ราชบุรี-กู้ภัยใจดี! ผุดเปิดจุดพักกลางทาง สำหรับผู้ป่วยโควิดเดินทางกลับบ้าน

ราชบุรี-กู้ภัยใจดี! ผุดเปิดจุดพักกลางทาง สำหรับผู้ป่วยโควิดเดินทางกลับบ้าน

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

                         กู้ภัยสว่างราชบุรี ผุดความคิดแก้ปัญหาขนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลับรักษาตัวที่ภูมิลำเนาบ้านเกิด จึงเปิดจุดบริการพักกลาง สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ ถือเป็นแห่งแรกในประเทศ แนะเพื่อนมูลนิธิและหรือองค์กรของภาครัฐจัดตั้งจุดบริการเพื่อผู้ป่วยติดเชื้อ

                     วันที่ 14 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มูลนิธิสว่างสาธารณะกุศลสถาน กู้ภัยสว่างราชบุรี ริมถนนเพชรเกษมขาเข้ากรุงเทพฯ หมู่ที่ 2 ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้เปิดจุดบริการ “พักกลางทาง ถ่ายหนัก ถ่ายเบา สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19” ที่มีความประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวที่จังหวัดบ้านเกิด  โดยจุดบริการดังกล่าว ทางมูลนิธิสว่างฯ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการขนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 (ผู้ป่วยสีเขียว) จากพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนาเดิม ที่มีระยะทางเกินกว่า 100 กม. โดยระหว่างเดินทางผู้ป่วยอาจต้องแวะเข้าห้องน้ำจึงทำให้มีปัญหา หากจนท.ขับรถส่งผู้ป่วยต้องพาผู้ป่วยแวะเข้าห้องน้ำปั๊มน้ำมัน หรือห้องน้ำสาธารณะ อาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะไม่มีมาตรการรองรับในการป้องกันเชื้อ จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีจุดบริการ พักกลางทาง ถ่ายหนัก ถ่ายเบา สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19
                   สำหรับจุดบริการพักกลางทาง ถ่ายหนัก ถ่ายเบา สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของมูลนิธิสว่างฯ ถือเป็นแห่งแรกในประเทศที่จัดตั้งจุดบริการดังกล่าวขึ้น หากผู้ป่วยต้องการแวะเข้าห้องน้ำ ที่จุดบริการแห่งนี้ ให้แจ้งจนท.ขับรถ เพื่อประสานมายังจุดบริการก่อน เพื่อทางจุดบริการจะได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการป้องกันเชื้อ ไว้ต้อนรับผู้ป่วยที่มาใช้บริการ โดยจะมีจนท.ที่มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 คอยให้คำแนะนำผู้ป่วยและจนท.ขับรถ ที่เข้ามายังจุดบริการ หลังให้ผู้ป่วยและจนท.ขับรถ เข้าพักผ่อนดื่มน้ำ ทานอาหาร เข้าห้องน้ำแล้ว ทางจุดบริการจะมีจนท.ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทันที

                    นายวิไล วงค์ประเสริฐ ผจก.หน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี เปิดเผยว่า ทางเราเห็นปัญหา การให้บริการรับส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด เพื่อกลับไปรักษาตัวตามภูมิลำเนาบ้านเกิด ทุกที่ทั่วประเทศ ซึ่งบางเคสต้องเดินทางไกลเกินกว่า 100 กม. ช่วงระหว่างเดินทางผู้ป่วยอาจต้องการแวะเข้าห้องน้ำ หรือดื่มกาแฟ ทำให้เกิดปัญหาหากจำเป็นต้องเข้าไปใช้ห้องน้ำตามปั้ม หรือจุดพักรถสาธารณะต่างๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาการแพร่กระจายเชื้อสู่ชุมชนได้
                    ทางหน่วยของเขาจึงได้จัดตั้งจุดบริการพักกลางทาง สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 (ผู้ป่วยสีเขียว) ซึ่งเป็นผู้ป่วยมีอาการไม่หนักมาก เดินทางกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนาบ้านเกิด ในโซนภาคใต้ โดยจุดบริการจะตั้งอยู่ที่มูลนิธิสว่างสาธารณะกุศลสถาน กู้ภัยสว่างราชบุรี ช่วงหลักกม. 80 เมื่อผู้ป่วยจะเข้าใช้บริการต้องโทรติดต่อประสานจนท.ล่วงหน้า เพื่อจะได้จัดเตรียมอุปกรณ์ สถานที่ให้เรียบร้อย ให้ผู้ป่วยและจนท.ขับรถ แวะมาพักได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
                    ผจก.หน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี กล่าวอีกว่า จุดพักกลางทาง ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตนอยากให้เพื่อนๆมูลนิธิหรือองค์กรของภาครัฐ ร่วมกันจัดตั้งจุดบริการแบบนี้ขึ้นมา เพราะยิ่งสถานที่ที่อยู่ห่างจาก กรุงเทพฯ เกินกว่า 100 – 200 กม. เหมาะที่จะตั้งจุดแบบนี้มาก ซึ่งจนท.ขับรถ จะเข้าใจปัญหานี้อย่างแท้จริง หากจำเป็นต้องแวะเข้าห้องน้ำตามปั้มต่างๆ จะเป็นการเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อได้สูงมาก ถ้าเราปล่อยปะละเลย ปัญหานี้อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ จนไม่สามารถควบคุมได้ ตนฝากถึงเพื่อนมูลนิธิและองค์กรของภาครัฐ ช่วยกันจัดตั้งจุดพักกลางทางขึ้นมา เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญมากจริงๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!