ศรีสะเกษ-ฝนกระหน่ำชายแเดนไทย กัมพูชาทำให้น้ำเต็มเขื่อน

ศรีสะเกษ-ฝนกระหน่ำชายแเดนไทย กัมพูชาทำให้น้ำเต็มเขื่อน

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

                     ฝนกระหน่ำชายแเดนไทย กัมพูชาทำให้น้ำเต็มเขื่อนเกิน 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว 7 แห่ง ขณะที่เขื่อนหัวนาแขวนประตูระบายน้ำทั้ง 14 บาน

                       เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำห้วยศาลา ต.โคกตาล อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่ติดกับแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ปรากฏว่า ขณะนี้ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมานานหลายวันติดต่อกัน ฝนที่ตกหนักได้ทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำมีระดับน้ำที่สูงขึ้นกว่าเดิม แต่ว่าน้ำยังไม่ได้ล้นสปิลเวย์แต่อย่างใด ซึ่งทางอ่างเก็บน้ำห้วยศาลาได้ติดประกาศเตือนประชาชนเอาไว้บริเวณทางเข้าทางสันอ่างเก็บน้ำเตือนประชาชนไม่ให้ลงไปเล่นน้ำในอ่าง เนื่องจากว่าเกรงว่า อาจจะได้รับอันตรายจากระดับน้ำที่สูงขึ้นมากกว่าเดิมนี้ แต่ว่ายังมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณนี้ได้ลงไปภายในอ่างเก็บน้ำและใช้เครื่องมือในการจับปลามาเป็นอาหารเลี้ยงตนเองและครอบครับท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ว่าไม่ได้ออกไปไกลจากริมสันอ่างเก็บน้ำมากนัก ขณะที่ชาวบ้านได้ต้อนฝูงวัวควายเดินฝ่าสายฝนเพื่อกลับบ้าน
                   นายสมพงษ์ ทองขาว อายุ 61 ปี ชาวบ้านคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำห้วยศาลา กล่าวว่า ฝนตกลงมาต่อเนื่องแบบนี้นานหลายวันแล้ว ซึ่งหากฝนตกลงมาต่อเนื่องหนักแบบนี้มีโอกาสที่จะทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม จะทำให้เกิดน้ำล้นสปิลเวย์อย่างแน่นอน แต่ว่าการที่ฝนตกแบบนี้ส่งผลดีต่อการเกษตรเป็นอย่างมาก เนื่องจากไร่นามีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว ซึ่งคาดว่าปีนี้จะทำให้ได้ผลผลิตข้าวดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา

                  ทางด้าน นายบญประสงค์ นวลสายย์ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการที่ได้ประเมินสถานการณ์น้ำของ จ.ศรีสะเกษของเช้าวันนี้ (14 ต.ค.63 เวลา 09.00 น.) พบว่า มีปริมาณฝนตก 60%ในพื้นที่ และมีปริมาณน้ำไหลหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำบางพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.ขุนหาญ ต.โนนสูง ต.สิ ต.บักดอง ต.พราน ต.กระหวัน แต่ว่ายังไม่กระทบบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชน เส้นทางคมนาคมยังคงสามารถสัญจรไปมาได้ ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่งของ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่า มีระดับน้ำที่ความจุเกิน100% มีจำนวนทั้งสิ้น 7 แห่ง ประกอบด้วย อ.ขุนหาญ คือ อ่างเก็บน้ำหนองสิ อ่างเก็บน้ำห้วยทา อ่างเก็บน้ำห้วยตะแบง และ อ.กันทรลักษ์ คือ อ่างเก็บน้ำห้วยด่านไอ ส่วน อ.เมืองคือ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำ อ.ราษีไศล คืออ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม และ อ.ภูสิงห์ คือ อ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู ด้านปริมาณน้ำในลำน้ำห้วยทับทัน ห้วยทา ห้วยขะยูง และลำน้ำมูล ยังต่ำกว่าตลิ่ง ส่วนเขื่อนราษีไศล ปริมาณน้ำ 75.16% ยกบานระบาย 7 บาน(2/0.15ม. 5/1.40ม.) เขื่อนหัวนา ปริมาณน้ำ 98.03% แขวนบานระบายน้ำแล้วทั้ง 14บาน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!