ราชบุรี-พบฝรั่งแปลก! ที่มีใบและผลด่างทั้งต้น

ราชบุรี-พบฝรั่งแปลก! ที่มีใบและผลด่างทั้งต้น

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

จากกระแส มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์ ราคา 1.4 ล้านบาท จนมาถึงกล้วยด่าง หน่อละเกือบแสนบาท ล่าสุดที่ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี พบฝรั่งทั้งใบและผลด่างทั้งต้น มีเพียงต้นเดียวในพื้นที่ อ.บ้านคา เจ้าของเตรียมตอนกิ่งขยายพันธุ์เพิ่มหวังสร้างผลกำไลเป็นกอบเป็นกำ

          วันที่ 30 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน พบต้นฝรั่งที่มีทั้งใบและผลด่างทั้งต้น ซึ่งมีเพียงต้นเดียวใน อ.บ้านคา จนทำให้ผู้ที่ชื่นชอบนิยมรัก “ไม้ใบด่าง” ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งมีความแปลกไม่แพ้กล้วยด่าง ที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้ นางสุประวีณ์ รัศมีตรีเนตร อายุ 64 ปี อดีตข้าราชการบำนาญ เจ้าของไร่มาลัยทรัพย์ เลขที่ 143/1 หมู่ 7 ต.หนองพันจันทร์ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของต้นฝรั่งด่าง โดยได้ให้ข้อมูลว่า ได้ปลูกต้นฝรั่งด่างไว้เมื่อประมาณ 2 ปีแล้ว แต่ลำต้นค่อนข้างโตช้า ลักษณะต้นฝรั่งมีความสูงเกือบ 2 เมตรเศษ บริเวณใบจะลักษณะด่าง มีสีเขียวแซมสีขาวที่ขอบใบทั้งต้น เมื่อเด็ดบริเวณยอดเอามาดมจะมีกลิ่นคล้ายกลิ่นมิ้นท์หอมอ่อนๆ แถมผลฝรั่งซึ่งออกมาเหลือเพียง 2 ลูก จะมีลักษณะผิวด่าง เปลือกจะมีสีเขียวอ่อน ลายคล้ายแตงไทยอย่างเห็นได้ชัดเจน
          นางสุประวีณ์ ยังกล่าวอีกว่า ได้ต้นฝรั่งมาจากลูกศิษย์ที่เคยเป็นนักเรียน นำมาให้เป็นของขวัญวันเกิดเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา รสชาติของผลจะคล้ายผลฝรั่งขี้นก เนื้อข้างในออกเป็นสีชมพู หวาน กรอบ ผลไม่ใหญ่มาก จะมีขนาดใหญ่กว่ามะนาวเล็กน้อย ซึ่งในไร่มีอยู่เพียงต้นเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยเก็บเมล็ดไปเพาะแล้วก็งอกขึ้นมา ไม่นานก็ตายหมด ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงขยายพันธุ์ โดยต้องมาลุ้นดูกันว่า จะสามารถเพาะขยายพันธุ์ต่อได้หรือไม่ ซึ่งถ้าหากสามารถขยายพันธุ์ได้สำเร็จ น่าจะเป็นที่สนใจของผู้ที่ชื่นชอบไม้ด่างอีกชนิดหนึ่งในอนาคต
          สำหรับช่วงนี้ ต้องยอมรับว่ากระแสไม้ใบด่างกำลังมาแรง ทั้ง มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์ กล้วยด่าง รวมทั้งไม้ใบด่างอีกหลายสายพันธุ์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมไม่แพ้กัน จนเคยมีข่าวการขายไม้ใบด่าง ราคาถึงหลักล้านบาทกันมาแล้ว ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ ถือเป็นทางออกให้เกษตรกร มีช่องทางเพิ่มในการทำมาหากินอยู่กับบ้าน เพื่อลดความเสี่ยง แถมมีรายได้จากการขายไม้ใบด่าง ถือเป็นอาชีพที่ไม่ต้องไปเสี่ยงกับโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทุกพื้นที่ของประเทศอยู่ในขณะนี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!