ปราจีนบุรี-เหลื่อเชื่อ! ขนหัวลุกผีเข้าสิงสาว ขณะทำพิธีกล่าวคำถวายเมรุเผาศพ!!…เชื่อมาร่วมอนุโมทนาบุญ

ปราจีนบุรี-เหลื่อเชื่อ! ขนหัวลุกผีเข้าสิงสาว ขณะทำพิธีกล่าวคำถวายเมรุเผาศพ!!…เชื่อมาร่วมอนุโมทนาบุญ

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

        เหลื่อเชื่อ! ขนหัวลุกผีเข้าสิงสาว ขณะทำพิธีกล่าวคำถวายเมรุเผาศพ!!…เชื่อมาร่วมอนุโมทนาบุญ

         วันที่ 15 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้ง ที่วัดโคกสว่าง ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ขณะตัวแทนชาวบ้าน รวมจำนวนกว่า 20 คน ทำพิธีถวายเมรุเผาศพหลังใหม่ แทนหลังเก่าที่ชำรุด –พัง ใช้การไม่ได้ เมื่อหลายเดือนก่อน
          ชาวบ้าน ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน จึงพร้อมใจร่วมกันบริจาคเงินสร้างเมรุเผาศพหลังใหม่ ซึ่งมีนางพรนภา ธัญญเจริญผล และครอบครัว เป็นโต้โผใหญ่ หรือเจ้าภาพใหญ่ ที่บริจาคเงินสดก้อนโต สมทบกับญาติๆ ,คนในหมู่บ้าน –ใกล้เคียง และ เพื่อนคนสนิท กระทั่งก่อสร้างเมรุหลังใหม่แล้วเสร็จ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ใช้เวลาก่อสร้าง3 เดือน หลังจากที่เร่งก่อสร้างจนแล้วเสร็จ จึงได้ทำพิธีถวาย –มอบเมรุเผาศพแก่ทางวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทุกคน
          ในวันนี้ ( 15 ก.พ.) จึงรวมตัวกันทำบุญฉลองพร้อมนำอาหารหวาน-คาว ข้าวหม้อ – แกงหม้อถวายพระภิกษุสงฆ์ หลังจากนั้น จะทำพิธีถวายวัดและให้หลวงพ่อประพรมน้ำมนต์แก่ทุกคน โดยมีนายปกรณ์ สมบัติมาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลย่านรี(อบต.)นายเด่น วงศ์มาก ผญบ.ม.7 , ผช.ผญ.ร่วมเป็นประธานในการนำมอบ ก่อน ที่จะมีการรำถวายพระภูมิเจ้าที่ และ ดวงวิญาณผู้ล่วงลับไปแล้ว
           ขณะที่ประธานในศาสนพิธี กล่าวคำถวายเมรุเผาศพอยู่นั้น ได้เกิดเหตุการณ์ชวนขนหัวลุก เมื่ออยู่ๆลูกบ้านคนหนึ่งเป็นผู้หญิง ที่กำลังนั่งจับสายสิญจน์ กล่าวคำถวายเมรุแก่พระสงฆ์ อยู่นั้นเกิดอาการตัวสั่น – หวีดร้องไห้ เสียงดังตัวสั่นสะอึกสะอื้น สร้างความตกใจและชวนขนหัวลุกแก่เพื่อนบ้าน 20 คน ที่เห็น
           เวลานานผ่านไปเกือบ 5 นาที จนเพื่อนบ้านเข้าปลอบประโลมพร้อมสอบถาม “ต้องการอะไร สิ่งศักดิ์สิทธิ์-วิญญาณสิ่งหนึ่งสิ่งใด? … ที่มาเข้าสิง ต้องการอะไรให้บอกมา ทำอะไรไม่ถูกไม่ต้อง ขอให้บอกมาจะทำให้ หรือจะเอาอะไรจะหาให้ จากนั้นหญิงสาวคนนั้นอาการตัวสั่นร้องไห้ลั่นโฮใหญ่อย่างไม่อายสายตาใคร แล้วค่อยๆสงบลง

            เชื่อกันว่าสิ่งที่เห็นคือ วิญญาณผู้ล่วงลับไปแล้ว มาทัก มาทำให้เห็น หรือ ร่วมอนุโมทนาบุญว่า สิ่งที่ทำให้ใหม่ ได้รับส่วนผลบุญแล้ว

            พระครูอรุณ จันทวงษ์เจ้าอาวาสวัดโคกสว่างกล่าวว่า “หลังจากที่เมรุเผาศพของวัดพังลง ทำให้เผาศพผู้เสียชีวิตในหมู่บ้านไม่ได้ ทางวัดก็ไม่มีเงินมากพอที่จะทำเมรุใหม่ได้ จึงหารือกับกรรมการวัดและญาติ-โยมในหมู่บ้าน เรี่ยไรปัจจัยกันสร้างเมรุหลังใหม่ แทนกลังเก่า และ มีผู้มีจิตศรัทธาขอเป็นคนบริจาคเงินก้อนหนึ่ง สร้างเมรุให้ทางวัดจนแล้วเสร็จ แต่ทางวัดก็ยังไม่มีปัจจัยมากพอที่จะสร้างโดม หรือศาลาธรรมสังเวช เพื่อไว้ใช้ในกิจวัตรที่มีงานศพ”

             “ทางวัดและคณะกรรมการวัดจึงขอเรียนเชิญบอกบุญแก่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อหิน ปูน ทราย แผ่นเมชั่นชีด มุงหลังคาให้แล้วเสร็จ ตามประสงค์ สอบถามโดยตรงได้ที่ เจ้าอาวาสวัดหมายเลขโทรศัพท์ 082-213-2363 , ผญ.เด่น วงศ์มาก 084-345-9234 , คุณพรนภา ธัญญเจริญผล 061-989-7530 ทางวัดรอสายธารศรัทธาทุกท่านในการสร้างบุญ –บารมี”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!