สตูล-พบผู้ป่วย 1 ราย จากชุดเดิม 4 คน ที่เดินทางกลับจากมาเลย์

สตูล-พบผู้ป่วย 1 ราย จากชุดเดิม 4 คน ที่เดินทางกลับจากมาเลย์

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก  พุดทอง

                    พบผู้ป่วย 1 ราย จากชุดเดิม 4 คน ที่เดินทางกลับจากมาเลย์ โดยทำการตรวจขณะกักตัว 14 วัน ในโรงพยาบาลสนาม ที่ท่าแพ ผู้ว่างดแถลงข่าวเนื่องจากมีภารกิจด่วน

                     เมื่อเวลา 13.00 น. ได้รับรายงานจาก นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.สตูล ว่า วันนี้ แพทย์ได้ สรุปผลการตรวจ เมื่อวานที่ผ่านมา ทั้ง 4 คน ( 5 คน ติดไป 1 คน เหลือ 4 คน ) ที่ถูกกักตัวอยู่ในโรงพยาสตูล ซึ่ง 1 ใน 4 นั้น ผลปรากฎว่า ติดเชื้อ โควิด 19 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 31 ปี ซึ่ง ติดเชื้อมาจากคุกในมาเลเซีย
ผวจ.สตูล กล่าวต่อไปว่า หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสตูล ได้รับการประสานจากประเทศ มาเลเซีย วันที่ 27 มกราคม 2564 ศูนย์ข้อมูลป้องกัน Covid -19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สตูล รับแจ้งจากผู้บัญชาเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ว่าพบ ผู้ป่วยตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อ SARS-CoV-2 จ านวน 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 31 ปี อาชีพรับจ้างประมง เป็นผู้เดินทางผ่านด่านวังประจัน มาจากประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ทีมสอบสวนโรคส านักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูลร่วมกับหน่วยปฏิบัติการ ควบคุมโรคติดต่ออำเภอเมือง ได้สอบสวนโรคในวันที่ 2 กุมภาพันธ์2564 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นหาขอบเขตการระบาด แหล่งโรค ปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ และให้คำแนะน า การป้องกันควบคุมโรคเบื้องต้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสตูล ขอเรียนให้ทราบว่า จากการแถลงข่าวของ ศบค. ใน วันที่ 3 กุมภาพันธ์2564 เวลา 12.00 น. จังหวัดสตูลพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในผู้เดินทางกลับ จากต่างประเทศ (มาเลเซีย) จ านวน 1 ราย เพศชาย อายุ 31 ปี แยกกักในห้องแยกเดี่ยวที่ โรงพยาบาลสนาม (โรงพยาบาลท่าแพ อ.ท่าแพ จ.สตูล)

                    ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสตูล ขอให้เชื่อมั่นในมาตรการการกักตัวของผู้ที่ เดินทางมาจากต่างประเทศ ว่ามีการแยกกักตั้งแต่เดินทางกลับจนถึงสถานที่พักสังเกตอาการ ไม่มี การเดินทางไปในพื้นที่ใดของจังหวัดสตูล ส าหรับประชาชนในพื้นที่ขอให้ปฏิบัติตามค าแนะน า เน้นปฏิบัติตัวให้มีสุขอนามัย สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน ล้าง มือด้วยน้ าและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ปิดปากจมูกด้วยกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ไอจาม และ ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1 – 2 เมตร หรือ 1 – 2ช่วงแขน ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุดเลี่ยงการ เดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า หากพบว่า มีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ ามูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบแจ้ง อสม.ในพื้นที่เพื่อประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หมอครอบครัวในพื้นที่ให้การดูแลต่อไป หากมีอาการรุนแรงให้รีบแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัว

                   สำหรับtime line ของผู้ป่วยคนนี้
30 ธ.ค. 63 – 27 ม.ค. 64 ผู้ป่วยถูกกักตัวในสถานกักตัว ตม. Belantik รัฐ kedah ขังรวม 50 คนให้ข้อมูลว่า ในห้องขังมีผู้ติดเชื้อ 3 คน ( เข้าสถานกักกันหลังผู้ป่วย)
27 ม.ค. 64 ตรวจหาเชื้อโควิด 3 ครั้งก่อนพ้นโทษครั้งที่ 1 30 ธ.ค. 63 ครั้งที่ 2 หลังครั้งแรก 15 วัน ครั้งที่ 3 26 ม.ค. 64
27 ม.ค. 64 ถูกปล่อยตัวจากสถานกักกัน 10 คน เดินทางด้วยรถ 6 ล้อ (รถ ตม.) เป็นคนสงขลา 3 คน ปัตตานี 1 คน ยะลา 1 คน และคนสตูล 5 คน และคนขับรถ 1 คน โดยทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลา
ผ่านด่านวังประจัน จำนวน 10 คน เจ้าหน้าที่ และ อส. ไปรับ 2 คน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
เข้าพักที โรงพยาบาลสตูล ทั้ง 5 คน โดยแยกเดี่ยว พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าทีดูแล 6 คน ทุกคนใส่ชุด ppe พร้อมเก็บตัวอย่าง เชื้อโควิด 19 ทั้ง 5 คน
27 ม.ค. 64 ผลการตรวจพบเชื้อ 1 รายส่งต่อโรงพยาบาบสนามท่าแพ
1 ก.พ64 เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อโควิด 19 จำนวน 4 คน
2 ก.พ.64 ผลการตรวจพบเชื้อ 1 ราย เพศชายอายุ 31 ปี ส่งต่อโรงพยาบาลสนามท่าแพ
ซึ่งถือว่ารายล่าสุดนี้ เป็นรายที่ 5 ของสตูล ในการแพร่ระบาด รอบล่าสุด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!