เพชรบุรี-เลขาธิการ คปภ.พบเกษตรกรฟังทุกความคิดเห็น

เพชรบุรี-เลขาธิการ คปภ.พบเกษตรกรฟังทุกความคิดเห็น

ภาพ/ข่าว:สุรพล   นาคนคร

                เลขาธิการ คปภ.พบเกษตรกรเพชรบุรี ฟังทุกความคิดเห็น ต่อยอดโครงการประกันภัยข้าวนาปี หวังสร้างความมั่นคงให้ชาวนา เสริมความมั่นใจจัดการความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติและภัยจากศัตรูพืช หรือโรคระบาด เพชรบุรีโชคดีติดกลุ่มพื้นที่สีเขียวได้รับความคุ้มครองประกันภัยข้าวนาปีฟรีทุกพื้นที่

              เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (วันที่ 8 มิถุนายน 2563) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายธนภัทร ณ ระนอง นายอำเภอเมืองเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการและเกษตรกร รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของเกษตรกรผู้ปลูกข้านาปี ณ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลหัวสะพาน อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
              นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)ได้เปิดเผยว่า โครงการประกันภัยข้าวนาปี จะช่วยพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะปลูกข้าวนาปี ให้มีความมั่นคง สร้างความมั่นใจในการจัดการความเสี่ยง ทั้งจากภัยธรรมชาติ ภัยจากศัตรูพืช หรือแม้แต่โรคระบาด โดยภาครัฐให้การสนับสนุนค่าเบี้ยประกันภัย ซึ่งเพชรบุรีเป็นจังหวัดที่อยู่ในกลุ่มสีเขียวหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ ก็จะได้รับการประกันภัยฟรี โดยเกษตรกรที่เป็นลูกค้าสินเชื่อ ธกส.เพื่อการเพาะปลูกข้าว ภาครัฐจะเป็นผู้จ่ายค่าเบี้ยประกันภัยให้ทั้งหมด สำหรับเกษตรกรทั่วไป ที่ต้องการหลักประกันความคุ้มครอง
                นอกจากนั้นเกษตรกรเพชรบุรีได้ซักถามถึงโครงการประกันภัยข้าวนาปี ว่าจะได้ประกันฟรีทุกคนหรือไม่ และต้องขึ้นทะเบียนอย่างไร ที่สำคัญหากเกิดภัยพิบัติจะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งทางเลขาธิการ คปภ.ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่ความเสี่ยงต่ำหรือพื้นที่สีเขียว จ่ายเบี้ยประกันภัย 58 บาทต่อไร่ รัฐบาลจะอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยให้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นเกษตรกรในพื้นที่สีเขียวได้รับประกันภัยฟรี ส่วนพื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง พื้นที่สีเหลือง จ่ายเบี้ยประกันภัย 210 บาทต่อไร่ รัฐบาลอุดหนุน 58 บาทต่อไร่ ส่วนที่เหลือเกษตรกรจ่ายเอง 152 บาทต่อไร่ พื้นที่ความเสี่ยงสูง พื้นที่สีแดง จ่ายเบี้ยประกันภัย 230 บาทต่อไร่ รัฐบาลอุดหนุน 58 บาทต่อไร่ ดังนั้นเกษตรกรจะจ่ายเอง 172 บาทต่อไร่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทั้ง 8 อำเภอ ในจังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ (พื้นที่สีเขียว) ทั้งหมด ดังนั้นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีในจังหวัดเพชรบุรีจะได้รับความคุ้มครองพื้นฐานจากการประกันภัยข้าวนาปีฟรีทุกพื้นที่
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!