ชลบุรี-เมืองสัตหีบ ประชุมหาแนวทางปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ

ชลบุรี-เมืองสัตหีบ ประชุมหาแนวทางปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ

ภาพ/ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี / นันทพล ทิพย์ศรี

เมืองสัตหีบ ประชุมหาแนวทางปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ ต้านโควิด

          วันนี้ (6 ก.ค.64) ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ เป็นประธานเปิดประชุมหาแนวทางปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ ต้านโควิด โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ตลอดจนเจ้าของกิจการตลาดในเขต ร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะเพื่อต้านโควิดที่กำลังแพร่กระจายเชื้อในพื้นที่สัตหีบในขณะนี้
          นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ กล่าวว่า ตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่มีมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ให้ปิดสถานประกอบกิจการ “ตลาดเช้าสัตหีบ และสถานประกอบการโดยรอบตลาดดังกล่าว” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามสำนักงานเทศบาลเมืองสัตหีบ และให้สถานประกอบกิจการรวมทั้งผู้ประกอบการร้านค้าภายในสถานประกอบกิจการพื้นที่ดังกล่าวถือปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคโดยเคร่งครัด และจากข้อสั่งการของนายอำเภอสัตหีบ จากการประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อำเภอสัตหีบ นายอำเภอสัตหีบให้เทศบาลกำกับดูแลตลาดซึ่งอยู่ในพื้นที่ให้ดำเนินการปรับปรุงตลาดให้ถูกสุขลักษณะ และปฏิบัติตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ.2551
          ในวันนี้ ได้เรียกทุกหน่วยงานและเจ้าของและผู้จัดการตลาดเข้ามาประชุมเพื่อหาแนวทางป้องกันต่อไป จากการประชุม ให้ตลาดในพื้นที่เทศบาลเมืองสัตหีบควบคุม กำกับดูแล และดำเนินการ ต้องปฎิบัติตามโดยเคร่งครัด ดังนี้ จัดให้มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ ผู้ค้า และผู้ซื้อ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย กำหนดทางเข้าออกตลาดให้ชัดเจน และกำหนดการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1- 2 เมตร,ให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด และมีมาตรการหรือบทลงโทษแก่ผู้ไม่ปฏิบัติตาม , จัดให้มีจุดล้างมือหรือจุดติดตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือทุกร้าน, จัดให้มีการทำความสะอาดตลาดทุกวันด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณทางเดิน ฝาผนัง ตามหลักการสุขาภิบาล (Big Cleaning) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ,ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วมในตลาด, กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานที่ดูแลทำความสะอาดและผู้ปฏิบัติงานเก็บขยะสวมใส่หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ผ้ายางกันเปื้อน รองเท้าพื้นยางหุ้มแข็ง เก็บขยะและใส่ถุงขยะปิดปากถุงให้มิดชิด นำไปรวบรวมไว้ที่พักขยะแล้วล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดสดและตลาดนัด ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมถึงประชาสัมพันธ์คำแนะนำดังกล่าว ให้ผู้ค้า และผู้ซื้อทราบ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการระมัดระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!