ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯ ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมกันดับไฟบ่อขยะหัวหิน แต่ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯ ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมกันดับไฟบ่อขยะหัวหิน แต่ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

               เมื่อวันที่ 11 พ.ค.67 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ ลงพื้นที่ติดตามต่อเนื่องการดับไฟบ่อขยะเก่าเนื้อที่ 170 ไร่ หมู่ 1 บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน โดยก่อนหน้านี้ราว 1 สัปดาห์ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ซากขยะกองมหึมาสูง 5 เมตร ในพื้นที่โซน A และ B ที่หมักหมมมานานกว่า 10 ปี จากสภาพอากาศร้อนจัด จนเกิดเป็นเปลวไฟกินเป็นวงกว้างกว่า 20 ไร่ ส่งผลทำให้กลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นด้านบนและกระจายไปตามทิศทางลมรบกวนประชาชนรอบข้างได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายธนวัฒน์ เรืองเดช หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบฯ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและชี้แจงสถานการณ์ พบว่าขณะนี้ไฟได้ดับสนิทและไม่มีกลุ่มควันแต่อย่างใด ท่ามกลางประชาชนและชาวบ้านในชุมชนที่ตามข่าวด้วยความดีใจ
              นายสมคิด จันทมฤก กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุได้สั่งการให้หน่วยงานให้นำรถแบคโฮราว 6 ตัว เปิดทางเพิ่มเข้าคุ้ยกองขยะจุดที่ยังมีกลุ่มควันพร้อมใช้รถน้ำ 15 คัน เจ้าหน้าที่ 70 นาย ฉีดน้ำดับไฟอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในพื้นที่มีฝนตกอากาศชื้นจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เร็วโดยไม่มีใครได้รับอันตราย ต้องขอขอบคุณ 15 หน่วยงานภาครัฐ อปท. เจ้าหน้าที่ต่างๆที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจดับไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ จนสำเร็จ รวมทั้ง รพ.สต.ทับใต้ สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลหัวหิน ที่ลงพื้นที่ดูแลให้คำแนะนำด้านสุขภาพให้กับชาวบ้านที่อยู่รอบข้างบ่อขยะ โดยยังคงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามถานการณ์อีก 1-2 วัน จนแน่ใจว่าจะไม่ปะทุขึ้นมาอีก
              ทั้งนี้บ่อขยะดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของ อบต.ทับใต้ เดิมเป็นที่ทิ้งขยะของเทศบาลเมืองหัวหิน ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2537 เกือบ 20 ปี จนกลายเป็นภูเขาขยะ ต่อมาในเดือนมีนาคม 2559 ได้มีกลุ่มชาวบ้านประท้วงและปิดบ่อขยะไม่ให้เทศบาลเมืองหัวหินนำขยะเข้าไปทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว โดยอ้างว่าเกิดปัญหาขยะส่งกลิ่นเหม็นและมีน้ำเสียไหลลงลำธารสาธารณะและพื้นที่การเกษตร ซึ่งสภา อบต.ทับใต้ ได้มีมติไม่อนุญาตให้เทศบาลเมืองหัวหินนำขยะเข้าไปทิ้งอีกต่อไป ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหินได้แก้ไขปัญหาโดยยกเลิกการนำขยะเข้าไปทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว และนำขยะไปบำบัดบ่อขยะรวมภายในศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ (ศร.) อ.ปราณบุรี มีระยะทางห่างจากจุดเดิมประมาณ 40 กิโลเมตร และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
              ต่อมาสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตั้งงบประมาณ 33 ล้านบาทเพื่อให้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน นำไปแก้ไขปัญหาจัดการขยะภายในบ่อขยะ โดยจะปรับปรุงสถานที่เทกองขยะมูลฝอยตกค้างสะสมให้เป็นสถานที่เทกองขยะแบบควบคุม จากพื้นที่โซน เอ ไปพื้นที่โซน ดี จะมีการฝังกลบขยะจากหลักการทางวิชาการทุกประการ แต่ตัวแทนจาก อบต.ทับใต้ ชี้แจงว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็น การแก้ไขที่ไม่ตรงจุด เนื่องจากยังมีขยะตกค้างอยู่ในพื้นที่ และเห็นว่าควรจะนำงบประมาณส่วนนี้มาแก้ปัญหาระบบบำบัดน้ำเสียจะเหมาะสมกว่า จนในที่สุดไม่สามารถตกลงดำเนินการได้ งบประมาณ 33 ล้านบาท จึงตกไปกลายเป็นบ่อขยะร้างจนถึงปัจจุบัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!