ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานจัดพิธีบำเพ็ญกุศล 100 วัน พระครูประวิตรพุฒิคุณ หรือหลวงพ่อสถาน

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานจัดพิธีบำเพ็ญกุศล 100 วัน พระครูประวิตรพุฒิคุณ หรือหลวงพ่อสถาน

ภาพ/ข่าว:เจริญ อาจประดิษฐ์

  ชาวบางสะพานจัดพิธีบำเพ็ญกุศล 100 วัน พระครูประวิตรพุฒิคุณ หรือหลวงพ่อสถาน เจ้าอาวาสวัดเกาะยายฉิม พร้อมเคลื่อนย้ายสรีระ ไปประดิษฐานในวิหาร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้นมัสการตลอดไป

              วันที่ 16 ส.ค.65 นายปรีดา วิภาสวชรโยธิน นายกเทศมนตรีตำบลร่อนทอง พร้อมด้วย ชาวบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร (อ่านว่าสะตะมะวาร) 100 วัน พระครูประวิตรพุฒิคุณ (สถาน ฉนฺทสีโล) เจ้าอาวาสวัดเกาะยายฉิม อดีตเจ้าคณะอำเภอบางสะพาน ที่มรณภาพ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 โดยได้รับพระราชทานน้ำหลวงสรงศพฯ ในวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 โดยทุกคืนที่ผ่านมาได้มีการบำเพ็ญกุศลตลอดมาและครบ 100 วันในวันนี้ โดยพิธีในช่วงเช้า พระครูวินัยธรไมตรี ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดทางสาย เจ้าคณะอำเภอบางสะพาน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ได้นิมนต์เจ้าอาวาสทุกวัด ในอำเภอบางสะพานจำนวน 42 วัด ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระครูประวิตรพุฒิคุณ ศาสนิกชนร่วมกันถวายภัตตาหารแด่พระคุณเจ้า จากนั้นทำพิธีเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อสถาน ไปประดิษฐานไว้ในกุฏิ เพื่อให้ผู้ที่มีความปรารถนานึกถึงหลวงพ่อสถาน มาทำพิธีสวดมนต์ หรืออาราธนาพระคุณเจ้าสวดอภิธรรมได้ทุกวัน

              นายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า ปัจจุบันการสร้างพระหลวงพ่อโตปางวัดป่าเลไลย์ ขนาดฐานกว้าง 12 เมตร สูง 39 เมตร ได้ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ และจะปั้นช้างคู่บารมี โดยจะมีบุญกฐินครั้งใหญ่ในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 เพื่อระดมงบประมาณจตุปัจจัยสร้างหลวงพ่อโตให้สำเร็จ พร้อมด้วยการปรับภูมิทัศน์ก่อนที่จะสมโภชน์ โดยมี ดร.วัลลภ เจียรวนนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เป็นเจ้าภาพหลัก หลังจากนั้นจะมีพิธีฉลองสมโภชน์หลวงพ่อโตปางปลาในไลน์ เสร็จแล้วก็จะขอพระราชทาน อีกครั้ง สำหรับประวัติ พระครูประวิตรพุฒิคุณ หรือหลวงพ่อ สถาน ฉนฺทสีโล สถานะเดิมชื่อ สถาน นามสกุล เก่งกาจ เกิดวันที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ.2489 ณ บ้านเลขที่ 226 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี บรรพชาอุปสมบท เมื่อวันที่ 29 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2511 ณ พัทธสีมาวัดท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี สอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดคลองวาฬ พ.ศ.2520 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเกาะยายฉิม อำเภอบางสะพาน ในปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอบางสะพาน และได้มรณภาพด้วยอายุไข 76 ปี 4 เดือน 10 วัน 54 พรรษา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!