นครปฐม-จับโจรใจบาป“คิด สไปเดอร์แมน” ตระเวนลักพระเครื่องตามวัด

นครปฐม-จับโจรใจบาป“คิด สไปเดอร์แมน” ตระเวนลักพระเครื่องตามวัด

ภาพ/ข่าว:คัคเนศวร์  พรอัศวโยธิน

จับโจรใจบาป“คิด สไปเดอร์แมน” ตระเวนลักพระเครื่องตามวัด

                          เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ที่ วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม   จากกรณีได้มีคนร้ายเข้าลักพระเครื่องและเงินในตู้บริจาคภายในวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ทางด้านตํารวจภูธรภาค7 ภายใต้อํานวยการของ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7, ได้สั่งการเร่งรัดให้จับกุมผู้กระทําความผิด มาดําเนินคดีตามกฎหมาย และจับกุมตัวคนร้ายได้แล้วโดยในวันนี้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก. สส.ภ.7,พร้อมพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน)เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พ.ต.อ.ปรีดา อิ่มเจริญ รอง ผบก.ฯ, พร้อมเจ้าหน้าที่ตํารวจชุดสืบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตํารวจภูธร ภาค7 ชุดสืบสวนกองบังคับการตํารวจภูธรจังหวัดนครปฐม และเจ้าหน้าที่ตํารวจชุดสืบสวน สภ.เมืองนครปฐม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตํารวจนครบาล9 ร่วมกันแถลงข่าวการจับโจรใจบาป“คิด สไปเดอร์แมน” ตระเวนลักพระเครื่องตามวัด คือ นายสมคิดหรือติ่ง แต้มงาม อายุ 33 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 59 ม.10 ต.สําโรงตาเจ็น อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครปฐม เลขที่ 307/ 2563 ลง 16 ธันวาคม 2563 พร้อมด้วยของกลาง คือ 1. พระเครื่องของวัดหนังราชวรวิหาร จํานวน 735 รายการ 2. พระเครื่องวัดท่าไม้ จํานวน 12 รายการ 3. มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จํานวน 169รายการ 4. พระเครื่องวัดไผ่ล้อม จํานวน 7 รายการ5. เงินทําบุญวัดไผ่ล้อม จํานวน 4,553 บาท
                     พฤติการณ์การจับกุม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 เกิดเหตุคนร้ายลักทรัพย์พระเครื่องและเงินบริจาคในวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐม เจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม จากการตรวจสอบพบว่าแผนประทุษกรรมของคนร้ายจะงัดหน้าต่าง ปืนเข้ามาลักทรัพย์ ภายในวัดไผ่ล้อมแล้วหลบหนีโดยใช้การเดินทางโดยรถยนต์สาธารณะ ซึ่งในการก่อเหตุของคนร้ายรายนี้มีพฤติการณ์ในลักษณะ เดียวกันกับวัดหนังราชวรวิหารในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน บก.น.9 จึงได้ร่วมกันสืบสวน จนทราบว่าผู้ก่อเหตุคือนายสมคิด หรือติ่ง แต้มงาม เพิ่งออกจากเรือนจํามาเมื่อต้นเดือน ตุลาคม 2563และได้หลบซ่อนตัวอยู่ภายในหอพักไม่มีชื่อ ในซอยพระรามที่2 ซอย59 แขวงแสมดํา เขตบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตํารวจภูธรภาค7และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.น.9 ได้ร่วมกันติดตามตรวจสอบจนพบว่า ทรัพย์สินที่นายสมคิดหรือติง แต้มงาม ได้ลักทรัพย์มานั้นได้ซุกซ่อนอยู่ภายใน ห้องพักเป็นพระเครื่องจํานวนหลายรายการ และเงินสดเป็นเหรียญจํานวนมาก และต่อมาได้จับกุมตัวนายสมคิดฯ ได้
                     จาการตรวจสอบประวัติและคํารับสารภาพของ นายสมคิด แต้มงาม เพิ่มเติมพบว่าสอบถามแล้วได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นายสมคิด หรือติ่ง แต้มงาม มีประวัติการต้องโทษย้อนหลัง เมื่อประมาณปี 2559 ถูกจับกุมในข้อหา ลักทรัพย์ สน.บางขุนเทียน โดยมีพฤติการณ์ เลียนแบบ สไปเดอร์แมน โรยตัวลงมาจากฝ้าเพดานเพื่อลักโทรศัพท์มือถือ จนได้ฉายา “ คิด สไปเดอร์แมน” โดยก่อเหตุตระเวน ลักโทรศัพท์หลายครั้ง ก่อนถูกจับกุมและต่อมาศาลได้พิพากษาลงโทษจําคุก 8 เดือน และก่อคดีลักทรัพย์ในเวลากลางคืน สภ.บางใหญ่ ถูกศาลพิพากษาจําคุก 3 ปี เพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อ 3 ตุลาคม 2563 หลังจากพ้นโทษมาในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ก็ได้มาก่อเหตุลักทรัพย์มาแล้วทั้งหมด 4วัด ได้แก่ วัดหนังราชวรวิหาร, วัดท่าไม้, มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี, และล่าสุด เมื่อ วันที่ 7 ธ.ค. 2563 ได้ก่อเหตุที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ดังกล่าว
                    จากการตรวจค้นพบเอกสาร จดหมายและการจดบันทึกข้อความของนายสมคิด พบว่ามีการตระเวนไปสํารวจวัด ต่างๆทั้งใน กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด หลายวัดมาก พร้อมการเข้าไปพบพระสงฆ์ในวัด เข้าไปตีสนิท เข้าไปเช่าพระ เข้าไป สํารวจเส้นทางเข้า ออกของวัด การเก็บเงินสดของวัดและตู้บริจาคที่วางไว้ในวัด และสถานที่เก็บวัตถุมงคลของวัด รวมทั้ง ทรัพย์สินมีค่า พระพุทธรูป พระเครื่องต่างๆ ทั้งเตรียมพร้อมวางแผนร่วมกับเพื่อนซึ่งใกล้จะออกจากเรือนจํา ในการที่ จะร่วมมือกันก่อเหตุลักทรัพย์ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ก่อนถูกจับกุมตัวได้
                  ทางด้านพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก. สส.ภ.7ได้กล่าวว่าขอประชาสัมพันธ์ทุกๆวัด ที่มีพระเครื่อง พระพุทธรูปสําคัญ รวมทั้งตู้รับบริจาค ทางคณะกรรมการวัดรวมทั้งคณะพระสงฆ์ และประชาชนที่มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ได้ช่วยกันดูแล รักษาความปลอดภัย เฝ้าระวัง ภัยจากมิจฉาชีพกลุ่มโจรใจบาปเหล่านี้ ที่จะ เข้ามาตีสนิท เข้ามาก่อเหตุภายในวัด โดยร่วมมือร่วมใจป้องกันระวังภัย ทั้งติดตั้งแสงสว่างภายในวัดให้เพียงพอ การติดตั้งกล้อง วงจรปิด และการเก็บรักษาพระเครื่อง พระพุทธรูปสําคัญ ตู้บริจาค ให้อยู่ในสถานที่ปลอดภัยมีสิ่งกีดกั้นที่จะรักษาทรัพย์สิน ดังกล่าวไว้ได้ รวมทั้งการจัดวงรอบในการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง  พร้อมกันนี้นายสมคิดได้ก้มกราบขอขมาพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน)เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม และกล่าวสาบานต่อหน้าพระพุทธเมตตาประทานพร
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!