ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ประกอบการดำน้ำโวยแปลงปลูกปะการังหน้าเกาะทะลุเสียหายยับ

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ประกอบการดำน้ำโวยแปลงปลูกปะการังหน้าเกาะทะลุเสียหายยับ

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์   รื่นเกษม

                     ฝีมือใคร! ผู้ประกอบการดำน้ำโวยแปลงปลูกปะการังหน้าเกาะทะลุเสียหายยับถูกหักกิ่งเสียหายกว่า 4 หมื่นกิ่ง

                  วันที่ 3 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30 น.ได้เดินทางไปพบกับนายประจักษ์ ทองรัตน์ ผู้เป็นเจ้าของเฟสบุ๊คชื่อนายประจักษ์ ทองรัตน์ ซึ่งเป็น ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ ชุมชนบ้านปากคลอง โพสภาพปะการังใต้ทะเลถูกหักกิ่งเสียหายไปคาดว่าน่าจะมากกว่า 4 หมื่นกิ่งบริเวณหน้าอ่าวขาม อ่าวกรวดแหล่งดำน้ำเกาะทะลุ ต.ปากคลอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์
                นายประจักษ์ ทองรัตน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมาได้นำชาวบ้านและสมาชิกกลุ่มดำน้ำเพื่อสำรวจปะการังที่ได้ทำการปลูกขยายพันธ์ไว้เมื่อปี 2557 ก็พบว่าปะการังที่ทำการอนุรักษ์ไว้ได้ถูกหักยอดของแต่ละกิ่งออกไปความยาวประมาณ 10-15 ซม. จึงขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาทำการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการหักยอดของปะการังในครั้งนี้
                 ด้านนางสุมณา ขจรวัฒนากุล ผอ. สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่า อธิบดีทช.) ได้ให้ความสนใจกรณีดังกล่าว และสั่งการให้ติดตามตรวจสอบความเสียหายบริเวณแปลงปะการังว่าเกิดจากสาเหตุใด พิกัดที่แน่ชัด เบื้องต้นพบว่าบริเวณดังกล่าว ทช. ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการปลูกปะการัง ในพื้นที่เกาะทะลุ เพิ่มเติมในพื้นที่ 5 ไร่ โครงการจะเสร็จในปี 2564 ซึ่งจุดดังกล่าวตามภาพที่ปรากฏน่าจะอยู่ในพื้นที่ เมื่อหันหน้าจากฝั่งเข้าหาเกาะทะลุ จะเป็นด้านขวามือของเกาะ ก่อนถึงปลายหางเกาะทะลุ และจากการสอบถามไปยังบริษัทที่ดำเนินการยืนยันว่า ไม่มีการตัดหรือหักปะการังจากแปลงดังกล่าว
                  นางสุมณา กล่าวอีกว่า ตามสัญญาว่าจ้างบริษัทที่ดำเนินการต้องเก็บกิ่งพันธุ์ ที่หักหล่นตามธรรมชาติเท่านั้น จะไม่ให้ตัดหรือหักกิ่งพันธุ์ในธรรมชาติ หากบริษัทจะดำเนินการตัดกิ่งพันธุ์ ก็ต้องทำหนังสือขออนุญาตจาก ทช.ก่อน ทั้งนี้สถาบันวิจัยฯ จะจัดส่งนักวิชาการลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง จึงจะทราบว่าบริษัทมีวิธีการดำเนินการอย่างไร และปะการังที่เสียหายเกิดจากสาเหตุใด
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!