ชุมพร-กอ.รมน. สวนเสวนากลุ่มอาชีพส่งเสริมเกษตรกรในชนบท

ชุมพร-กอ.รมน. สวนเสวนากลุ่มอาชีพส่งเสริมเกษตรกรในชนบท

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

กอ.รมน.สวนเสวนากลุ่มอาชีพ ส่งเสริมเกษตรกรในชนบท

                 วันที่ 8 มิ.ย. 63 ที่ศาลาหมู่บ้านพรุตะเคียน ม.4 ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ร้อยตรี ธีระวิทย์ ภิญโญ รองหัวหน้ากลุ่มรักษาความมั่นคง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กอ.รมน.ชุด”ขุนด่าน” ร่วมกันจัดโครงการปฏิรูปสังคมแบบมีส่วนร่วมของประชาชน(สานเสวนากลุ่มอาชีพ)โดยมีนางเรณู ยอดอุดม เกษตรอำเภอท่าแซะ เป็นวิทยากรในการอบรม นายการันต์ จันทร์แสง กำนันตำบลสลุย นางสาวจงรัก รอดภัย ผอ.โรงเรียนบ้านพรุตะเคียน นางฉวีวรรณ คลังนิมิตร ครู กศน.ตำบลสลุย และนายปัญญา มณีวิหค ผู้ใหญ่บ้านพรุตะเคียน นำชาวบ้านแกนนำ 30 คนเข้าร่วมการเสวนา
              นางเรณู ยอดอุดม เกษตรอำเภอท่าแซะ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลได้ส่งเสริมให้เกษตรกรจับมือกันเป็นเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มอาชีพต่างๆ ซึ่งภาคใต้จะมีกลุ่มสวนยางหรือสวนปาล์มจำนวนมาก แต่เป็นพืชเชิงเดี่ยวเมื่อราคาพืชผลตกก็จะประสบปัญหาขาดทุน เกษตรกรจึงต้องช่วยกันคิดในการปลูกพืชผสมผสาน หรือเปลี่ยนแปลงพืชที่ราคาตกต่ำ รวมทั้งต้องน้อมนำแนวทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงในหลวง ร.9 มาปรับใช้เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้
             หลังจากนั้นได้ปรับเป็นเวทีเสวนาร่วมกันและแบ่งกลุ่มจัดทำความต้องการของเกษตรกรนำมาสรุปนำเสนอต่อที่ประชุม เช่น วิธีเพิ่มผลผลิตเกษตรกรเช่น นำทุเรียน หรือกล้วย และสับปะรด ที่บางช่วงล้นตลาด มาแปรรูปด้วยการทอดหรือ กวน เลี้ยงผึ้งในสวนปาล์มหรือยางพารา เพื่อจำหน่ายน้ำผึ้ง เลี้ยงไก่ไข่เลี้ยงวัว ขายมูลและขายเนื้อ ปลูกพืชแซมในสวนแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อแปรรูป ทำน้ำพริก เลี้ยงปลานำมาทำเป็นปลาส้ม ปลาร้า นอกจากนี้ยังมีการเสนอการทำเกษตรทางเลือกใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การทำประมงเลี้ยงปลา เลี้ยงกบ การปลูกกล้วยเล็บมือนาง ปลูกพืชผักสวนครัวที่กินได้ เลี้ยงไก่ชน ไก่พื้นเมือง และทำปุ๋ยหมักเพื่อลดค่าใช้จ่าย
ร้อยตรี ธีระวิทย์ กล่าวว่า หมู่บ้านพรุตะเคียน เป็นหมู่บ้านที่มีผู้นำและชุมชนเข้มแข็ง ที่เป็นแบบอย่างได้ดี จึงได้เข้ามาจัดเสวนากลุ่มอาชีพ เพื่ออยากทราบความต้องการของชาวบ้าน ในการพัฒนาอาชีพ เพราะจะทำให้ กอ.รมน.หรือหน่วยงานรัฐ มีข้อมูลในการส่งเสริมให้ตรงเป้าหมาย ตรงความต้องการของประชาชนต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!