สระแก้ว-สร้างเครือข่ายอาชีพเกษตรกรให้ลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน

สระแก้ว-สร้างเครือข่ายอาชีพเกษตรกรให้ลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

สร้างเครือข่ายอาชีพเกษตรกรให้ลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน

                      หลังจาก เกิดวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบกับการประกอบอาชีพของคนไทยอย่างมาก โรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวเอง ทำให้คนไทยในวัยแรงงานต้องตกงาน จึงต้องดั้นด้นกลับบ้านเกิด ทำไร่ทำนา โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชา นำไปสู่ความมั่นคงในชีวิตและครอบครัว อย่างยั่งยืน
                   เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 สำหนักงานสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว ได้นำเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว กว่า 70 คน ฝึกอบรม และศึกษาดูงานการเลี้ยงโคเนื้อ ที่ดำดีฟาร์ม ของนายสุรชัย ฟองเกิด บ้านหนองใหญ่ ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เพื่อเป็นการสร้างการเรียนรู้ในการเลี้ยงโคเนื้อแบบประณีต(โคต้นน้ำ) สวนสมุนไพร แหล่งเรียนรู้และสถานประกอบการด้านเกษตรกรรมอีกหลายแห่ง
                      นายพิษณุ คล้ายเจตน์ดี สหกรณ์จังหวัดสระแก้ว เผยว่า จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทำโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน จากนั้น สหกรณ์จังหวัดสระแก้วได้รับมอบหมายจาก กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดทำโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน เป็นการสร้างเครือข่าย ลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพเกษตรกร โดยการสนับสนุนให้ลูกหลานสมาชิกสหกรณ์หรือบุคคลทั่วไป ที่จากบ้านไปประกอบอาชีพในกรุงเทพฯ หรือในต่างจังหวัด กลับมาทำการเกษตรที่บ้านเกิด ส่งเสริมการประกอบอาชีพร่วมกับหน่วยงานภาคีและสถาบันเกษตรกร สนับสนุนการรวมกลลุ่ม การผลิตตลอดจนการหาตลาดรองรับ พร้อมทั้งส่งเสริมการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการประกอกบอาชีพและดำรงชีวิต เพื่อให้เกษตรกรได้มีอาชีพ ที่ยั่งยืน และมีคุณภาพที่ดีขึ้น
                    ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีเครือข่ายและส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการ สถาบันการเกษตร และหน่วยงานภาคีในพื้นที่ โดยโครงการนี้จะดำเนินการในเดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2563 และสามารถนำลูกหลานเกษตรกรำลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร ในปี 2563-2565 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในเบื้องต้นมีเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 7,000 คน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!