ราชบุรี-ผญบ.จัดงานศพพ่อแจกเงิน 500 บาทเป็นของชำร่วย

ราชบุรี-ผญบ.จัดงานศพพ่อแจกเงิน 500 บาทเป็นของชำร่วย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

              ชาวบ้าน ต.ดอนทราย และตำบลใกล้เคียง ที่มาร่วมงานฌาปนกิจศพคุณพ่อสุพจน์ เปิดของชำร่วยถึงกับตกใจ เมื่อลูกหลานเจ้าภาพแจกเงินสด 500 บาท พร้อมหนังสือธรรมะเป็นของชำร่วย ตามเจตนารมณ์ของคุณพ่อสุพจน์ ที่ชอบทำบุญและสั่งไว้ก่อนจากไป

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 31 พ.ค.63 ที่เมรุวัดท่ามะขาม ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี มีการจัดงานฌาปนกิจศพคุณพ่อสุพจน์ กันเกตุ อายุ 69 ปี ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 พ.ค.63 ด้วยโรคประจำตัว ซึ่งมีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 9 คืน โดยภายในงานมี พระเทพสุเมธี สุปฏิปันโนราชบุรี (ไสว วัฑฒโน) เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดศรีสุริยวงศ์ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายชยาวุธ จันทร ผวจ.จังหวัดราชบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางลูกหลานและญาติได้จัดงานอย่างเรียบง่าย เนื่องจากคุณพ่อสุพจน์ เป็นคนชอบชอบธรรมะ ธรรมโม และเป็นคนเรียบ่าย ซึ่งผู้ที่คนใน ต.ดอนทราย และตำบลใกล้เคียงให้ความนับถือเป็นอย่างมาก เพราะคุณพ่อสุพจน์ เป็นคนช่วยให้การช่วยเหลือเรื่องสาธารณประโยชน์ โดยภายหลังได้มาประกอบธุรกิจฟาร์มเลี้ยงเป็ดเพื่อขายไข่เป็ด สามารถส่งลูกหลานเรียนจบระดับสูง จนลูกหลานมีหน้าที่การงานที่ดีและมั่นคงเกือบทุกคน และยังชอบนำเงินที่ได้กำไลจากการประกอบธุรกิจมาช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย จึงทำให้ชาวบ้านรักใคร่และเคารพนับถือเป็นอย่างมาก
             สำหรับแขกที่มาร่วมงานมีมากกว่า 1,200 คน พร้อมในพิธีได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 80 รูป มาสวดมาติกา บังสุกุล ก่อนประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามประเพณี แต่ว่าพิธีฌาปนกิจศพคุณพ่อสุพจน์ ไม่เหมือนงานศพทั่วไป ตรงที่ลูกหลานของคุณพ่อสุพจน์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงาน ได้ประกาศไม่รับเงินช่วยงาน และได้นำธนบัตรฉบับละ 500 และ 100 บาท พร้อมหนังสือธรรมมะ และของชำร่วย มาแจกเป็นของชำร่วยให้กับแขกที่มาร่วมในพิธีวางดอกไม้จันทน์ฌาปนกิจคุณพ่อสุพจน์ รวมเป็นเงิน 800,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่คุณพ่อสุพจน์ และคุณแม่ถนอม กันเกตุ ที่ช่วยกันเก็บหอมรอมริบตั้งแต่สมัยตั้งตัวจนถึงปัจุบัน เพื่อเป็นการดำเนินตามเจตนารมณ์ของคุณพ่อสุพจน์ ที่ชอบทำบุญ และได้สั่งลูกหลานไว้ก่อนจากไป เป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
            จากการสอบถาม นายยิ่งนันธ์ กันเกตุ ผญบ.หมู 8 ต.ดอนทราย ทราบว่า การจัดงานฌาปนกิจให้กับคุณพ่อสุพจน์ ที่ได้เสียชีวิตลง ที่วัดท่ามะขาม ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เนื่องจากคุณพ่อเป็นคนชอบทำบุญ อุปนิสัยชอบช่วยเหลือผู้คนและในช่วงนี้ทีมีโรคระบาดโควิด-19 อยู่ ผมก็เป็นผู้ใหญ่บ้าน คุณพ่อก็ชอบทำบุญ คุณแม่ก็ชอบทำบุญช่วยเหลือผู้อื่นเพราะเราก็เคยจนมาก่อน เคยลำบากกันมาก่อน แม่ก็เคยหาบหมอนขายตั้งเนื้อตั้งตัว ได้พ่อเป็นคนขยัน เหล้าไม่กินบุหรี่ไม่สูบ เป็นตัวอย่างที่ดีของคนในชุมชน ทีนี้พ่อมาเสียชีวิตกระทันหันตอนที่เรากำลังจะสบายกัน เริ่มพอมีอันจะกินนิดหน่อย เพราะเรารู้จักกินจักใช้เลยมีวันนี้ ลูกก็ดีหลานก็ดี วันนี้จัดงานให้คุณพ่อ จึงอยากจะช่วยเหลือชาวบ้านที่ลำบากกันมากช่วงนี้ เลยทำหนังสือแจกเป็นให้ความรู้ทางปัญญา และแจกขนมอาหารนิดหน่อยเป็นการให้ทางกาย และเรายังมีแจกเงินให้กับชาวบ้านที่มาร่วมในงาน แต่เรายังไม่บอกว่าจำนวนเท่าไหร่ คนมาร่วมงานต้องไปเปิดดูเอาเอง ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญให้กับคุณพ่อที่เสียไป และได้ดำเนินตามเจตนารมณ์ของคุณพ่อสุพจน์ ที่ชอบทำบุญและสั่งไว้ก่อนจากไป เป็นการช่วยเหลือชาวบ้านไปอีกทางหนึ่งด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!