สุพรรณบุรี-สีสันร้องลิเกรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาถูกใจทั้งชายหญิง

สุพรรณบุรี-สีสันร้องลิเกรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาถูกใจทั้งชายหญิง

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี สุพรรณบุรี

              สีสันกิจกรรม ร้องลิเกรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา เชิญชวนข้อดีของการเลิกเหล้า แถมทิ้งท้ายแบบถูกใจทั้งท่านชาย-หญิง สาวๆก็จะสวยและรวย ส่วนท่านชายก็กลับมาแข็งแรงฟิตปั๋งเหมือนเดิม โดยเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเข้าพรรษาภาคตะวันตก ร่วมกับลิเกคณะสุดท้ายของจังหวัดสุพรรณบุรี ไปกันที่วัดวรจันทร์ ต.โพธิ์พระยา อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายจิตรติ รามเนตร ปลัดอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ร่วมกับ น.ส.อุบลววรรณ คงสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก เปิดกิจกรรม ปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ภายใต้สโลแกนปีนี้ ซุปเปอร์ แม่พ่อ พอแล้วเหล้าเบียร์ โดยมีพระมหาพิชัย เจ้าอาวาสวัดวรจันทร์ สวดชยันโตและให้พรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ลด ละ เลิกเหล้าในปีนี้ พร้อมลั่นฆ้องประกาศชัยชนะว่าจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับสุรา อบายมุขตลอดเข้าพรรษา
ส่วนสีสันไฮไลท์กิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการโชว์ของดีขึ้นชื่อตำบลโพธิ์พระยา อ.เมืองสุพรรณบุรี ก็ต้องการ้องลิเก ของคณะลิเก ทิวาพร งามละมั้ย ฉายาพระเอกลิเกไร้ปริญญา ที่ยังคงเหลืออยู่ หนึ่งเดียวในสุพรรณบุรี ซึ่งในอดีตเมื่อ 50 กว่าปีก่อน ตำบลโพธิ์พระยา อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เป็นชุมชนลิเกโพธิ์พระยา ถือได้ว่าเป็นชุมทางยุคทองของคณะลิเกจังหวัดสุพรรณบุรี ตำบลโพธิ์พระยามีคณะลิเกมากที่สุดกว่า 30 คณะ แต่ปัจจุบันได้เลิกลากิจการกันไปตามยุคตามสมัย เหลือเพียงที่ยังสืบสานอนุรักษ์ตำนานลิเกเมืองสุพรรณบุรีคณะสุดท้าย ก็คณะลิเก ทิวาพร งามละมั้ย ได้เล่นลิเกมากว่า40ปี

              ซึ่งสมัยก่อนตอนยังหนุ่มๆเป็นพระเอกขวัญใจแม่ยกตลาดโพธิ์พระยา (มีภาพนิ่งตอนเล่นลิเก) วันนี้จึงมาร้องลิเกเชิญชวนรณรงค์ ข้อดีของการเลิกเหล้า แถมทิ้งท้ายสะกิดใจเหล่าบรรดาผู้ชาย ถ้าเลิกเหล้าได้รับรองว่าอะไรอะไรกลับมาฟิตปึ๋งปั๋งแน่นอน (มีเสียงร้องลิเกสด) สำหรับ แนวคิด งดเหล้าเข้าพรรษา มหามงคล “ซูเปอร์แม่-พ่อ พอแล้วเหล้าเบียร์” ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ อบายมุขเพื่อสร้างสุขให้สังคม ตนเอง ครอบครัว มีเป้าหมายให้พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง ทำหน้าที่เสมือนฮีโร่ในใจลูก เป็นตัวอย่างของการห่างไกลอบายมุขทุกชนิด โดยเฉพาะเหล้า-เบียร์ และ “ระวังมันมาเล็ง” เพื่อทำให้เห็นพิษภัยของเหล้าว่าไม่ใช่แค่ทำให้เกิดมะเร็งตับ แต่ยังทำให้เป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร และเต้านม ปีนี้ สสส. รณรงค์ลด ละ เลิกเหล้า 1,048 ชุมชน รวม 158 อำเภอทั่วประเทศ ตั้งเป้าขยายไป 500 อำเภอ ผ่านโครงการพัฒนาคนหัวใจหิน หัวใจเหล็ก หัวใจเพชร ให้คนในชุมชนร่วมปรับแนวคิด พฤติกรรม พึ่งตนเองได้ และส่งเสริมให้สถานศึกษาร่วมเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนให้คนในครอบครัวงดดื่มเหล้าตลอด 3 เดือนในวันเข้าพรรษา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!