ปราจีนบุรี –ระวังภัย!สีดอละมุดช้างป่าอุทยานฯทับลาน ยังป่วนชาวบ้าน-ชุดผลักดันช้างป่า

ปราจีนบุรี –ระวังภัย!สีดอละมุดช้างป่าอุทยานฯทับลาน ยังป่วนชาวบ้าน-ชุดผลักดันช้างป่า

ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ภาพ:ทองสุข สิงหืพิมพ์

           ระวังภัย!สีดอละมุดช้างป่าอุทยานฯทับลาน ยังป่วนชาวบ้าน-ชุดผลักดันช้างป่ายันเช้าขณะวันนี้(15ก.ย.) จัดพิธีฌาปนกิจศพ วีระบุรุษป่าไม้ “ต้น” อาทิตย์ ผิวงาม ผู้เสียชีวิตจากถูกสีดอละมุดเหยียบตายขณะเข้าผลักดันอย่างยิ่งใหญสมเกียรติ

             วันที่ 15 กย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน สีดอละมุดช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่ถูกขับออกจากโขลง และ ออกหากินนอกผืนป่า มักวนเวียนเข้าหากินพืชไร่ พืชสวน โดยเฉพาะชอบบุกพังตามครัวชาวบ้านควานหากินอาหารเป็นรายวันนับกว่า 10 ครั้งในรอบเดือนนี้ ทั้งข้าวสวยหุงสุก ข้าวสาร น้ำมันพืช ผงชูรส และ ที่ติดใจในรสชาติที่สุดคือปลาร้า วันนี้สีดอละมุดยังคงเดินหน้าบุเข้าพังครัวของชาวบ้าน ใช้งวงควานหาของกินทุกคืน ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากก่อนหน้าเคยทำร้ายชาวบ้านรับบาดเจ็บสาหัสมา 2 ครั้ง และ ล่าสุดนี้ได้ก่อเหตุสลดทำร้ายเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทับลานเสียชีวิต เมื่อกลางดึงวันที่ 11ก.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นจะละมุดก็ได้เดินหน้าหากินอยู่ ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีใกล้กับอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา หรือ ห้วยสโมงทุกวัน พร้อม ๆ กัน พบว่เจ้าสีดอละมุดมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปมักมีอาการเครียดมากกว่าเดิม หูกางหางชี้งวงม้วนงอมักตอบโต้เมื่อถูกผลักดัน-ขัดขวางเวลาช่วงหากิน แต่เดิมที่เชื่องอารมณ์ดีหู –หาง แกว่งไกวพัดโบกหลายคนพูดบอกรู้เรื่องบางคนลูบงวงได้

            คืบหน้าล่าสุดเจ้าสีดอละมุด เข้าบุกเข้าไปพังในครัวของนางพยัพ คชภรภรณี (คชพร-พรนี) หมู่บ้านวังอ้ายป่อง บ้านเลขที่ 263 หมู่ 3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นางพยับกล่าวว่า ช่วงค่ำคืนกลางดกที่ผ่านมา(14ก.ย.)ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่าช้างสีดอละมุด ที่ติดปลอกคอมีสัญญาณจีพีเอส.ได้มุ่งหน้ามายังบ้านของตนเอง ให้ระวัง ! แค่เพียงชั่วอึดใจต่อมา พบช้างป่าสีดอละมุดเข้ามายืนอยู่หน้าบ้านตามที่ได้รับแจ้ง รู้สึกตกใจมากๆ เพราะสีดอละมุดเพิ่มทำร้ายจนท0ป่าไม้ที่ไปผลักดันจนเสียชีวิตเมื่อเร็ว ๆ นี้นี่เอง จากนั้นช้างก็เดินตรงรี่เข้ามาในครัวพร้อมพังไม้ระแนงในครัวออก ตนเองกับสามีได้แต่เพียงยืนดู พบช้างใช้งวงคว้าโหลที่ภายในใส่มะขามเปียก 5 กก. แล้วเดินหนีไปท่ามกลางความมืด ขณะที่ลุงลำไย ทองสัมฤทธิ์ ป้าสมอวน ทองสัมฤทธิ์ สองสามีภรรยา ชาวบ้านบ้านวังอ้ายป่อง กล่าวว่า ครั้งแรกที่เห็นเจ้าสีดอละมุดมาหากินข้างหลังบ้าน ตนพร้อมกับภรรยาได้พูดบอกด้วยถ้อยคำดีดี ขอให้เจ้าสีดอละมุดออกไปหากินที่อื่นพบว่าเหมือนเขาเข้าใจภาษาพูดที่สื่อสารไป สีดอละมุดก็เดินออกไปด้วยดี ต่อมา ครั้งที่ 2 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเร็ว ๆนี้ สีดอละมุดเดินเข้ามาข้างหลังบ้านอีกรอบเพื่อมาหากิน ตนเองได้ร้องบอกด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล บอกให้สีดอละมุดออกไปหากินที่อื่นเถอะ อย่ามากัดกินและทำลายข้าวของหลังบ้านให้เสียหายเลยพ่อคุณ แต่แล้วสีดอละมุดกลับมีพฤติกรรมไม่เหมือนเดิมที่ผ่านมา มันเดินตรงรี่เข้าใส่ลักษณะหูกาง หางชี้ งวงม้วนงอตรงดิ่งเข้าหาอย่างอารมณ์เสียเหมือนหมายจะทำร้าย วันนั้นตนเองกับหลานจึงยกมือไหว้ขอขมาอภัย ขณะที่สีดอละมุดที่ทำท่าวิ่งเข้าใส่มองเห็นแล้วก็หยุดชะงัก และพร้อม ๆ ส่ายหัวเดินและเดินหลีกหนีไป ซึ่งลักษณะอาการ-อารมณ์ของมัน ท่าทางดุดันไม่ใจดี กว่าครั้งที่เคยเห็นที่จะเชื่องมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งป่าไม้ จังหวัดฯได้ช่วยนำเจ้าสีดอละมุดออกไปไว้ พื้นที่แหล่งน้ำ แหล่งอาหารพร้อมสำหรับช้างป่า ให้ห่างจากหมู่บ้านของชาวบ้าน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต-ทรัพย์สินของประชาชนโดยเร็ว

