู้กระสอบทราย ถนนเส้น 23 อุบลฯ-ยโสธร ช่วงดอนชี ได้วางกระสอบทราย สูบน้ำต่อเนื่อง คาดว่า เสาร์-อาทิตย์ นี้จะให้รถทุกชนิดวิ่งผ่านได้ ตอนนี้มีช่วงระดับน้ำ 20 กว่า ซ.ม. รถเล็กมีความเสี่ยงเสียหาย ควรใช้ทางเลี่ยง และทางเส้น ประปาส่วนภูมิภาค สาขาอุบลราชธานี – เซ็นทรัลพลาซ่าอุบลราชนี รอให้ระดับน้ำลดจะเข้าไปวางกระสอบทราย และสูบน้ำออกให้ใช้ได้ภายในสัปดาห์หน้าโดยประมาณ ด้านการฟื้นฟูเยียวยาบ้านที่ได้รับผลกระทบทุกหลัง แม้ไม่มีทะเบียนบ้าน สามารถรับการเยียวยาได้ โดยจะมีการประเมินให้เป็นเงินค่าซ่อมแซมฟื้นฟู ตามระเบียบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเบิกจ่ายได้เอง หากไม่พบของบทดลองราชการเพิ่มได้โดยไม่ซ้ำซ้อนกัน พร้อมแจ้งเตือนประชาชน ให้ระวังโรคฉี่หนู โดยจังหวัดอุบลราชธานีพบผู้ป่วยรายที่ 3 ที่ศูนย์พักพิง อ.พิบูลมังสาหาร จึงขอให้ประชาชนระวังหากมีแผลที่เท้าอย่าไปเดินลุยน้ำ และล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้ง หากมีไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดน่อง ให้รีบไปพบแพทย์ ให้ระวังบุตร -หลาน และผู้ที่ไปเล่นน้ำที่ท่วม โดยเฉพาะเส้นสะพาน 200 ปี วารินชำราบ น้ำไหลแรง ให้ผู้ที่พบเห็นและเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ให้เกิดเหตุได้ ในวันเดียวกันนี้ ( 21 ต.ค.65) ที่ศาลาเรือนไทย ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้รับมอบถุงยังชีพ”พลังน้ำใจ” ประกอบด้วย เครื่องอุปโภค บริโภค และยารักษาโรค จำนวน 1,500 ชุด และน้ำดื่ม จาก พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) หรือ NT พร้อมคณะผู้บริหาร เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือนในเขตพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี
นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร ด้านที่พักอาศัย ได้รับผลกระทบ 19 อำเภอ ด้านการดำรงชีพได้รับผลกระทบอพยพ 13 อำเภอ จำนวน 42 ตำบล 281 หมู่บ้าน 11,490 ครัวเรือน ปัจจุบันอพยพ 9 อำเภอ 35 ตำบล 223 หมู่บ้าน 9,457 ครัวเรือน พักศูนย์พักพิง จำนวน 101 จุด 4,786 ครัวเรือน 16,759 คน พักบ้านญาติ จำนวน 2,225 ครัวเรือน 5,443 คน พื้นที่การเกษตร ได้รับผลกระทบ 20 อำเภอ ได้รับความเสียหายประมาณ 360,000 ไร่ พื้นที่ประมงได้รับผลกระทบ 15 อำเภอ ประมาณ 2,023 ราย และด้านปศุสัตว์ได้รับผลกระทบ 14 อำเภอ ประมาณจำนวน 17,609 ราย ทั้งนี้ถุงยังชีพที่ได้รับจากทุกภาคส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จะได้บริหารจัดการเพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึง ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!