นครสวรรค์-ชักรอกส่งอาหาร “แยกปลาออกจากน้ำ”

นครสวรรค์-ชักรอกส่งอาหาร “แยกปลาออกจากน้ำ”

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                            นายก อบจ.นครสวรรค์ ร่วมกับ 121 อบต. สจ. พร้อมเครือข่ายในพื้นที่อำเภอหนองบัว – อำเภอชุมแสง เดินหน้า”แยกปลาออกจากน้ำ” ขอรับเตียง ที่นอนฟรี ที่ อบจ.นครสวรรค์ มีหัวคิดแก้ปัญหาใช้ม้านั่งทำเตียง ชักรอกส่งอาหาร โซล่าเซลล์

                      เมื่อเวลา 12:20 น. วันที่ 5 สิงหาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อม โมบายทีม อบจ.นครสวรรค์ (Mobile Team) เดินทางลงพื้นที่ อำเภอหนองบัว – อำเภอชุมแสง เพื่อสำรวจความพร้อมและให้การสนับสนุนในส่วนที่ขาดแคลน มีอบต.นักคิดแก้ขัด ใช้ม้านั่งนักเรียนทำเตียง ชักรอกส่งอาหาร ใช้โซล่าเซลล์  โดยในเบื้องต้นอบจ.จะสนับสนุนในเรื่องเตียงและที่นอนทั้งหมด และสำหรับบางแห่งที่ต้องการขยายผล อบจ.ก็พร้อมสนับสนุนด้วย ส่วนการประสานการทำงานได้ชี้แจงโดยเน้นเครือข่ายในพื้นที่ในเรื่องของคนที่พักอาศัยหากมีอาการให้นำไปตรวจเพื่อคัดแยก ผู้ใดมีผลเป็นบวกคือติดเชื้อให้อยู่ศูนย์ Community Isolation ส่วนผลเป็นลบให้แยกกลับไปกักตัวที่บ้าน
                  จุดที่ 1 ศูนย์พักคอยโครงการอ่างเก็บน้ำเขาพระ(แห่งที่ 2) ต.หนองบัว อ.หนองบัว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่ม รองรับผู้ติดเชื้อ 16 ราย กลุ่มรับผู้ตรวจมีผลเป็นลบ 20 ราย และกลุ่มที่ 3 ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมสถานที่ สามารถรองรับผู้ติดเชื้อ(ผลบวก) ได้ 25 ราย เนื่องจากที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงจำเป็นต้องใช้พลังงานโซล่าเซลล์และเครื่องปั่นไฟในการผลิตไฟฟ้าใช้
                   จุดที่ 2 ศูนย์พักคอยศูนย์ป่าชุมชน บ้านโคกสะอาด ม.6 ต.วังบ่อ อ.หนองบัว รองรับผู้ติดเชื้อได้ 22 ราย เป็นชาย 11 ราย หญิง 11 ราย(ขณะนี้รับผู้ป่วยเต็มแล้ว) และเตรียมสถานที่อีกแห่งที่โรงเรียนวังบ่อ ซึ่งรองรับผู้ติดเชื้อได้ 29 ราย จะเปิดรับผู้ติดเชื้อในวันศุกร์ที่ 6 สิงหาคมนี้
                  จุดที่ 3 ศูนย์พักคอย อบต.หนองกลับ โรงเรียนบ้านคลองสมอ ต.หนองกลับ อ.หนองบัว รองรับผู้ติดเชื้อได้ 20 ราย ขณะนี้รับผู้ติดเชื้อแล้ว 12 ราย เป็นชาย 4 หญิง 8 ราย

                    จุดที่ 4 ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลหนองบัว โรงเรียนหนองบัว ต.หนองบัว อ.หนองบัว รองรับผู้ติดเชื้อได้ 72 ราย(ห้องละ 6 ราย จำนวน 12 ห้อง) ขณะนี้รับผู้ติดเชื้อแล้ว 15 ราย เป็นชาย 9 ราย หญิง 5 ราย เด็กชาย 1 ราย
                  จุดที่ 5 ศูนย์พักคอยอบต.ห้วยร่วม วัดห้วยร่วมใต้ ต.ห้วยร่วม อ.หนองบัว รับผู้ติดเชื้อได้ 20 ราย ขณะนี้รับผู้ติดเชื้อแล้ว 9 ราย เป็นชาย 5 ราย หญิง 4 ราย โดยชุมชนอบต.ห้วยร่วม ยังมีสถานที่รองรับศูนย์แยกกัก​ LQ (ผู้ป่วยที่มีผลเป็นลบและผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง) มี 5 แห่ง ประกอบด้วย วัดห้วยร่วม รองรับ ม.1- ม.5 , ศาลาอเนกประสงค์ รองรับ ม.6 ,โรงเรียนเกาะแก้วสามัคคี รองรับ ม.9 ม.10 ม.11 ,  วัดจิกใหญ่รองรับ ม.8 และวัดชลอมยาว รองรับ ม.7 ซึ่งแต่ละจุดรับได้แห่งละ 20 ราย

