ราชบุรี-แถลงข่าวการปิดตลาดศรีเมือง ยันมีมาตรการรองรับผู้ได้รับผลกระทบ

ราชบุรี-แถลงข่าวการปิดตลาดศรีเมือง ยันมีมาตรการรองรับผู้ได้รับผลกระทบ

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

 ราชบุรี แถลงข่าวการปิดตลาดศรีเมือง ยันมีมาตรการรองรับผู้ได้รับผลกระทบ

                   วันที่ 27 ก.ค.64 ที่ห้องประชุมอาคารราชบุรีเกมส์ ศาลากลางจ.ราชบุรี นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อให้ประชาชนชาวจ.ราชบุรี ได้รับทราบถึงการปิดตลาดศรีเมือง พร้อมทั้งมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจ.ราชบุรี และการให้บริการของ รพ.สนาม แห่งที่ 8 ที่กำลังจะเปิดให้บริการในวันพรุ่งนี้  แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจ.ราชบุรี กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในจ.ราชบุรี วันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 100 ราย รักษาหาย 41 ราย จังหวัดมีผู้ป่วยสะสม 4,699 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 ราย เสียชีวิตสะสมทั้งหมด 46 ราย ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,422 ราย สำหรับการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เช่นที่ Cluster โรงงานแปรรูปชิ้นส่วนไก่ Cluster ตลาดศรีเมือง พบผู้ป่วยรายแรกพบเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและคัดกรองเชิงรุกตั้งแต่ วันที่ 5 – 16 ก.ค.64 ตรวจทั้งหมด 7,138 ราย พบผู้ป่วย 497 ราย และมีผู้ป่วยจากระบบของโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 5 – 24 ก.ค.64 จำนวน 295 ราย รวมผู้ป่วยทั้งหมด 792 ราย จึงเป็นที่มาของการปิดตลาดศรีเมือง เป็นการชั่วคราว
                  ส่วนมาตรการป้องกันควบคุมโรค กำหนดให้มีทางเข้า-ออก ที่ชัดเจนและมีการคัดกรองพนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้ค้าและผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ค้าขาย มีการเว้นระยะห่างแผงค้าอย่างน้อย 1 เมตร ทำความสะอาดตามหลักสุขาภิบาลสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในด้านเตียงทุกประเภทของโรงพยาบาล มีทั้งหมด 2,361 เตียง ใช้ไปแล้ว 1,977 เตียง โรงพยาบาลสนาม 8 แห่ง มีเตียง 1,331 เตียง ใช้ไปแล้ว 1,066 เตียง คงเหลือ 265 เตียง
                 ขณะที่ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจ.ราชบุรี กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อความเสี่ยงสูงแยกออกจากครอบครัว เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยเปิดศูนย์คัดกรองผู้ติดเชื้อที่สโมสรนายทหาร กรมการทหารช่าง ส่วนอาคารพุทธกัลยาณาคาร ศูนย์ปฏิบัติวิปัสสนา อัคคธัมมสถาน วัดเขาวัง เปิดเป็น รพ.สนามแห่งที่ 5 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยสีเขียวได้ในวันพรุ่งนี้
               ด้าน นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจ.ราชบุรี กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี ได้เตรียมสถานที่รองรับสินค้าเกษตรไว้ 6 แห่ง แห่งแรกเป็นตลาดเกษตรกรจ.ราชบุรี แห่งที่ 2 บริเวณโดมสนามกีฬาจังหวัด ผู้ที่ต้องการนำสินค้าเกษตรมาจำหน่ายติดต่อได้ที่ สนง.เกษตรจ.ราชบุรี แห่งที่ 3 ตลาดริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ติดต่อได้ที่ สนง.พัฒนาชุมชนจ.ราชบุรี แห่งที่ 4 ตลาดเมืองทอง แห่งที่ 5 สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 และแห่งที่ 6 ตลาดกอบกุล ซึ่งเกษตรกรที่ไม่มีที่จำหน่ายสินค้าเกษตรสามารถนำสินค้าเกษตรมาจำหน่าย โดยติดต่อที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จ.ราชบุรี                 ส่วน นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจ.ราชบุรี กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดดูแลสถานที่รองรับสินค้าเกษตรแห่งที่ 3 บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ขณะนี้มีเกษตรกรบางราย ได้ติดต่อขอนำสินค้าเกษตรมาจำหน่ายบ้างแล้ว พร้อมได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ 30 ป้าย ติดตั้งยังสถานที่ต่างๆ และจัดรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ 2 คัน วิ่งประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปได้ทราบถึง การเปิดสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรทั้ง 6 แห่ง ส่วนแนวทางที่ 3 สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ได้เปิดเพจเฟสบุ๊คตลาดออนไลน์ “ตลาดราชบุรี OK Market” ขณะนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟสบุ๊ค ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปทราบถึงการเปิดสถานที่ เพื่อรองรับสินค้าเกษตร โดนมีผู้เข้าชมเพจเฟสบุ๊คจำนวนมากแล้ว
               ด้าน นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จ.ราชบุรี กล่าวว่า จากที่จังหวัดได้ประกาศปิดตลาดศรีเมือง ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้สื่อสารเป็นวงกว้างไปยังเกษตรกรผู้จำหน่ายสินค้า และผู้รับซื้อสินค้าเกษตร ได้ทราบถึงการเปิดสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรชั่วคราวที่ทางจังหวัดจัดไว้ทั้ง 6 แห่ง

             ส่วน นางสมพิศ หลวงแจ่ม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.ราชบุรี กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดศรีเมือง โดยได้จัดเตรียมถุงยังชีพ เพื่อมอบให้กับพ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้าง ซึ่งจะมีการรับลงทะเบียนผ่าน QR code พร้อมได้ประชาสัมพันธ์ไปยังสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรชั่วคราวทั้ง 6 แห่ง รวมถึงที่ตลาดปลาบ้านโป่ง และได้ประสานไปยังผู้บริหารตลาดศรีเมือง เพื่อขอทราบถึงจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ ว่ามีจำนวนมากน้อยเท่าใด
                ทั้งนี้ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวขอโทษถึงการออกประกาศปิดตลาดศรีเมือง อาจทำให้เกษตรกรไม่ได้รับความสะดวกในการซื้อขายสินค้า แต่ทางจังหวัด ได้ดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ตลาดจะกลับมาเปิดให้บริการค้าขายเหมือนเดิม และทำให้พี่น้องเกษตรกรได้มีความมั่นใจ ในการไปใช้บริการตลาดเพิ่มมากขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!