เพชรบุรี-อช.แก่งกระจานเปิดยุทธการ “โต๊ะจีนห้วยคมกฤต”

เพชรบุรี-อช.แก่งกระจานเปิดยุทธการ “โต๊ะจีนห้วยคมกฤต”

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

อช.แก่งกระจานเปิดยุทธการ “โต๊ะจีนห้วยคมกฤต” ล่าตัวผู้กระทำผิดกฎหมายป่าไม้และล่าสัตว์ป่า

          วันที่ 6 ก.ค.64 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ได้สนธิกำลังชุดลาดตระเวน ประกอบด้วย ชุดลาดตระเวนที่ 8 (ห้วยคมกฤต) ที่ 9 (เขาหินลาด) ที่ 10 (ห้วยโสก) ที่ 11 (เขาตะเมาะน้อย) ที่ 12 (ห้วยสัตว์ใหญ่) ที่ 13 (ห้วยป่าแดง) ที่ 17 (เขาสามยอด) ที่ 18 (แคมป์นก) ที่ 19 (กู้ภัย) ที่ 20 (เฉพาะกิจ) ปฏิบัติงานในพื้นที่อุทยานแก่งกระจาน ตามแผนปฏิบัติการ “โต๊ะจีนห้วยคมกฤต” ระหว่างวันที่ 3-6 กรกฎาคม 64 เพื่อตรวจสอบพื้นที่และป้องกันการกระทำความผิดว่าด้วยกฎหมายป่าไม้และสัตว์ป่า โดยมี นางสาวเนตรนภา งามเนตร ผอ.ศูนย์ลาดตระเวนเชิงคุณภาพฯ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่จัดตั้งกองบัญชาการเหตุการณ์ ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 20 (ห้วยคมกฤต) กำลังเจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวน 7 ชุด ลาดตระเวน 7 เส้นทาง รวมระยะทาง 136.84 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 110 ตารางกิโลเมตร
          ผลการปฏิบัติการเส้นทางลาดตระเวนฯ กม.28 พบซากกระทิง 2 ซากและปางพักพราน 3 เพิงพัก สภาพการใช้งาน 2-3 เดือน ผู้อาศัยประมาณ 10-15 คน เส้นทางลาดตระเวนโป่งพรมพบกระทิงโทนบาดเจ็บ 1 ตัว บริเวณใกล้กับหน่วยฯ กจ.20 ห้วยคมกฤต ได้แจ้งให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทราบและนำสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบกระทิงที่บาดเจ็บดังกล่าวแล้ว เส้นทางลาดตระเวนฯ ห้วยสัตว์ใหญ่ และห้วยป่าแดง พบปางพักพราน ตีผึ้ง 2 ปาง ซากค่าง(ขน) และลูกทอยมีการใช้งานราว 2 เดือนที่ผ่านมา เส้นทางลาดตระเวนฯ บ้านตาอุ่นพบซากกระทิง 1 ซาก และพบเห็นช้างป่า 1 ฝูง

          นอกจากนี้ชุดลาดตระเวนฯ ที่ 20 ได้ตรวจพบปางพักพรานมีลักษณะใหม่ อายุการใช้งานไม่เกิน 2 สัปดาห์ ภายในปางพักตรวจพบซากนกกก จำนวน 1 ตัว ซากค่างซึ่งมีลักษณะลอกหนังออกและพบหัวกะโหลกของค่างจำนวน 1 หัว พบซากเม่นใหญ่จำนวน 1 ตัว และซากตะพาบอยู่บริเวณห้วยใกล้กับจุดปางพักโดยซากสัตว์ป่าต่างๆอยู่บริเวณใกล้กับกองไฟที่มีลักษณะการพักแรมไม่น้อยกว่า 5 คน จึงได้ทำการเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และจัดทำบันทึกการตรวจสอบเพื่อนำส่งพนักงานสอบสวนติดตามหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!