มหาพุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ในรอบปี ที่วัดไผ่ล้อม

มหาพุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ในรอบปี ที่วัดไผ่ล้อม

ภาพ/ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

มหาพุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ในรอบปี ที่วัดไผ่ล้อม

             เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน อาตมาเขียนต้นฉบับจุดไฟในใจคนฉบับนี้หลังเสร็จงานใหญ่ของวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม เป็นงานใหญ่ที่มิได้มีบ่อย ๆ และเป็นงานศักดิ์สิทธิ์ เข้มขลังตามตำราแต่โบราณกาล โดยในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2565 อาตมาได้จัดให้มีพิธีมหาพุทธาภิเษก ถือเป็นการสมโภชปูชนียวัตถุสี่องค์ ได้แก่ พระพุทธเจ้าปางเปิดโลก พระองคุลีมาลเถระ ท้าวเวสสุวรรณโณ และท้าวกุเวรมหาราช ที่เลือกวันนี้เพราะเป็นวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามจันทรคติ ถือเป็นฤกษ์งามยามดี เพื่อความก้าวหน้ารุ่งเรือง ปูชนียวัตถุทั้งสี่นี้ได้จัดสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาสาธุชน ประดุจกองทัพมดที่ช่วยกันแบกของคนละไม้คนละมือ ใหญ่บ้างเล็กบ้างตามกำลังศรัทธา แต่สามารถรังสรรค์ปูชนียวัตถุอันล้ำค่างดงามได้ ถือเป็นอนุสรณ์ถึงพลังศรัทธาของสาธุชนทุกคน มิใช่แต่เพียงอาตมาเท่านั้น อาตมาเป็นเพียงสะพาน เป็นเพียงหนทางที่นำพาบุญกุศลของทุก ๆ คนให้สำเร็จได้ เมื่อปูชนียวัตถุทั้งสี่ได้เข้าสู่พิธีพุทธาภิเษกแล้ว ก็นับได้ว่าน่าปลาบปลื้มใจ น่ายินดี เป็นที่ควรอนุโมทนาแก่ทุกท่านทุกคน

           หลังกระบวนการจัดสร้างปูชนียวัตถุเหล่านี้เสร็จสิ้น ก็ถึงคราวพุทธาภิเษก อาตมาก็ได้ตั้งพิธีตามขนบที่มีมาแต่เก่าก่อน ก่อนเริ่มพิธีก็มีพิธีบวงสรวงเบิกฤกษ์ ถวายเครื่องบวงสรวงสังเวยเทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามคตินิยมเสียก่อน จากนั้น บ่ายสองสิบเก้านาที เริ่มพิธีการด้วยการเจริญพระพุทธมนต์ บทธัมมจักกัปปวัตนสูตร พระสูตรแห่งการเคลื่อนกงล้อธรรมเป็นปฐม เสร็จแล้วเวลาบ่ายสี่โมงสิบเก้านาที เริ่มพิธีมหาพุทธาภิเษก โดยเริ่มจากการจุดเทียนชัย จากนั้นพระสงฆ์อันเป็นเกจิคณาจารย์ 9 รูป ขึ้นนั่งปรกอธิษฐานจิต โดยมีรายนามพระเกจิคณาจารย์ดังต่อไปนี้

  1. พระราชมงคลวุฒาจารย์ (หลวงพ่อทอง) อายุ 105 ปี วัดดอนไก่ดี จังหวัดสมุทรสาคร

  2. พระเทพมหาเจติยาจารย์ (หลวงพ่อชัยวัฒน์) อายุ 75 ปี วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม

  3. พระครูนิวิฐมณีวงศ์ (หลวงพ่อสะอาด) อายุ 88 ปี วัดเขาแก้ว จังหวัดนครสวรรค์

  4. หลวงพ่อสิริ สิริวฑฺฒโน อายุ 81 ปี วัดตาล จังหวัดนนทบุรี

  5. พระครูอุดมภาวนาธิมุต (หลวงพ่อเพย) อายุ 84 ปี วัดบึง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

  6. พระครูพิพัฒน์อโนมคุณ (หลวงพ่อนัส) อายุ 83 ปี วัดอ่าวใหญ่ จังหวัดตราด

  7. พระครูมนูญสีลสังวร (หลวงพ่อแถม) อายุ 80 ปี วัดช้างแทงกระจาด จังหวัดเพชรบุรี

  8. พระครูปฐมวราจารย์ (หลวงพ่ออวยพร) อายุ 80 ปี วัดดอนยายหอม จังหวัดนครปฐม

  9. หลวงปู่ธูป ญาณวโร อายุ 85 ปี วัดลาดน้ำขาว จังหวัดสุพรรณบุรี

  10. พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) อายุ 50 ปี วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม

