ปราจีนบุรี-2 ผัว-เมีย เพาะเห็ดฟางขายกก.80บาท ไม่พอขาย

ปราจีนบุรี-2 ผัว-เมีย เพาะเห็ดฟางขายกก.80บาท ไม่พอขาย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                     ทำมาหากิน!!! 2 ผัว-เมีย เพาะเห็ดฟางขายกก.80บาท ไม่พอขาย!รายได้ดีวันละมากกว่า 1,000 บาท ไม่ต้องเป็นมนุษย์ที่รอเงินเดือน

                  วันนี้ 11 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งมีครอบครัวหนึ่ง ที่ลองทำเกษตรมือใหม่ ภายหลังได้รับคำแนะนำจากเกษตรอำเภอ ให้ทดลองทำเกษตรในครัวเรือน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน “วิชิต แก้วใหม่ กับ อาภาพร แก้วศรี” สองสามี – ภรรยา แห่งหมู่บ้านโปร่งสะเดา ม.9 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ได้ทดลองทำเกษตรแบบครัวเรือน ในการพึ่งพาตนเอง ตามคำแนะนำเกษตรอำเภอ โดยให้ทดลองเพาะเห็ดฟาง ด้วยวิธีการง่ายๆ แค่นำกากมันสำปะหลัง มาบรรจุใส่กรอบ แล้วหมักดิบด้วยน้ำหมักชีวะภาพ 20-30 กรอบ ผ่านไป 10 วัน ก็สามารถเก็บดอกเห็ดฟางได้แล้ว
                  คุณวิชิตกับคุณอาภาพร กล่าวว่า ทดลองทำเห็ดฟางแค่ 2 แถว ซึ่งโครงโรงเรือนแบบโครงไม้ไผ่ ขนาดกว้าง 40 ซม.ยาว 10 ม. คลุมด้วยพลาสติกดำ คลุมทับด้วยเศษฟาง แค่นี้ก็เป็นโรงเพาะเห็ดฟางได้แล้ว หลังจากนำกากมันดิบมาบรรจุใส่กรอบไม้เหยียบอัดให้แน่น  จากนั้นฉีกเชื้อเห็ดฟางลง ใส่กากมันในกรอบ ระยะห่าง 20 ซม. 1โรงเพาะ 10 วัน ก่อน แล้วรอ 4 วัน เปิดฉีดน้ำเล็กน้อย แล้วคลุมไว้อีก 5-6 วัน เห็ดฟางจะเป็นดอก พร้อมเก็บดอกขายได้แล้ว

                ระยะการเก็บดอก 1 เดือนเศษ แล้วทำใหม่ เป็นระยะๆไป เก็บเห็ดฟาง 2 โรงเพาะเล็กๆ ได้วันละ10 กก. พร้อมกับทำเห็ดนางฟ้าภูฐาน 500 ก้อน ขายส่งรถขายกับข้าว และมีคนในหมู่บ้าน มาซื้อไปประกอบอาหารในครัวเรือน มีรายได้ 1,000 บาท เศษ /วัน ไม่ต้องง้อเงินเดือน ถือว่าสร้างรายได้ในครัวเรือนระดับหนึ่ง วันนี้เก็บได้ 15 กก.วันเว้นวัน คุณวิชิต – คุณอาภาพร บอกจะขยายพื้นที่ทำอีกเท่าตัว เพื่อจะมีเห็ด ส่งพ่อค้าได้เพียงพอตลาดทุก ๆ วัน ไม่ขาดแคลน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!