ประจวบคีรีขันธ์-ฉก.จงอางศึกจัดกำลังลาดตะเวนช่องทางธรรมชาติ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                ฉก.จงอางศึกจัดกำลังลาดตะเวนช่องทางธรรมชาติป้องกันพม่าลักลอบนำcovid-19 เข้าประเทศ

                   วันที่ 30 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุการระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รอบที่ 2 อย่างรุนแรงที่รัฐยะไข่ในประเทศพม่า ซึ่งพบมีผู้ติดเชื้อกว่า 580 ราย จนทำให้ต้องมีการล็อกดาวน์เมืองซิตตเวอย่างไม่มีกำหนด และเป็นเหตุให้ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีพื้นที่เขตติดต่อหลายจังหวัด ที่เป็นช่องทางเข้า-ออกระหว่างกัน จึงต้องมีการเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวด โดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้ประสานสั่งการกับผู้ว่าราชการจังหวัด และกรุงเทพมหานคร เน้นย้ำนายอำเภอทุกอำเภอ 10 จังหวัด ที่มีภูมิประเทศเขตติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ และมีช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติให้ระมัดระวังป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุ นำพาเชื้อ covid-19 เข้าประเทศ ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดชุมพร จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตาก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดระนอง และจังหวัดราชบุรี
                     ล่าสุดวันนี้ พันเอก ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ได้จัดกำลังพลเจ้าหน้าที่ทหารประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานป้องกันชายแดนออกลาดตระเวนเดินเท้าตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นช่องทางหลักที่ชาวเมียนมาร์นิยมใช้เป็นเส้นทางลักลอบเข้าประเทศเป็นประจำ และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยาน และ ฝ่ายปกครอง เคยได้ร่วมกันวางรั้วลวดหนามไว้เพื่อเป็นการ ป้องกันในเบื้องต้นแล้ว
                     พันเอก ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รอง ผบ.ฉก.เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ทหารเดินลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทำการตรวจดูแนวรั้วลวดหนาม และเสริมความแข็งแรง เพื่อเป็นการป้องกันพม่าลักลอบนำเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศ ณ บริเวณช่องหุบผึ้งหมู่ 5 ตำบลห้วยทราย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยส่วนตัวยอมรับว่ากำลังพลเจ้าหน้าที่ทหารมีน้อย แต่ภารกิจงานมีหลายด้านอาจทำให้การเดินลาดตระเวนได้ไม่ทั่วถึง และป้องกันไม่ได้ตลอดเวลา เนื่องจากช่องทางธรรมชาติแนวเทือกเขาตะนาวศรีติดกับพม่ามีมากกว่า 34 ช่องทาง และมีเขตติดต่อกับพม่าตลอดแนวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางยาวกว่า 200 กม. ดังนั้นหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วย ตชด.ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงกับจงอางศึก และเป็นกำลังหลัก รวมไปถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านซึ่งมีพื้นที่ติดกับชายแดนจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเบาะแสข่าวสาร และเฝ้าระวังป้องกันในพื้นที่เขตรับผิดชอบของหมู่บ้านตนเองอีกทางหนึ่งด้วย และอย่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์ จึงจะสามารถช่วยกันป้องกันได้ พันเอก ธีรยุทธฑ์ กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!