นครปฐม-จัดทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

นครปฐม-จัดทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ภาพ/ข่าว:สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม

          วันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่ศาลากองอำนวยการองค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยนางสาวทิพพรรณ ไชยูปถัมภ์ พัฒนาการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า กองทุนพัฒนาเด็กชนบท จัดตั้งขึ้นโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ปี 2522 เพื่อช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน ที่ครอบครัวมีฐานะยากจน และด้อยโอกาสในชนบท ให้ได้รับการพัฒนา ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ให้เจริญเติบโตเพื่อเป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศ ต่อมาในปี 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานอนุญาตให้ใช้ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”
          กระทรวงมหาดไทย ได้มอบให้กรมการพัฒนาชุมชน จัดทอดผ้าป่าทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เป็นประจำทุกปี เพื่อจัดหารายได้สมทบกองทุนเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ฯ และนำเงินไปช่วยเหลือเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจน และขาดแคลน ในชนบท โดยการให้ทุนอุปการะสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องนุ่งห่มและอื่นๆ ที่คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดเห็นสมควร

          ในปีที่ผ่านมา จังหวัดนครปฐม ได้นำเงินในบัญชีกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ฯ ใช้จ่ายช่วยเหลือเด็กยากจน และขาดแคลนจำนวน 116 คน เป็นเงิน 174,000 บาท ปัจจุบัน มีเงินจำนวนทั้งสิ้น 2,472,649.56 บาท สำหรับการทอดผ้าป่าในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด อำเภอ ผู้นำชุมชน กลุ่ม องค์กร มวลชนต่างๆ และผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ร่วมกันบริจาคเงินสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ฯ มียอดบริจาครวมทั้งสิ้น 164,611 บาท ซึ่งจะได้นำเงินส่วนหนึ่งสมทบเข้ากองทุนส่วนกลาง และใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!