นครสวรรค์-นายกแจงพร้อมกวาดล้างโควิด

นครสวรรค์-นายกแจงพร้อมกวาดล้างโควิด

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                   นายก อบจ.นครสวรรค์ แถลงคณะ สจ.ขอความร่วมมือ สำรวจพื้นที่้เขตเศรษฐกิจ เตรียมพร้อมกวาดล้างโควิด 19 เปิดการค้า ฟื้นฟูเศรษฐกิจ อาชีพ

                 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ ได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ ถึงเรื่องการดำเนินการรับคนนครสวรรค์กลับบ้าน การทำศูนย์พักคอย และการทำโรงพยาบาลสนามว่า จากการดำเนินการของ อบจ.นครสวรรค์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงการลงสำรวจในพื้นที่ทุกอบต. ที่จัดทำศูนย์พักคอย พบว่า ยอดจำนวนผู้ติดเชื้อในขณะนี้โดยภาพรวมของนครสวรรค์เริ่มลดจำนวนลง เพราะมีระบบการดำเนินการที่เข้มงวดและตรงเป้าหมาย ทำให้สามารถ คัดกรองคนที่กลับมาจากต่างจังหวัดได้ เชื่อว่าอีกไม่นาน จำนวนผู้ป่วยจะต้องลดลงมากกว่านี้อย่างแน่นอน และทางอบจ. กำลังวางแผนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปคือการกวาดล้างโรคโควิด 19 ให้หมดไปจากนครสวรรค์ โดยจะเริ่มจากทั้ง 36 เขตของสมาชิกสภาอบจ. โดยขอให้สมาชิกสภาฯแต่ละเขตสำรวจคัดหาพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ที่มีความประสงค์จะเปิดทำการค้าให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้
                นายก อบจ.กล่าวว่า “ โดยผลงานที่ผ่านมาของอบจ.นครสวรรค์ เริ่มทำโครงการอบจ.อาสาพาคนกลับบ้าน ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 – วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ได้รับประชาชนกลับนครสวรรค์ ทั้งวิธีไปรับเองและเดินทางด้วยตนเองผ่านระบบสายด่วนอบจ. สามารถรับคนได้จำนวน 1,534 ราย อีกทั้งมีรถบริการรับส่ง Refer ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 – 26 สิงหาคม 2564 สามารถรับส่งคนภายในจังหวัดนครสวรรค์ได้ 1,170 ราย ซึ่งถือได้ว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง”
                  พร้อมกันนี้พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ ได้กล่าวกับสมาชิกสภาฯว่า “หลังจากลงพื้นที่ ร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่แต่ละอำเภอ เพื่อจัดโครงการอบจ.อาสาพากลับบ้าน ทำให้การแพร่ระบาดมีตัวเลขที่ทรงตัวและเริ่มลดลง ซึ่งยอดผู้เดินทางกลับจากต่างจังหวัดก็เริ่มลดลง แต่จะใช้บริการรถที่รับ-ส่งภายในจังหวัดมากขึ้น โดยจะมีทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ไม่ติดเชื้อที่ประสงค์จะเดินทางเข้ากระบวนการในอำเภอที่เป็นภูมิลำเนาของตนเอง
ช่วงเจ็ดวันแรกของโครงการ จำนวนผู้เข้าระบบเกินร้อยทุกวัน โดย อบจ.ได้จัดทำรถรับ-ส่งภายในจังหวัด เป็นการลดการแพร่ระบายซึ่งมีมาตรการจากทางสาธารณะสุข พร้อมกันนี้ในระบบทางอบจ.ยังมี อบต.ในการช่วยคัดแยก รวมถึงยังมีโรงพยาบาลที่พอเพียงสำหรับผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว แต่ในขณะนี้ทางโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์แจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเหลือง และกลุ่มสีแดงมากขึ้น ถ้าหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อจะส่งผลให้บุคลากรเกิดอาการอ่อนล้า จำเป็นต้องไม่ประมาทอย่างเด็ดขาด”
              นายก อบจ.กล่าวในตอนท้ายว่า “สำหรับขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการจัดพื้นที่เซฟโซน (Safe Zone) หรือ พื้นที่ปลอดภัย จะเริ่มจากพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนได้ออกมาทำมาหากินกันได้ โดยจะนำทีมโมบาย ร่วมกับโรงพยาบาลศรีสวรรค์ ลงพื้นที่ในการตรวจแบบ Rapid test ให้แก่พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงชุมชนด้วย เป็นการสร้างระบบคัดกรองก่อน เพื่อให้ชาวบ้านจับจ่ายใช้สอยได้สบายใจ และปลอดภัย รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจได้มีโอกาสฟื้นตัวและลดความตึงเครียดให้แก่ชาวบ้าน เนื่องจากที่ผ่านชาวบ้านเกิดความวิตกกังวลในการเดินทางออกจากบ้าน ซึ่งจะเริ่มอาจจะเริ่มทำโมเดลจาก “ตลาดเจ้าค่ะ” ของอำเภอเก้าเลี้ยวก่อน”
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!