นครพนม-พระธาตุพนมสู่มรดกโลก โกอินเตอร์นำเสนอยูเนสโกภาษาอังกฤษ

นครพนม-พระธาตุพนมสู่มรดกโลก โกอินเตอร์นำเสนอยูเนสโกภาษาอังกฤษ

ภาพ/ข่าว:ชนะ วสุรักคะ

                  ศรัทธาเหนือกาลเวลา! พระธาตุพนมสู่มรดกโลก โกอินเตอร์นำเสนอยูเนสโกภาษาอังกฤษ

                    วันที่ 13 พ.ย. ที่โรงแรมบลู ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.เมือง จ.นครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม เป็นประธานกล่าวเปิดงานถ่ายทอดความรู้การขับเคลื่อนพระธาตุพนมสู่มรดกโลก มีนายธนิตศักดิ์ อุ่นตา วัฒนธรรมจังหวัดนครพนม ดร.วสุ โปษยะนันท์ สถาปนิกเชี่ยวชาญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร, พระครูศรีพนมวรคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม ร่วมบรรยายท่ามกลางผู้ร่วมงานกว่า 100 คน
นายไกรสร กล่าวว่า ขั้นตอนการเสนอพระธาตุพนมเป็นมรดกโลกค่อนข้างราบรื่น วันนี้เป็นการประชุมขับเคลื่อนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม อยากให้ทึกภาคส่วนได้รับรู้รับทราบ พระธาตุพนมเป็นสมบัติของคนทั้งชาติ โดยเฉพาะชาวสปป.ลาว ก็มีส่วน คณะผู้เสนอได้นำเอกสารเป็นภาษาไทยให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณา กระทรวงฯเห็นชอบและอยากให้นำเสนอเป็นภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วย จำเป็นต้องถามผู้เชี่ยวชาญในการสื่อกับต่างชาติ

ผวจ.นครพนม กล่าวต่อว่า ขั้นตอนยังมีอีกเยอะเช่นการประชุมเพื่อสร้างการรับรู้ในระดับนานาชาติ การเป็นมรดกโลกนั้นหมายถึงคนทั้งโลกต้องยอมรับ ให้ตกทอดไปยังคนรุ่นต่อไป องค์ยูเนสโกไม่ได้กำหนดเวลาสิ้นสุดการนำเสนอขอเป็นมรดกโลก แต่ถ้าครบ 10 ปีเมื่อไหร่จะต้องปรับปรุงเอกสารการนำเสนอให้เป็นปัจจุบัน
                     “พระธาตุพนมไม่ว่าจะผ่านระยะเวลามานานกี่ร้อยกี่พันปี มีการปรับรุงบูรณะรูปแบบตั้งต้น 100-200 ปีก็อีกอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ความศรัทธาของผู้คนยังคงมี นี่คือความน่าอัศจรรย์และความอัจฉริยะของบรรพบุรุษที่มีส่วนร่วมในการสร้างพระธาตุพนม โดยมีแผน 6 ด้านทั้งเรื่องการประชาสัมพันธ์ การสนับสนุนงบประมาณ การมีส่วนร่วมแบ่งงานการทำ ตนทำคนเดียวไม่ได้ พระธาตุพนมศรัทธาเหนือกาลเวลา เปรียบเสมือนเมกกะศาสนาพุทธ”

                      ขณะที่ ดร.วสุ กล่าวว่า กระบวนการและรายละเอียดต่างๆครบถ้วนแล้ว ตนเคยเสนอในการวิเคราะห์เปรียบเทียบในแหล่งที่คล้ายกับเราเราอยู่ในระดับไหน ในการทำเอกสารเสนอขอเป็นมรดกโลกเราต้องชี้ให้เห็นว่ามีคุณค่าโดดเด่นจริงๆ การศึกษาเปรียบเทียบจึงเป็นเกณฑ์หนึ่งที่ผู้ประเมินจะมาดู ส่วนแผนการจัดการยังขาดการนำไปประชาสัมพันธ์ให้ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องได้รับรู้และให้ความเห็น เป็นแผนที่จะต้องปฏิบัติได้จริง ซึ่งจะต้องเป็นความยินยอมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่รอบวัดว่าจะใส่อะไรลงไปในแผนด้วย
                     ด้านพระครูศรีพนมวรคุณ กล่าวว่า ตามที่พระเทพวรมุณี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม กล่าวว่าอยากนำเสนอพระธาตุพนมสู่มรดโลก เป้าหมายอยากอนุรักษ์ความเป็นองค์พระธาตุพนมเอาไว้ ปกป้องคุ้มครองเชิดชูบูชา เพื่อไปสู่สายตาชาวโลกได้เห็นความสำคัญ ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอยากให้ชาวโลกเผ่าพันธุ์ไหนก็ตาม ได้มาศึกษาคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้มีที่พึ่งทางใจ การอนุรักษ์ก็ต้องดำเนินการต่อไป ล่าสุดได้แต่งตั้งคณะกรรมชุดหนึ่งดูแลบูรณะผังแม่บทของวัดแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!