             ซึ่งเช้าของวันนี้(15ก.ย.) พบว่าสีดอละมุด ได้เลาะหากินข้างบ้านชาวบ้าน อย่างสบายอารมณ์ และยังลงเล่นน้ำข้างหมู่บ้านหลังอิ่มหนำสำราญดีแล้วเข้าป่าไป คาดว่าหลบเข้าพักผ่อนรอช่วงเย็น-ดึก ๆ ที่ผู้คนหลับใหล ดผลักดันเผลอ ที่จะวางแผนออกมาหากินอีกครั้ง ต่อมา เวลา11.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดวังขอนแดง ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ทางครอบครัวของนาย นายอาทิตย์ หรือ ต้น ผิวงามอออออายุ 37 ปี เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ถูกสีดอละมุดทำร้ายจนเสียชีวิตขณะเข้าทำการผลักดันไม่ให้เข้าพื้นที่ชาวบ้าน ได้จัดพิธีนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลอุทิศแก่ผู้เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ มีธงไตรรงค์คลุมร่างเยี่ยงวีระบุรุษป่าไม้ ได้กำหนดงาน ในช่วงระหว่าง12-14 ก.ย.65ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้า-อาลัยของครอบครัว เพื่อนร่วมงานตลอดจนชาวบ้าน โดยกำหนดพิธีฌาปนกิจศพวันนี้ 15ก.ย.65เวลา14.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม นายอาทิตย์ หรือต้น ผิวงาม จนท.ทับลาน ถูกช้างป่า อช.ทับลาน(สีดอละมุด)ทำร้ายเสียชีวิต ในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ช่วงเวลาประมาณ 23.30 น. ของคืน11ก.ย.65 สาเหตุการเสียชีวิตของ”ต้น” อาทิตย์ ผิวงาม ซึ่งเป็นพนักงานราชการ ในตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า เป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 07 (เขาไม้ปล้อง ) “ต้น” ถูกช้างป่าทำร้ายร่างกาย ขณะเข้าผลักดันช้างป่า ร่วมกับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 20 (ห้วยคำภู) พร้อมอาสาสมัครเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า บริเวณป่ารอยเขตอุทยานแห่งชาติทับลานกับพื้นที่ชุมชนบ้านวังอ้ายป่อง ในท้องที่ หมู่ที่ 3 ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี นั่นเอง และ จากที่ วีระบุรุษป่าไม้ “ต้น” อาทิตย์ ผิวงาม อายุ 37 ปี จะมีการฌาปนกิจศพในวันนี้(15ก.ย.) พบว่าคอหวยในหมู่บ้าน และใกล้เคียงต่างพากันกว้านซื้อหาเลขดังกล่าว

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!