                   จุดที่ 6 ศูนย์พักคอยอบต.ห้วยถั่วเหนือ โรงสีชุมชน ม.3 ต.ห้วยถั่วเหนือ อ.หนองบัว รับผู้ติดเชื้อได้ 20 ราย ขณะนี้รับผู้ติดเชื้อแล้ว 9 ราย เป็นชาย 4 ราย หญิง 5 ราย
                    จุดที่ 7 ศูนย์พักคอยอบต.ห้วยถั่วใต้ โรงเรียนบ้านห้วยถั่วใต้ ต.ห้วยถั่วใต้ อ.หนองบัว รับผู้ติดเชื้อได้ 13 ราย ขณะนี้รับผู้ติดเชื้อแล้ว 5 ราย เป็นชาย 3 ราย หญิง 2 ราย ซึ่งรับผู้ป่วยเป็นรอบที่ 2 แล้ว รอบแรกรับมารักษาหายแล้ว 6 ราย โดยชุมชนนี้ยังมีสถานที่ทำศูนย์แยกกักตัว LQ คือ โรงสีชุมชน ม.1 ต.ห้วยถั่วใต้ โดยผู้ป่วยที่มีผลเป็นลบและผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง

                    จุดที่ 8 ศูนย์พักคอยอบต.หนองกระเจา ศูนย์เด็กเล็ก ต.หนองกระเจา อ.ชุมแสง รับผู้ติดเชื้อได้ 17 ราย เป็นชาย 8 ราย หญิง 9 ราย จะเปิดรับผู้ติดเชื้อในวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคมนี้
                      จุดที่​ 9​ ศูนย์พักคอยอบต.ไผ่สิงห์​ โรงเรียนวัดคลองเกษมเหนือ ต.ไผ่สิงห์​ อ.ชุมแสง รับ​ผู้ติดเชื้อได้​ 16​ ราย​ เป็นชาย​ 8​ ราย​ หญิง​ 8 ราย​ จะเปิดรับผู้ติดเชื้อในวันจันทร์ที่​ 9​ ส.ค.64​ ซึ่งศูนย์แห่งนี้มีการแก้ปัญหา​เฉพาะหน้า​โดยการนำม้านั่งยาวของนักเรียน​มาต่อเรียงกันเพื่อเป็นเตียงสำหรับผู้ติดเชื้อ

                      จุดที่​ 10 สนามกีฬารวมใจ​ โรงพยาบาลสนามอำเภอชุมแสง​ ต.ชุมแสง​ อ.ชุมแสง รับ​ผู้ติดเชื้อได้​ 40 ราย​ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเข้ารักษา​ 31​ ราย​ โดยระบบรักษาของอำเภอชุมแสง​ใช้ระบบขาลงซึ่งผู้ป่วยติดเชืัอภาวะปกติ​(ผู้ป่วยสีเขียว)​ จะเข้าสู่ระบบรักษารพ.ชุมแสง​ก่อน 5 วัน​ จากนั้นมาพักโรงพยาบาล​สนาม​ 5 วัน​ และศูนย์พักคอย​ตำบล​ 4 วัน
                        จุดที่​ 11 ศูนย์พักคอย​อบต.เกยไชย​ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก​ ต.เกยไชย​ อ.ชุมแสง รับ​ผู้ติดเชื้อได้​ 30 ราย​ เป็นชาย​ 12​ ราย​ หญิง​ 18 ราย จะเปิดรับผู้ติดเชื้อในวันจันทร์ที่ 9​ สิงหาคมนี้​​ และ​ใช้ระบบขาลงในการรักษาเหมือนกันทั้งอำเภอชุมแสง​ อีกทั้งศูนย์​พักคอยแห่งนี้มีวิธีการนำส่งอาหารถึงผู้ป่วยด้วยการชักรอกส่งอาหาร​ ซึ่งเป็นการลดการสัมผัสผู้ป่วยโดยตรงอีกด้วย

                       พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ กล่าวว่า “จากการเข้าสำรวจความต้องการ ดูความพร้อมในพื้นที่พบว่า หลายแห่งมีการบริหารจัดการที่ดีมาก แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง มีเจ้าหน้าที่ อสม. รพ.สต. อาสาสมัครมาช่วยกันดูแลหลายคน ในส่วนที่จะขยายเตียงเพิ่ม อบจ.ยินดีจัดให้อย่างเต็มที่ สามารถติดต่อผ่าน สจ.ในพื้นที่ได้เลย รับเตียงที่นอนมาก่อนได้ แล้วค่อยทำหนังสือตามหลัง”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!