อุดรธานี-มะเร็งตับคร่าชีวิต 4.3 พันรายต่อปี แพทย์ระดมให้ความรู้ป้องกันภัย

อุดรธานี-มะเร็งตับคร่าชีวิต 4.3 พันรายต่อปี แพทย์ระดมให้ความรู้ป้องกันภัย

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดอุดรธานี

                     “รู้ทันภัยร้าย ห่างไกลโรคตับ” โรงพยาบาลอุดรธานี ห่วงใยภัยจากโรคตับอักเสบ บี และซี ที่สร้างความสูญเสียต่อครอบครัว และบุคลากรสำคัญของชาติ ด้วยการจัดโครงการให้ความรู้ตรวจเลือดฟรี

                        เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 30 ต.ค.63 ที่ห้องประชุมชั้น 7 อาคารผู้ป่วยนอก และ อำนวยการ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้มีการจัดทำโครงการให้ความรู้กับประชาชนผู้ที่มีความเสี่ยงจะเกิดโรคไวรัสตับอักเสบบี และซี พร้อมบริการตรวจเลือดหาเชื้อไวรัสฟรี โดยมีนายแพทย์โอฬาร วิวัฒนาช่าง ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลอุดรธานี และแพทย์หญิงอิญชญา แสนศักดิ์ ร่วมทำพิธีเปิดโครงการพร้อมเป็นวิทยากรให้ความรู้กับผู้เข้าอบรมประมาณ 250 คน

                       นายแพทย์โอฬาร วิวัฒนาช่าง ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลอุดรธานี กล่าวว่า โครงการ ” รู้ทันภัยร้ายห่างไกลโรคตับ ” โรคไวรัสตับอักเสบบีและซี เป็นโรคที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบาย และมีเป้าหมาย กำจัดโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ภายในปี 2573 และถือว่าเป็นโรคเรื้อรังและทำให้เกิดความสูญเสียต่อครอบครัวและประเทศชาติ การจัดให้มีความรู้จึงเป็นสิ่งดีมีประโยชน์ ผู้เข้ารับการอบรมก็ได้รับการคัดกรองไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี ทำให้ได้รู้ถึงการป้องกันให้ปลอดภัยจากโรคไวรัสตับอักเสบ ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ทันสมัยในการตรวจหาเช่น เครืรองไฟโบร-สแกน
                       นายแพทย์โอฬาร ฯ กล่าวอีกว่า การติดต่อหรือการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี นั้น ความเสี่ยงสูงคือการติดเชื้อทางแม่สู่ลูก การมีเพศสัมพันธ์ ที่ไม่มีการป้องกัน แบะการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน หรือการไปใช้บริการสัก เจาะตามร่างกาย ที่ทางร้านไม่ได้ป้องกันและฆ่าเชื้อโรคที่ดี การป้องกันที่ดีก็คือ ควรเลือกใช้ร้านที่สะอาดปลอดภัย และการมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งต้องสวมถุงยางอนามัย
                    ด้านแพทย์หญิงอิญชญา แสนศักดิ์ ในฐานะประธานการจัดงาน ” รู้ทันภัยร้าย ห่างไกลโรคตับ” เปิดเผยว่า ตับอักเสบ ( Hepatitis ) เป็นสภาวะที่มีการอักเสบเกิดจากการทำลายของเซลล์ตับ ทำให้การทำหน้าที่ต่างๆของตับผิดปกติ จะแสดงอาการเช่น ตัวเหลือง ตาเหลือง พบได้ทุกวัย ทั้งชายและหญิง ส่วนใหญ่เป็นโรคตับอักเสบเฉียบพลัน ส่วนน้อยอาจเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง คือโรคตับแข็ง โรคตับวาย มะเร็งตับ โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายรณรงค์วันตับอักเสบโรค ปี 2563 มีเป้าหมาย กำจัดโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ภายในปี 2573
                   โครงการจัดอบรมและให้ความรู้ในครั้งนี้หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้เข้ารับการอบรมที่มาจากกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง บุคคลทั่วไป ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานบริษัทและประชาชนทั่วไป รวม 250 คน จะได้รับความรู้และป้องกันให้ห่างไกลจากโรคไวรัสตับอักเสบ ขณะที่ทางสธ.ได้เปิดเผยตัวเลข และสาเหตุการตาย ดังนี้ สาเหตุการตายจากโรคมะเร็งตับ (ชนิดเซลล์ตับ) ข้อมูลจาก HDC กระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 ณ วันที่ 30 ต.ค.63 ประเทศ 4,389 ราย อัตราตาย = 6.69ต่อประชากรแสนคน (ชาย 3,049 ราย, หญิง 1,340 ราย) จ.อุดรธานี 212 ราย อัตราตาย = 13.43 ต่อประชากรแสนคน (ชาย 145 ราย, หญิง 67ราย)

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!