ก็นับได้ว่าพระเกจิคณาจารย์เหล่านี้ทั้ง 9 รูป พร้อมทั้งวัยวุฒิพรรษกาล และพร้อมทั้งคุณวุฒิทุกประการ นอกจากนี้ยังมีพระพิธีธรรมจากวัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ และวัดสุทัศน์เทพวราราม กรุงเทพมหานครร่วมในการนี้ด้วย พระพิธีธรรมเหล่านี้นอกจากจะทำหน้าที่สวดพระอภิธรรมในงานหลวงแล้ว ยังมีหน้าที่สวดจตุรเวท หรือสวดทำน้ำพระปริตรที่หอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวังตามกำหนดระยะเวลาด้วย

หกโมงเย็นสิบเก้านาที สวดคาถามหาทิพมนต์ คาถานี้ใช้สวดกันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็น “ประชุมบทสวด” ต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล ได้แก่ มหาทิพมนต์ ชัยมงคล มหาชัย อุณหิสวิชัย และมหาสาวัง แต่โบราณมาเวลาใครจะไปรบทัพจับศึก มักจะท่องจำคาถามหาทิพมนต์นี้ก่อนออกไปรบ และท่องบ่นมนต์นี้เวลาอยู่ในสมรภูมิ จะเกิดสวัสดิมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย เพราะบทมหาทิพมนต์นี้เป็นการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสกลจักรวาลมาอำนวยอวยพรให้รอดพ้นจากภยันตราย สิ่งอัปมงคลทั้งหลาย ให้สูญหายสูญสิ้นไปพลัน จากนั้นสวดมหาสมัยสูตร เป็นพระสูตรที่สำคัญ กล่าวถึงเทวดาในโลกธาตุทั้งปวงที่มาประชุมกันเข้าเฝ้าพระพุทธองค์ โบราณกล่าวกันว่าอย่าสวดมหาสมัยที่บ้านนะ ไม่เหมาะไม่ควร ถามว่าทำไมจึงไม่เหมาะ เพราะมหาสมัยสูตรนี้เทวดาชอบ เมื่อผู้ใดสวดแล้วเทวดาทั้งหลายไปจนถึงชั้นพรหมก็พากันลงมาสดับรับฟัง จนแน่นขนัดบ้านไปหมด บางทีบ้านเรือนสกปรก คับแคบ ก็ไม่เหมาะแก่เทวดา พรหมที่ลงมา ครูบาอาจารย์แต่โบราณว่าไว้อย่างนั้น อันที่จริงอาตมาก็เห็นประจักษ์ว่ามหาสมัยสูตรนี้ ใครได้สวด ได้ฟัง ก็ย่อมเกิดปีติ ทวยเทพทั้งหลายก็น่าจะรู้สึกดุจเดียวกัน

ครั้นถึงเวลาหนึ่งทุ่มสิบเก้านาที สวดภาณยักษ์ ภาณยักษ์นี้เป็นการสวดที่มีมาแต่โบราณเหมือนกัน และมิใช่การสวดอย่างธรรมดา หากแต่เป็นการสวดด้วยน้ำเสียง ทำนองอันดุดัน เข้มขลัง เพราะเนื้อหาของการสวดภาณยักษ์นี้มาจากอาฎานาฎิยปริตร เป็นพระปริตรที่พระพุทธองค์ได้รับมาจากท้าวเวสสุวรรณพร้อมท้าวจาตุมหาราชทั้งหลายให้พระภิกษุนำไปใช้คุ้มครองตนจากภูตผีปีศาจยักษ์ร้ายที่เป็นมิจฉาทิฐิ จึงต้องสวดด้วยน้ำเสียงเช่นนี้ เป็นของมีแต่โบราณ สมัยก่อนก็สวดแบบนี้ในพระราชวังหลวงช่วงตรุษไทย คือสิ้นเดือนสี่ไทย เป็นพิธีใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง ผู้ที่ได้เข้าร่วมพิธีส่วนนี้ก็ถือได้ว่าสิ้นเสนียดจัญไร

เสร็จพิธี ดับเทียนชัย พิธีได้จบลงอย่างสมบูรณ์ และแน่นอนว่าหลังพิธีจบก็มีมหกรรมการมุงเกิดขึ้นที่ขันน้ำมนต์ เพราะตั้งแต่มีข่าวออกไปว่าเด็กวัดไผ่ล้อมถูกหวยยกวัดเพราะหยดน้ำตาเทียนในขันน้ำมนต์ ก็แห่กันมาดู ชี้ชวนกันตีความตีเลขกันใหญ่ อาตมาก็ขออวยพรให้สมปรารถนากันทุกคน

สำหรับวัตถุมงคลในวาระนี้ ซึ่งก็เป็นวาระงานวันครบรอบอายุ 50 ปีของอาตมา ก็จะมีพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก พระองคุลีมาลเถระ ท้าวเวสสุวัณโณจาตุมมหาราชิกา ท้าวกุเวรมหาราช ครุฑมหาบารมี และวัตถุมงคลอื่น ๆ ท่านที่สนใจเช่าบูชาก็สามารถติดต่อได้ที่วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐมได้ ขอเจริญพร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!