อ่างทอง-กลุ่มเกษตรกรรำมะสักผลิตสมุนไพรแปรรูป

อ่างทอง-กลุ่มเกษตรกรรำมะสักผลิตสมุนไพรแปรรูป

ภาพ/ข่าว:วันวิสาข์ จันทวร

               กลุ่มเกษตรกรรำมะสักสร้างงานในชุมชนผลิตสมุนไพรแปรรูป  สร้างรายได้หลักล้าน

               กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก บ้านเลขที่ 136 หมู่ 5 ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ได้ผลิตและแปรรูปสมุนไพรออกจำหน่ายภายใต้ชื่อ “พรมจันทร์” ซึ่งไม่เพียงจำหน่ายในประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ภายใต้การรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 200 ชนิดไม่ว่าในรูป ชา แชมพู สบู่เหลวสด โลชั่นสมุนไพร สมุนไพรขัดผิว น้ำมันนวดจากสมุนไพรชนิดต่าง ๆ ลูกประคบสมุนไพร ยาสระผมสมุนไพร ยาสีฟัน น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน ฯลฯ โดยมีสมาชิกที่เข้ามาร่วมไม่ต่ำกว่า 300 ครัวเรือน ในพื้นที่ตำบลรำมะสัก และจังหวัดอ่างทอง ในการผลิตสมุนไพรชนิดต่าง ๆและสมุนไพรที่สมาชิกปลูก และส่งมาจำหน่ายนั้นไม่ใช้สารเคมี โดยทำในลักษณะอินทรีย์ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ปลอดภัยจริง ๆ

              ป้าสงัด พรมเมศ ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก กล่าวว่าตอนปลูกตะไคร้ ก็มีคนมารับซื้อตลอด เลยปลูกข่าเพิ่ม ปลูกไพล มะรุม มีพระซื้อไปทำยา เลยรวมกลุ่มกับชาวบ้าน ตั้งเป็นกลุ่มผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ภายใต้ชื่อกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก มีสมาชิกทั้งปลูกสมุนไพร และทำงานในโรงงาน ราว 300 ครัวเรือน ซึ่งผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสักที่ขายดี มีสมุนไพรแชมพูสระผม มีน้ำมันนวด มีขัดตัว มีขัดหน้า มีครีมหน้าเด้ง เจลบำรุงหน้า ยาสีฟันสมุนไพร น้ำมันใส่ผมที่คนหัวล้านแล้วผมขึ้นดี และน้ำมันนวดแก้ปวดเมื่อย ที่เราประกวดที่มหาวิทยาลัยเกษตรได้ที่ 1ซึ่งไม่มีส่วนผสมของสารเคมี แต่ทางเรายังไม่พอใจผลิตน้ำมันนวดที่ไม่มีสีติดตามร่างกาย
ป้าสงัด กล่าวต่อว่า นอกจากจะเป็นในเรื่องของการสร้างผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายแล้ว ปัจจุบันยังได้มีการสร้างงานในชุมชนให้เพิ่มขึ้น ชาวบ้านในละแวกต่างมีรายได้จากการปลูกพืชสมุนไพร ทำสมุนไพรซึ่งมีทำทั้งที่บ้านของตนเอง และมาทำที่กลุ่มของตน ซึ่งมีการพัฒนาจากเดินมามาก โดยในตอนนี้มีการพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือในการทำ จนจะกลายเป็นรูปแบบของโรงงานทำไปซะแล้ว แต่ก็ยังเป็นแหล่งสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างดีทีเดียว
              สำหรับผลิตภัณฑ์การมีหลากหลายอย่าง ราคาไม่แพง เช่น ครีมนวดเข่าท้ายทอย100บาท ครีมนวดเท้าไพล 60 บาท ,สบู่ก้อน 30 บาท ,น้ำมันนวดมีราคา80-200บาท, แชมพูมะกูด 50 บาท, แชมพูข้าวหอมนิล 50 บาท, หมอนสมุนไพร150บาท ,ครีมหน้าเด้ง80บาท ,ครีมหอยทาก300บาท ,ครีมนวดสปาครีม65บาท, ยาหม่องขี้ผึ้งไพลดำ100บาท ,ประคบ 40 บาท ,อบตัว 40 บาท, แชมพูมะรุมกลั่น 60 บาท ,แชมพูรวมพลัง 60 บาท และแชมพูอัญชัน 50 บาท
              ผู้สนใจผลิตภัณฑ์สมุนไพรกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรำมะสัก ได้ที่ 136 หมู่ 5 ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ได้ที่ www.promjainherb.lnwshop.com โทร. 0851911764, 035645134 หรือ 085-180 5859 มีบริการจัดส่งสินค้าด้วย
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!